Giá căn hộ dọc các tuyến metro tăng đậm.
Giá căn hộ dọc các tuyến metro tăng đậm.

Dữ liệu trong quá khứ cho thấy bất động sản xung quanh các nhà ga metro thường có giá bán và cho thuê cao hơn so với các khu vực khác. Tại Singapore, khi tuyến metro Circle Line đi vào hoạt động năm 2012, giá căn hộ trong phạm vi 400m từ các nhà ga đã cao hơn khoảng 15% so với khu vực bên ngoài.

Ở Kuala Lumpur, giá căn hộ trung bình trong bán kính 800m so với các ga tàu trong giai đoạn 2017-2018 cao hơn 30% so với mức bình quân của thành phố. Tại Bangkok, bất động sản gần các tuyến metro có thể tăng giá từ 7%-21%, tùy theo khoảng cách đến nhà ga.

Tại TP. HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro cũng đã liên tục tăng kể từ khi mở bán, với mức tăng trung bình từ 35%-70% tùy thuộc vào vị trí. Đặc biệt, có những dự án tăng giá gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.

Đơn cử, Savills ghi nhận giá căn hộ tại một dự án nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm đến TP Thủ Đức, mở bán từ cuối năm 2014, năm 2015 có giá từ 35-39 triệu đồng/m2 thì đến thời điểm quý 2/2024 đã đạt giá thứ cấp dao động từ 69-75 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, giá căn hộ ở quận Cầu Giấy, trong phạm vi 500m từ các nhà ga thuộc tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy, đã tăng hơn 40% từ quý III/2023 đến quý III/2024. Trong khi đó, tại các khu vực xa hơn tuyến metro, giá căn hộ cũng tăng trung bình từ 25%-35% do nguồn cung khan hiếm, nhưng bất động sản gần metro vẫn có mức tăng cao hơn từ 5%-15%.

Hiện tại, Hà Nội có hai tuyến metro đang hoạt động. Đầu tiên là tuyến metro số 2A (Cát Linh - Yên Nghĩa), được khai trương vào tháng 11/2021 với tổng chiều dài 13 km. Tuyến này có 12 ga bao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, và Yên Nghĩa. Năm 2023, tuyến 2A phục vụ trung bình 29.600 lượt hành khách mỗi ngày.

Tuyến thứ hai là tuyến metro số 3 (giai đoạn I), chạy từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy, đi vào hoạt động từ tháng 8/2024. Tuyến này dài 8,5 km với 8 nhà ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), và Cầu Giấy (S8). Trong thời gian khai trương, tuyến này ghi nhận khoảng 60.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc, Bộ phận Định giá và Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá: “Tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của bất động sản dọc lộ trình của nó. Quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân Thủ đô. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ chạy bằng điện và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân”

Giá bất động sản xung quanh tăng giá nhờ hưởng lợi từ metro, nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, metro lại là "đòn bẩy" giúp phát triển nhà ở giá phải chăng hơn.

Theo bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam, những dự án hạ tầng giao thông như metro đang cải thiện tính kết nối giữa các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố: "Hệ thống metro sẽ tạo điều kiện cho phát triển dân cư quy mô lớn và mật độ cao dọc theo tuyến đường, làm cho việc đi lại từ các khu vực ngoại ô trở nên hiệu quả hơn. Phát triển ra khu ngoại ô sẽ giúp các chủ đầu tư tiếp cận được nguồn đất giá thấp hơn, từ đó có thể làm nhà ở giá cả phải chăng hơn”.

Tương lai, chuyên gia Savills đánh giá có nhiều dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng này. Nhất là khi Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vào ngày 28/6 vừa qua. Trong đó, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm nhằm giảm thiểu tắc đường và phát thải thông qua việc áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông.

Thuỳ An