Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các nghi phạm sát hại hai "hiệp sĩ" có thể phải đối mặt mức án tử hình

Đây là nhận định của Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, xung quanh vụ việc nhóm cướp sát hại hai “hiệp sĩ” và đâm trọng thương nhiều người khác gây chấn động dư luận những ngày qua.

Trao đổi với PV báo Thương hiệu và Công luận, Luật sư Phạm Hồng Thái cho rằng hành vi phạm tội của các nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác. Các đối tượng không những xâm hại đến quyền sở hữu của công dân khi trộm cắp tài sản, mà còn xâm hại đến tính mạng của nhiều người một cách ngang nhiên và bằng hung khí, xâm phạm đến quyền được sống - quyền cơ bản của con người.

“Hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của của pháp luật”. Luật sư Thái khẳng định.

Cũng theo vị Luật sư, hành vi của các nghi phạm đã cấu thành tội trộm cắp tài sản và tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 và Điều 173 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Các nghi phạm sát hại hai Hiện trường vụ án mạng hai hiệp sĩ bị băng cướp đâm tử vong

Cụ thể, hành vi trộm cắp chiếc xe máy SH đã cấu thành tội trộm cắp tài sản, còn hành vi dùng hung khí mang theo trong người, ngang nhiên đâm nhiều “hiệp sĩ” trong thời gian ngắn đầy hung hãn và làm chết 2 người, đã vi phạm điểm a – giết nhiều người, và điểm n – có tính chất côn đồ, Khoản 1 Điều 123. Do đó các nghi phạm này có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất - “tử hình”.

Đối với việc thành lập và hoạt động của các nhóm ‘Hiệp sĩ” ở thành phố Hồ Chí Minh, Luật sư Phạm Hồng Thái cho rằng đây là việc rất cần thiết và xã hội nên tri ân những người dân bình thường nhưng có lòng nghĩa hiệp như vậy, bởi lẽ họ đã xả thân vì sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự.

Theo Luật sư, trước hết khi họ tình nguyện tham gia, hỗ trợ cơ quan chức năng thì họ đã lường trước được việc sẽ phải đối diện với các hành vi chống trả và dùng hung khí nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản. Tuy nhiên dù thấy trước được nguy hiểm đó, họ vẫn làm vì cộng đồng vì an ninh trật tự cho mọi người.

Các nghi phạm sát hại hai Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng các nghi phạm nếu bị kết tội có thể phải đối mặt với mức án tử hình.

“Tôi cho rằng đây là một nghĩa cử cao đẹp xã hội cần trân trọng và là tấm gương cho tất cả mọi người. Nhờ có họ mà tội phạm được bắt giữ kịp thời, hạn chế được tình trạng bỏ lọt tội phạm”, Luật sư Thái nêu quan điểm.

Về tính pháp lý trong hoạt động của các nhóm Hiệp sĩ này, Luật sư cho biết: Điều 111 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 quy định đối với người đang thực hiện tội phạm mà bị phát hiện, thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan có thẩm quyền.

Bộ luật tố tụng hình sự cũng quy định rõ khi bắt người phạm tội quả tang thì bất cứ người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.Vì vậy hành động của nhóm hiệp sĩ hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

Trước sự việc đáng tiếc vừa qua, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng các nhóm “hiệp sĩ” cần được trang bị vũ khí để tự vệ, bảo vệ bản thân, khi mà tội phạm thường mang theo hung khí bên người, do đó đối mặt với tội phạm này rất nguy hiểm, nhóm hiệp sĩ cần có vũ khí để chống trả hành vi mà nhóm tội phạm gây ra.

“Việc trang bị công cũ hỗ trợ như áo giáp, găng bắt dao, dùi cui, gậy.. (trừ vũ khí quân dụng) là rất cần thiết”, Luật sư Thái nói.

CAO LÂM

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.