Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ra mắt cuốn sách "Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em"

 Với cách viết dễ hiểu, sách tiết lộ những sự thật thú vị về răng miệng, giúp các bé có ý thức và thực hành tốt hơn trong việc chăm sóc răng miệng.

“Tính tới thời điểm này, tôi đã làm bác sĩ nha khoa được 24 năm, nửa cuộc đời gắn bó với nghề, và nghề cũng đã trở thành một nửa cuộc đời tôi. Bản thân tôi cũng là một phụ huynh, tôi cũng trải qua giai đoạn phải mày mò, nhặt nhạnh kiến thức để nuôi dạy con mình. Tôi viết cuốn sách này, với mong muốn trao lại cho các phụ huynh cũng như các em nhỏ kinh nghiệm lẫn kiến thức, để có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất cho bản thân và gia đình”, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến, người chủ biên Cẩm Nang Chăm Sóc Sức Khỏe Răng Miệng Trẻ Em, mở đầu câu chuyện của mình như vậy.

3 tác giả của cuốn sách Cẩm nang chăm sóc răng miệng cho trẻ em chia sẻ trong buổira mắt sách
03 tác giả của cuốn sách Cẩm nang chăm sóc răng miệng cho trẻ em chia sẻ trong buổi ra mắt sách.

Đó là một tập sách nhỏ, được chăm chút tỉ mỉ về mặt nội dung lẫn hình thức. Sách bao gồm 3 chương, mở đầu bằng kiến thức nền tảng về những chiếc răng sữa, về cấu tạo của răng và hàm… rồi từ đó, đưa người đọc đến với những thông tin thiết thực trong việc chăm sóc, giữ gìn cũng như điều trị để có được những chiếc răng khỏe, đẹp và nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Mỗi kiến thức quan trọng trong quá trình chăm sóc răng miệng đều được thể hiện dưới dạng hỏi – đáp để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt cũng như ứng dụng, thực hành trong đời sống. Độc giả sẽ biết được thực phẩm nào là “bạn thân” cũng như thực phẩm nào là “kẻ thù” gây nên các vấn đề sức khỏe răng miệng. Cũng như, phương cách tiến hành điều trị dự phòng, tránh tình trạng mất bò mới lo làm chuồng. Bởi việc khắc phục các vấn đề răng miệng, vốn khá tốn kém hơn nhiều lần so với điều trị dự phòng.

Cuốn sách
Cuốn sách "Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em"

Trong vai trò là người hướng dẫn, bác sĩ Tiến, người viết nên tập sách, đưa người đọc phiêu lưu vào một “địa bàn” quan trọng mà cũng được xem là rắc rối nhất nhì trên cơ thể con người: hàm răng. Bằng ngôn ngữ gần gũi, hài hước, bác sĩ Tiến cũng đồng thời tiết lộ những sự thật về đời sống và kỷ lục của những chiếc răng. Ví dụ: men răng là chất cứng nhất trong cơ thể con người; bộ răng của mỗi người đều là duy nhất; răng “khôn” thật ra không khôn như tên gọi; Chúng ta có ngày quốc tế đau răng để nhắc nhở mọi người chăm sóc răng miệng…

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh Trung tham gia tư vấn chăm sóc răng miệng cho khách tham quan tại đường sách sau buổi ra mắt sách.JPG
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh Trung tham gia tư vấn chăm sóc răng miệng cho khách tham quan tại đường sách sau buổi ra mắt sách.

Phần thú vị nhất của tập sách, cũng là nội dung chứa đựng thông điệp mà tác giả muốn gửi đến bạn đọc, đó là sự thật: Không phải chỉ người lớn mới có thể niềng răng. Chỉnh nha hoàn toàn cần thiết và thích hợp với trẻ em. Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cho biết, Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO) khuyến cáo khi phần lớn răng trên hai hàm đã là răng vĩnh viễn, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp nha sĩ để kiểm tra xem cần can thiệp chỉnh nha hay không. Giai đoạn này rất dễ tác động lên răng mà không gây đau đớn khó chịu, không cần can thiệp về sau. Đáng tiếc, ở Việt Nam, ý thức về việc chỉnh nha cho trẻ vẫn chưa phổ biến, dẫn đến việc điều trị sau này, khi đã trưởng thành sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến ký tặng sách sau chương trình
Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến ký tặng sách sau chương trình.

Vì điều này mà trong tập sách, bác sĩ Tiến cùng đồng nghiệp đã dày công nghiên cứu và mang đến bạn đọc những kiến thức cần thiết về chỉnh nha trẻ em, từ quy trình thăm khám ban đầu, các phương pháp và tiến trình niềng răng cũng như cách thức chăm sóc răng trong suốt quá trình chỉnh nha. Sách khép lại với thông điệp đầy tự tin: “Răng không đẹp thì cũng không phải là dấu chấm hết. Nha sĩ có thể giúp bạn, niềng răng có thể giúp bạn”.

Trong buổi giao lưu ra mắt tập sách, diễn ra sáng ngày 11/12 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, hàng trăm độc giả đã có dịp giao lưu cùng bác sĩ Nguyễn Quang Tiến và các đồng nghiệp của ông. Không chỉ chia sẻ lại quá trình thực hiện tập sách, các tác giả còn dành thời gian trực tiếp tư vấn sức khỏe răng miệng cho bạn đọc. Chương trình có sự tham dự của Bác sĩ Đinh Thị Minh Khuê - Phó khoa niềng răng bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn; Bác sĩ Thảo Nhi, Ths.Bs. Phương Linh và nhóm hỗ trợ đến từ hệ thống bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn – Nha khoa Phan Đăng Lưu.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.