THCL Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan quản lý trước tình trạng tăng phí và phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài, các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu Việt Nam đang rất nỗ lực tìm phương án tự cứu mình.

Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Hoài Nam (Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam). Việc tăng giá phụ phí đã trở thành thông lệ và là xu hướng theo thị trường mà DN không thể tránh khỏi. Nhưng vấn đề là DN phải biết mình đang trả phí cho cái gì và cho ai, có minh bạch và chính thống hay không, phụ phí nào là vô lý, không liên quan phải loại bớt. Bản thân DN cũng cần đấu tranh mạnh hơn để đưa mức giá xuống thấp nhất có thể.

Bà Vũ Kim Giang (Tổng công ty May 10) - cho biết, khi xuất hàng, mỗi hóa đơn đưa về là công ty đều yêu cầu phía đại lý và các hãng tàu đưa ra chứng từ chứng minh chi phí phải trả cho hóa đơn đó. Tuy nhiên, hãng tàu chỉ đưa ra chứng từ cước phí, còn các khoản phụ phí thì không cung cấp. Nếu có bản kê khai cụ thể, hiểu rõ về vấn đề cước phí vận tải biển, DN có thể tự phát hiện ra mức giá không hợp lý, và yêu cầu hãng tàu giảm mức thu.

Theo ông Nguyễn Tương (đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam), DN và Hiệp hội Logistics nên phối hợp tổ chức một lớp học phổ biến cho những người làm xuất nhập khẩu phân biệt được phụ phí này thu vì sao và thực hiện như thế nào để khi DN làm việc với các hãng tàu, cần yêu cầu họ minh bạch về các loại phí, nếu muốn nâng giá thì phải thông báo trước... Theo nhiều chuyên gia, lãnh đạo các DN phải là người quyết liệt nhất, chứ không khoán trắng cho nhân viên xuất nhập khẩu. Chỉ lãnh đạo mới đủ tầm đối thoại trực tiếp với các hãng tàu nước ngoài và đối tác xuất nhập khẩu, để khẳng định loại phí nào là vô lý và bác bỏ.

Được biết, từ cuối năm 2013, Công ty CP May Nhà Bè (NBC) đã quyết định tự tham gia vận chuyển, bốc dỡ và làm các thủ tục hải quan. Bà Phạm Kiều Oanh - Phó Tổng giám đốc NBC- cho biết, sau 3 năm tự làm dịch vụ logistic cho khoảng 70% các loại hàng của công ty cho thấy, với 1 lô hàng mất 100 USD theo cách tính phí của các hãng tàu thì NBC chỉ mất 15 USD, nghĩa là 1 năm NBC tiết kiệm được từ 12-20 tỷ đồng các loại phí. Bà Oanh cho rằng, trong khi trông chờ nhà nước có cách giải quyết thì tại thời điểm này, quan trọng nhất là các DN phải tự cứu mình.

Ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải:

Bộ đang xây dựng một thông tư quy định các hãng tàu phải công khai các khoản thu. Bên cạnh đó, danh mục phụ phí phải được đăng ký một thời hạn nhất định trước khi áp dụng. Nếu các nhà xuất nhập khẩu thấy các phụ phí này là bất hợp lý thì kiến nghị cơ quan nhà nước để yêu cầu bên thu phải giải trình.

Theo Quốc Cường ( Báo Công thương)