Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các yếu tố để kỳ vọng xuất khẩu sẽ phục hồi trong những tháng cuối năm

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, có những yếu tố giúp chúng ta có thể kỳ vọng từ nay đến cuối năm, các đơn hàng xuất khẩu sẽ phục hồi...

Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt Nam vốn có sức chống chịu, linh hoạt và chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong xuất khẩu.

Thứ hai, các doanh nghiệp cũng đã phát huy sự chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới để bù đắp, thay thế các thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng, khai thác tốt các ưu đãi, lợi thế từ những FTA thế hệ mới.

Thứ ba, tại các địa phương, các doanh nghiệp FDI đã có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian từ nay đến cuối năm, đưa ra các sản phẩm mới để xuất khẩu. Ví dụ, Tập đoàn Samsung đã cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu nhiều sản phẩm, trong đó có nhiều mẫu điện thoại mới sang các thị trường trong phạm vi toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Căn cứ kết quả xuất nhập khẩu cho đến thời điểm hiện nay, mục tiêu tăng trưởng 6% kim ngạch xuất khẩu như kế hoạch đặt ra từ cuối năm 2022 là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với sự chủ động, tích cực, sát sao của các cấp, các ngành, từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta tin tưởng vào kết quả khả quan về kim ngạch xuất khẩu từ nay đến cuối năm 2023.

Về các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, cần tiếp tục hỗ trợ tối đa trong tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp…, qua đó doanh nghiệp xuất nhập khẩu có động lực duy trì sản xuất, kinh doanh, có nguồn vốn nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu theo các đơn hàng mới.

Đanh giá về nguyên nhân xuất khẩu phục hồi, Thứ trưởng nhận định, cần ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều chính sách được ban hành kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải quay trở lại lý do xuất nhập khẩu hàng hoá giảm mạnh từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 là tổng cầu tiêu dùng sụt giảm, lạm phát cao ở các nước phát triển, nhất là ở các nước là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc…; việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và hàng tồn kho ở mức cao khiến đơn hàng nhập khẩu hàng hoá của các thị trường xuất khẩu chính của nước ta sụt giảm.

Từ đầu quý II đến nay, đặc biệt là bước sang quý III, hoạt động xuất khẩu đã có sự khởi sắc. Hàng tồn kho ở các thị trường mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu đã giảm, như tại hoa Kỳ 6 tháng đầu năm tồn kho ở mức 20%, nhưng đến tháng 8 đã giảm còn 10% và dự báo đến cuối năm 2023, sẽ tiệm cận về mức 0%. Đây chính là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Vieeth Nam, khi Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Thi V-SAT đánh giá đầu vào đại học là gì?
Thi V-SAT đánh giá đầu vào đại học là gì?

Thi đánh giá năng lực đầu vào trên máy tính là kì thi đánh giá đầu vào, do các trường đại học phối hợp với Trung tâm khảo thí quốc gia (Bộ GD&ĐT) tổ chức. Theo đó, trong mùa tuyển sinh năm nay, các trường đại học bắt đầu tổ chức các kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính để xét tuyển sinh viên đại học.

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.

Bắc Giang: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024
Bắc Giang: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.

Giao dịch chứng khoán sáng 10/5: Thị trường trở nên rung lắc và đảo chiều điều chỉnh nhẹ sau thời gian ngắn đầu phiên khởi sắc.
Giao dịch chứng khoán sáng 10/5: Thị trường trở nên rung lắc và đảo chiều điều chỉnh nhẹ sau thời gian ngắn đầu phiên khởi sắc.

Áp lực bán gia tăng ở nhóm VN30 khiến thị trường trở nên rung lắc và đảo chiều điều chỉnh nhẹ sau thời gian ngắn đầu phiên khởi sắc. Trong bối cảnh thị trường chung không mấy thuận lợi, các cổ phiếu công nghệ vẫn đua nhau tăng tốt.

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp
Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp

Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp lực lượng hải quan tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam.

149 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
149 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố phương thức triển khai ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh cả nước vào các trường đại học trong hệ thống.