Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Căn hộ vừa và nhỏ đạt thanh khoản tốt trên thị trường

Trong bối cảnh quỹ đất đô thị khan hiếm, lựa chọn những căn hộ có diện tích nhỏ đang trở thành xu hướng nở rộ trên khắp các thành phố đông dân toàn cầu. Theo các đơn vị phân phối, các sản phẩm này đều ghi nhận thanh khoản cao trên thị trường do phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ nhu cầu mua để ở cũng như đầu tư cho thuê.

Vài năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện hàng loạt dự án căn hộ với đa số diện tích vừa và nhỏ song được đầu tư kỹ lưỡng về nội thất, hạ tầng, tiện ích dự án và được bán với mức giá tầm 2-3 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, đó là sự thay đổi của thị trường, bởi trước đó, đa phần các chung cư đều được thiết kế rộng rãi.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở khu vực miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam chia sẻ: “Trước đây thì hầu hết các căn hộ chung cư được thiết kế đa phần là rộng rãi, tuy nhên khi chúng ta vấp phải khủng hoảng kinh tế mấy năm trước đây thì chủ đầu tư bắt buộc phải đưa ra các giải pháp…họ thu hẹp các diện tích lại... Tôi nghĩ là dẫn dần sẽ có điều chỉnh phù hợp hơn”.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, căn hộ chung cư diện tích nhỏ đang ngày càng nhỏ hơn và phân khúc này cũng đang được người mua ưa chuộng. Số liệu cho thấy, giai đoạn 2010 - 2012, căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 65m2, đến giai đoạn 2016-2017, diện tích giảm xuống ở mức phổ biến là 53m2.

Tỉ lệ người mua những căn diện tích nhỏ cũng tăng lên theo thời gian. Cụ thể, giai đoạn 2010-2012 mới chỉ có 12% khách hàng chọn mua căn diện tích nhỏ thì đến các năm 2016-2017, con số này đã tăng lên 20%. Trong khi đó, tỉ lệ khách hàng mua những căn hộ diện tích lớn từ 3 đến 4 phòng ngủ lại có xu hướng giảm mạnh. Những năm 2010-2012, tỉ lệ khách hàng mua căn hộ 3 phòng ngủ và 4 phòng ngủ lần lượt là 36% và 15% thì đến 2016-2017, các con số giảm xuống, tương ứng với 31% và 8%.

Đại diện một đơn vị phân phối khẳng định, ưu điểm lớn nhất của các căn hộ cao cấp diện tích vừa và nhỏ là giá cả phải chăng, phù hợp với gói tài chính của nhiều thành phần. Không chỉ dừng lại ở đó, với khả năng thanh khoản cao, đây cũng là những sản phẩm được giới đầu tư săn lùng để phục vụ mục đích cho thuê vốn chưa bao giờ hạ nhiệt tại những thành phố sầm uất, hoặc mua bán sang tay hưởng chênh lệch.  Các chuyên gia nhận định đây sẽ là xu hướng trên thị trường, nhất là với cư dân trẻ.

Căn hộ vừa và nhỏ đạt thanh khoản tốt trên thị trường - Hình 1

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội khẳng định đây sẽ là xu thế của thời đại. Theo ông Điệp, căn hộ nhỏ, những đo thị đạt tiêu chí đó thì ra đến đâu gần như bán hết đến đó, kể cả lúc trầm lắng, giá phải chăng, thì vẫn bán được..đạt được mục tiêu nhỏ và tiện ích nữa thì càng đắt hàng, như cái tập đoàn lớn bán hàng rất là tốt, đưa ra những căn nhà, căn hộ phù hợp, phù hợp với xu thế, đặc biệt là với giới trẻ.

Về phía chủ đầu tư dự án cũng nhận định, xu hướng mua căn hộ diện tích nhỏ đang tăng lên, gây khó khăn lớn lên bộ phận thiết kế bởi diện tích nhỏ nhưng vẫn phải tích hợp đầy đủ không gian sống.

Ông Trần Như Trung, Phó chủ tịch và Phó Tổng giám đốc Capital House nêu quan điểm: “Nhiều năm trước, những căn hộ có diện tích 67 m2 gồm 2 phòng ngủ là chuyện hiếm trên thị trường thì đến thời điểm hiện tại những căn hộ chỉ tầm 55 m2 tích hợp được cả 2 phòng ngủ đã trở nên phổ biến và là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Layout căn hộ càng ngày càng khó thiết kế hơn. Với diện tích khoảng 50 m2, bộ phận thiết kế rất áp lực để làm sao đảm bảo căn hộ có 2 phòng ngủ và nhiều tiêu chí khác như một phòng có toilet, phòng khách nhìn ra cửa sổ…”

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở khu vực miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam cho rằng: “Trong thời gian tới, tôi cũng đánh giá rất nhiều CĐT sẽ có định hướng, chuyển hướng dần dần phát triển mô hinh như vậy, tùy vào BĐS phát triển ở vị trí nào tại các TP lớn, các CĐT nên có cái nghiên cứu thật sâu”.

Theo JLL Việt Nam, năm 2019 thị trường sẽ có sự gia tăng của các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ. Nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua, bên thuê đã thay đổi, và bên chủ đầu tư cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng của thị trường.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.