Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Giàng - Hải Dương: Người dân thôn Phú An, xã Cao An bức xúc vì nguồn điện bất ổn

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được đơn thư kêu cứu của rất nhiều các hộ dân đang sinh sống tại thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về việc nguồn điện sinh hoạt quá yếu không đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sản xuất của người dân.

Cuộc sống người dân thiếu điện

Theo đơn thư của người dân tại thôn Phú An cho biết: Chúng tôi mua và sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất do HTX điện Cao An quản lý bán điện, với tổng số hộ sử dụng điện khoảng gần 3000 hộ, trong quá trình sử dụng điện hệ thống điện đã xuống cấp. Từ lâu không được HTX điện Cao An đầu tư cải tạo, chất lượng điện rất yếu, các thiết bị điện sinh hoạt không thể sử dụng được, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời từ 39 độ trở lên, quạt điện cũng không chạy được, bật điều hòa thì điện yếu gây cháy hết, ti vi, tủ lạnh và tất cả các thiết bị liên quan đến điện đều bị hỏng, gây thiệt hại rất lớn về vật chất và sức khỏe cho người dân chúng tôi nơi đây.

Bên cạnh đó, các trang trại chăn nuôi với số lượng hàng chục ngàn con gà, và các cơ sở sản xuất đều không có nguồn điện đảm bảo chất lượng, nên đã gây thiệt hại lớn về tài sản cho các cơ sở sản xuất và các trang trại chăn nuôi.

Không những vậy, trong đơn “tố” việc HTX điện Cao An thu tiền cao đối với các hộ muốn lắp thêm công tơ điện 1 pha khi tách hộ với giá 1,5 triệu đồng, còn lắp công tơ 3 pha có giá từ 10 triệu đến 20 triệu đồng mà không có hóa đơn hay giấy tờ biên nhận. Sự việc trên đã diễn ra từ rất lâu và kéo dài, đến nay chưa được giải quyết gây bức xúc trong nhân dân…

Để làm rõ hơn sự việc, PV đã về xã Cao An – Cẩm Giàng gặp và trao đổi với người dân nơi đây, mọi người đều cùng chung quan điểm: Mong muốn ngành điện tiếp quản, để người dân có được nguồn điện ổn định để sinh sống và phát triển sản xuất.

Trao đổi với ông Hoa – Phó thôn Phú An, xã Cao An về việc nguồn điện hiện nay có đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình ông hay không? Ông Hoa nói: Điện yếu lắm, tối bật mấy cái quạt và bóng đèn thôi mà nguồn điện cũng không chịu được. Một tối điện liên tục bị cúp bất ngờ khoảng từ 7 lần trở lên. Bóng điện bật lên, ánh sáng như con đom đóm... Người dân chúng tôi mong lắm được ngành điện tiếp quản và bán điện cho người dân. Để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống.

Khi phóng viên hỏi  ông Hoa về việc người dân nơi đây phản ánh về việc khi tách hộ cho con và để được lắp công tơ 1 pha đều phải nộp tiền cho HTX điện là 1,5 triệu có đúng không? Ông Hoa nói: Việc nộp 1,5 triệu để lắp công tơ 1 pha là đúng! Nhà tôi tách hộ cho con trai ra ở riêng cũng phải nộp 1,5 triệu cho kế toán của HTX điện thì mới được lắp công tơ!

Phóng viên đến trang trại gà để tìm hiểu thêm về nguồn điện năng quá yếu đã gây ra những tổn thất như thế nào cho các cơ sở chăn nuôi, ông Chỉnh chủ cơ sở cho biết: Hôm nay các chị đến đây là thời tiết mát, nên tôi bật 3 cái quạt nó còn chịu được. Chứ những hôm nóng, 3 cái quạt không thể chạy nổi. Chỉ có thể bật được 2 chiếc quạt, tôi phải mua thêm Lioa để kích điện, do điện chập chờn nên Lioa của nhà tôi cũng bị cháy. Nhiều lúc tôi phải chạy cả máy phát điện vì nguồn điện quá yếu và không đảm bảo.

Anh Chỉnh nói thêm: Nếu nuôi Gà Trắng, mà mất điện khoảng 30 phút chưa kịp bật máy phát thì gà sẽ chết khoảng vài trăm con trong một chuồng. Tôi đây nuôi gà lai, nên sức đề kháng của loại gà này sẽ tốt hơn chút, nhưng với nguồn điện yếu như thế này mà không liên tục kiểm tra để bổ sung quạt kịp thời thì cũng chưa biết chuyện gì xảy ra đối với hàng ngàn con gà này đâu. 

ljjh e weowij ưi

Trang trại gà luôn nơm lớp lo sợ nguồn điện sụt bất kể lúc nào, nên liên tục kiểm tra và túc trực để phát điện kịp thời khi nguồn điện sụt

Bên cạnh đó anh Chỉnh chia sẻ: Nếu có được nguồn điện ổn định, tôi sẽ mở rộng cơ sở chăn nuôi. Chứ với nguồn điện yếu như thế này mà mở rộng chăn nuôi thì chỉ gây tổn thất lớn về kinh tế cho những cơ sở chăn nuôi như chúng tôi. Tôi rất mong muốn ngành điện trực tiếp quản lý và bán điện cho dân chúng tôi. Để chúng tôi được sử dụng điện chất lượng, ổn định.

Còn những hộ đã lắp công tơ 3 pha, thì thông tin cho PV được biết là đều phải nộp 13 triệu đồng. Tuy nhiên, họ cũng sợ không dám nói công khai vì lo ngại bị ảnh hưởng đến công việc làm ăn của gia đình. Sợ sẽ bị cắt điện bất kể lúc nào vì  nói sự thật, nên họ đều chọn cách im lặng.

Điện yếu là có thật!

Trước bức xúc của người dân về những bất cập liên quan tới nguồn điện yếu, không đảm bảo sinh hoạt trong khi đang sống ở thời đại 4.0, mà nguồn điện dùng thì không khác gì đang sống trong thời kỳ bao cấp.

PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Mạnh - Chủ tịch UBND xã Cao An cho biết: Chúng tôi cũng biết người dân rất bức xúc về việc điện yếu, nhiều lúc bóng điện chỉ lom rom, điều hòa không chạy được, chúng tôi rất chia sẻ với người dân. Vì vậy, sau đại hội một tuần, Ủy ban đã mời HTX điện Cao An lên làm việc về những bức xúc của dân liên quan đến điện yếu. Trong buổi làm việc, quan điểm của lãnh đạo UBND xã là sẽ cho thời gian từ nay đến hết tháng 7 mà điện vẫn yếu, dân vẫn kêu thì cho HTX điện dừng việc kinh doanh điện, bàn giao lại cho ngành điện quản lý!.

kjaakjc jj dsvđ

Ông Nguyễn Đức Mạnh – Chủ tịch UBND xã Cao An, trao đổi thẳng thắn với PV trước những bức xúc của người dân

Không chỉ nguồn điện yếu, mà mỗi hộ dân khi tách hộ để lắp công tơ 1 pha đều phải đóng 1,5 triệu đồng và lắp công tơ 3 pha đều phải nộp từ 10 đến 20 triệu đồng, tất cả số tiền trên đều được người dân nộp cho HTX điện. Vậy với cương vị là Chủ tịch UBND xã ông có nắm bắt được việc này không? Ông Mạnh cho biết: “Tôi cũng nghe được thông tin như vậy, trong cuộc họp tôi cũng đề nghị nếu ai phải bị nộp tiền để mắc công tơ thì cứ làm đơn ra Ủy ban, lãnh đạo Ủy ban sẽ giải quyết. Nhưng không người dân nào dám làm đơn gửi.

Phải chăng cuộc sống của người dân nơi đây luôn phải nơm lớp lo sợ bị cắt điện, nếu nói ra sự thật về việc phải nộp tiền mới được mắc công tơ? Tại sao chính quyền lại để cho HTX điện với năng lực “yếu” kinh doanh bán điện cho người dân trong suốt nhiều năm qua. Khiến cuộc sống của người dân gặp khó khăn, các hộ dân muốn phát triển sản xuất cũng không dám làm. Trong khi Điện lực cẩm Giàng chỉ cách Xã Cao An chưa đến 2km. Tại sao HTX điện Cao An “cố thủ” bán điện cho người dân mà không bàn giao lại cho ngành điện quản lý, để người dân có cuộc sống tốt hơn?.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan, ban ngành nhanh chóng làm rõ sự việc, giúp người dân xã Cao An có được nguồn điện ổn định để an tâm sinh sống và sản xuất. Bên cạnh đó cần làm rõ có hay không việc HTX điện Cao An đã thu “khống” tiền của người dân mới lắp công tơ cho họ?                                                             

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư số 42/2015/TT-BCT ngày 01/12/2015 Quy định về đo đếm điện năng trong hệ thống điện (Trách nhiệm của Đơn vị phân phối và bán lẻ điện Đầu tư, lắp đặt, quản lý vận hành Hệ thống đo đếm và Hệ thống thu thập số liệu đo đếm phục vụ giao nhận điện năng giữa lưới điện phân phối trong phạm vi quản lý và Khách hàng sử dụng điện, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác bảo đảm quyền lợi giữa các bên nhưng không trái với quy định của pháp luật. Đảm bảo Hệ thống đo đếm và Hệ thống thu thập số liệu đo đếm đáp ứng quy định tại Thông tư này, phù hợp với thiết kế được duyệt và quy định của pháp luật về đo lường). Như vậy đơn vị bán lẻ điện phải lắp công tơ cho người dân mà không được thu bất kể khoản tiền nào.

                                                                                                                                         Cao Huyền – Phương Thảo

 

Bài liên quan

Tin mới

Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Ngày 25/4, Công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành giao thông Thủ đô.

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.