Xuất khẩu dệt may Việt Nam đang có tín hiệu tích cực
Ngành dệt may thế giới năm 2023 được dự báo giảm 8 - 10%, sẽ tác động mạnh tới hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam đến đầu năm 2024. Tuy nhiên, hoạt động xuất, nhập khẩu dệt may Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực và nhiều khả năng sẽ phục hồi trong những tháng tới.
Tháng 8, xuất khẩu dệt may đạt 3,91 tỷ USD
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong tháng 8/2023 kim ngạch xuất khẩu dệt may (hàng dệt và may mặc) của Việt Nam ước đạt 3,91 tỷ USD, tăng 1,26% so với tháng 7/2023, song giảm 15,42% so với tháng 6/2022.
Tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước ước đạt 26,93 tỷ USD, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2022. “Mức giảm này chậm lại so với mức giảm 16,89% trong 6 tháng so với cùng kỳ năm 2022, chậm lại so với mức giảm 17,62% trong 5 tháng, song tăng 2,55% so với 8 tháng đầu năm 2019”, Bộ Công Thương đánh giá.

Dự báo, nhu cầu dệt may thế giới năm 2023 có khả năng giảm 8 - 10%, sẽ tác động mạnh tới hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm nay và cả những tháng đầu năm 2024. Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam cả năm 2023 ước đạt 40 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2022. Tuy nhiên, hoạt động xuất, nhập khẩu dệt may Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực và nhiều khả năng sẽ phục hồi trong những tháng tới. Được biết, gần đây, đối tác từ châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… đến tìm hiểu sản phẩm may mặc có xu hướng tăng nhanh so với các tháng trước đó. Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, EU cũng khởi sắc hơn.
Ngành dệt may Việt Nam đã qua “đáy xấu nhất”
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (TNG), doanh thu tiêu thụ tháng 8/2023 của Dệt may TNG đạt 721 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng 8/2022 nhưng giảm gần 8% so với tháng 7/2023; Luỹ kế 8 tháng, dệt may TNG ghi nhận 4.837 tỷ đồng doanh thu, tăng 132 tỷ đồng tương ứng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Qua đó, hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu cả năm nay.
Dệt may TNG là một trong số ít doanh nghiệp dệt may ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh toàn ngành dệt may Việt Nam chịu tác động nặng nề vì thiếu đơn hàng, khi sức mua tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm giảm mạnh. Các khách hàng lớn nhất của Dệt may TNG hiện nay là Decathlon, Nike, ANF, Adidas, Tomtailor…
Còn Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VGT) - đơn vị dệt may hàng đầu Việt Nam nhận định: Ngành dệt may Việt Nam đã qua “đáy xấu nhất”. Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng cho biết hơn một nửa khách hàng của tập đoàn này đánh giá tình hình thị trường đang tốt lên, tín hiệu chung cho thấy hiệu quả ngành may trong 6 tháng cuối năm nay sẽ tương đương 6 tháng đầu năm.
Tương tự, Công ty cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định: Đơn đặt hàng đối với ngành dệt may Việt Nam dự kiến sẽ được cải thiện dần từ quý 4/2023. Tập đoàn Dệt may Việt Nam hiện cũng lưu ý các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần lưu ý về rủi ro quy mô đơn hàng bị giảm và rủi ro tỷ giá.

“Giá bán của hàng may mặc xuất khẩu sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, thấp hơn khoảng 20% so với mức bình quân trong nửa đầu năm 2022, và chỉ cải thiện nhẹ đối với đơn hàng FOB. Do đó, biên lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất sẽ tiếp tục được thu hẹp mặc dù chi phí nguyên liệu đầu vào đang dần cải thiện; biên lợi nhuận gộp sẽ khó quay trở lại mức đỉnh trong năm 2019”, SSI Research dự báo.
Báo cáo vĩ mô tháng 8/2023 của Bảo Việt Securities (BVSC) nhận định, nhiều khả năng trong quý III/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, và có thể kéo tăng trưởng trung bình trong 3 quý đầu năm quay trở lại mức tăng trưởng dương. Cụ thể, với mức tăng khoảng 3,5% so với cùng kỳ, ngành công nghiệp có thể đóng góp khoảng 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP trong quý III. Đáng chú ý, BVSC khẳng định chỉ số sản xuất công nghiệp của các ngành dệt, sản xuất sợi, sản xuất kim loại, sản xuất sắt thép gang, sản xuất giường, tủ, bàn, ghế đã có diễn biến tăng mạnh trở lại so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp của các ngành sản xuất gỗ, sản xuất trang phục đã quay trở lại tăng trưởng dương trong tháng 8 này.
Minh An(T/h)
Tin mới
Quảng Ninh: Xuất khẩu tôm hùm tại cửa khẩu Móng Cái trở lại bình thường
Theo Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, những ngày gần đây, lượng tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc tại lối mở cầu phao tạm km3+4 Hải Yên khoảng 30 tấn/ngày, nhằm phù hợp với điểu kiện thông quan, tránh ùn ứ hàng tại cửa khẩu.
Quảng Ninh: Lực lượng QLTT tạm giữ 1.380 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ
Ngày 26/9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa tiến hành tạm giữ 1.380 sản phẩm bánh kẹo không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc xuất xứ, tại địa bàn TP. Hạ Long.
Tết Trung thu ở Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa
Nhiều người nghĩ Tết Trung thu vốn từ Trung Quốc du nhập Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng người Việt đã có lễ hội trăng tròn mùa thu từ thời cổ đại, được khắc họa trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Bên cạnh đó, theo văn bia chùa Đọi năm 1121 thì từ đời nhà Lý, Tết Trung thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời vua Lê chúa Trịnh, Tết Trung thu được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ chúa.
Ngành công thương Hải Phòng đối thoại - giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp
Hôm nay, ngày 26/9/2023, tại Hội trường cơ quan Sở Công Thương , lãnh đạo Sở đã đối thoại, giải đáp những vướng mắc, xem xét, giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp trong lĩnh vực hội nhập quốc tế và xuất nhập khẩu.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc
Dịch bệnh đau mắt đỏ đang diễn biến gia tăng tại nhiều địa phương, như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... và một số địa phương khác, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các thuốc điều trị đau mắt đỏ và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là lợi dụng dịch bệnh để tăng giá.
Nutifood Thụy Điển công bố sản phẩm Värna Colostrum với thành phần độc quyền từ Mỹ
Mới đây, Nutifood Thụy Điển chính thức ra mắt sản phẩm Värna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người Việt với hệ dưỡng chất kép: phân đoạn sữa non phân tử lượng thấp (Immunel) và kháng thể IgG, giúp tăng đề kháng nhanh cho người lớn.
Câu chuyện thương hiệu
Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn
Meyhomes Capital Phú Quốc - The Infinity: Ưu đãi khủng kích hoạt “bom tấn” đầu tư cuối năm
Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng
Hồ Chí Minh: Doanh nhân Thanh Hóa gắn kết giao thương hỗ trợ doanh nghiệp thành viên
Bức tranh thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á
Gam màu sáng - tối mang thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á