Nhận biết các nguy cơ mất an toàn
Khi giao dịch thẻ trên máy ATM, người dân nên quan sát thật kỹ: Khe đọc thẻ; Khu vực phía trên - đối diện với bàn phím; vị trí phía trên màn hình ATM; bên trong thiết bị che bàn phím hoặc bàn phím ATM bởi đây là những vị trí có nguy cơ bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.
Hãy cảnh giác và cẩn thận nếu phát hiện một trong những tình huống sau: Bàn phím nhập mã PIN nhô cao bất thường; Nhập PIN cảm giác có khoảng trống phía dưới.
Đồng thời, tại khu vực thường bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ có các dấu hiệu khả nghi như: có vệt băng dính hai mặt/keo dán quanh đầu đọc thẻ, hoặc lỗ nhỏ tại các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím như nóc máy ATM, hông màn hình ATM. Camera lấy cắp PIN còn có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa về các thiết bị đánh cắp thông tin thẻ:
Nguồn: Internet
Làm sao để sử dụng thẻ an toàn trên máy ATM?
Nên kiểm tra máy ATM trước khi giao dịch để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường.
Không thực hiện giao dịch nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ, bất thường.
Luôn che bàn phím khi nhập mã PIN để tránh bị lộ PIN khi giao dịch
Trường hợp rút tiền tại ATM nhưng không thành công, nên truy vấn lại số dư trong tài khoản hoặc gọi Hotline của Maritime Bank số 1800 59 9999 (miễn phí) hoặc (024) 39 44 55 66 để kiểm tra và hỗ trợ trước khi rời khỏi ATM.
Nên sử dụng dịch vụ thông báo số dư tự động qua SMS và nên thường xuyên kiểm tra tin nhắn để kịp thời và chủ động phát hiện giao dịch bất thường.
Ngay lập tức liên hệ Maritime Bank để khóa thẻ nếu nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc nghi ngờ ATM bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.
Cách khóa thẻ nhanh chóng, an toàn
Nhằm gia tăng tiện ích cũng như nâng cao tính an toàn cho các giao dịch thẻ, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp, khách hàng Maritime Bank có thể chủ động khóa thẻ của mình theo các phương thức sau:
Truy cập vào Mobile banking hoặc Internet banking để khóa thẻ (thẻ ATM nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng).
Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập vào Mobile banking hoặc Internet banking, chọn chức năng “Cài đặt”. Tiếp theo, chọn “Kích hoạt thẻ/Mở thẻ/Khóa thẻ” và lựa chọn loại thẻ muốn khóa và làm theo hướng dẫn.
Gọi lên hệ thống thoại tự động của Maritime Bank theo số hotline 1800 59 9999 (miễn phí) hoặc (024) 39 44 55 66; bấm phím 1 để chọn tiếng Việt, tiếp theo bấm tiếp phím 1 để chọn chức năng khóa thẻ và làm theo hướng dẫn. Khách hàng không cần phải gặp trực tiếp tổng đài viên, không lo máy bận vẫn có thể khóa thẻ kịp thời.
T. Nguyên