Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các cửa hàng thuộc hệ thống sữa bỉm Thịnh Quỳnh

Thương hiệu Thế giới sữa thuộc hệ thống sữa bỉm Thịnh Quỳnh sở hữu chuỗi cửa hàng lên đến vài chục điểm trải dài khắp các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, nhiều hàng hóa đang bày bán tại các cửa hàng này đang có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

LTS: Trong nền kinh tế thị trường nước ta hiện nay, các thành phần kinh tế, các hình thức kinh doanh, các mặt hàng trở nên đa dạng và phong phú. Khi đời sống của người dân ngày càng cải thiện thì nhu cầu tiêu dùng hàng hoá ngày càng tăng, điều này đòi hỏi phát triển hình thức, loại hình kinh doanh cần phải chuyên nghiệp và chất lượng hơn.

Hệ thống siêu thị sữa bỉm Thịnh Quỳnh cũng đã nắm bắt được những xu thế ấy để thành lập hàng chục cửa hàng trải khắp các tỉnh thành phía Bắc nhằm phục vụ nhu cầu của đông đảo người dân. Các sản phẩm đang được bày bán tại hệ thống siêu thị sữa bỉm Thịnh Quỳnh rất đa dạng và phong phú, bên cạnh những sản phẩm nội địa, tại các cửa hàng của Thịnh Quỳnh còn bày bán nhiều sản phẩm nhập ngoại. Điều đáng nói, những sản phẩm nhập ngoại này lại có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.

Phóng viên (PV) Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã khảo sát nhiều cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị sữa bỉm Thịnh Quỳnh và ghi nhận những bất thường liên quan đến nguồn gốc hàng hóa đang diễn ra tại đây.

Mập mờ nguồn gốc hàng hóa tại Thịnh Quỳnh số 35 – chi nhánh Ân Thi, Hưng Yên

Được biết đến là một trong những địa điểm bán hàng tiện ích lớn tại thị trấn Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, cửa hàng Thế giới sữa thuộc hệ thống sữa bỉm Thịnh Quỳnh số 35 tọa lạc tại số 55, Bùi Thị Cúc, thị trấn Ân Thi mỗi ngày chào đón hàng trăm người ra vào mua sắm tấp nập. Những sản phẩm được bày bán tại đây chủ yếu phục vụ bà mẹ và trẻ em, đa dạng về mẫu mã chủng loại, đang thu hút lượng lớn khách hàng tham quan mua sắm.

Một địa điểm thuộc hệ thống sữa bỉm Thịnh Quỳnh đặt tại thị trấn Ân Thi, Hưng Yên
Một địa điểm thuộc hệ thống sữa bỉm Thịnh Quỳnh đặt tại thị trấn Ân Thi, Hưng Yên

Trong vai khách hàng, PV có mặt tại đây để tham quan và trải nghiệm mua sắm mới thấy được những bất ổn liên quan đến hàng hóa đang bày bán.

Nhiều sản phẩm nhập ngoại không dán tem nhãn phụ

Tại hệ thống Thịnh Quỳnh số 35, hàng nghìn chủng loại sản phẩm bắt mắt với giá cả từ vài chục đến hàng trăm nghìn một sản phẩm đang được bày bán tại đây. Ngoài những mặt hàng nội địa thông dụng, chủ siêu thị này còn bày bán nhiều loại sản phẩm ngoại nhập như: Bánh kẹo, sữa, bỉm,… nhập ngoại phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, tuy nhiên những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cụ thể, ghi nhận tại quầy bày bán bánh kẹo, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, nhiều mặt hàng nhập ngoại trên bao bì in chữ nước ngoài như Nhật, Trung Quốc,… Nhưng hầu hết trên các sản phẩm này không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Nhiều sản phẩm bánh kẹo, đồ ăn dặm nhập ngoại không tem mác phụ bằng tiếng Việt
Nhiều sản phẩm bánh kẹo, đồ ăn dặm nhập ngoại không tem mác phụ bằng tiếng Việt

Tiếp tục di chuyển đến quầy sữa, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Tại đây, ngoài những sản phẩm sữa sản xuất trong nước, chủ siêu thị này còn cho bày bán nhiều sản phẩm sữa ngoại, tất cả đều không rõ đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm nhập khẩu tại Việt Nam là đơn vị nào, ngay kể cả giá niêm yết trên sản phẩm cũng không có.

Tương tự, một số mặt hàng vật dụng dụng dành cho trẻ em như bình sữa nhập ngoại, máy hâm sữa,… cũng có chung tình trạng tương tự, tất cả đều không được dán tem nhãn phụ tiếng Việt, vi phạm rất lớn các quy định của pháp luật về tem nhãn.

Cửa hàng này bày bán đa dạng các mặt hàng nhập ngoại phục vụ trẻ em
Cửa hàng này bày bán đa dạng các mặt hàng nhập ngoại phục vụ bà mẹ trẻ em
Đa phần các sản phẩm nhập ngọai trên đều không rõ thông tin đơn vị nhập khẩu
Đa phần các sản phẩm nhập ngọai trên đều không rõ thông tin đơn vị nhập khẩu

Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm sữa, bánh kẹo, đồ dùng cho mẹ và bé nhập khẩu, tại vị trí cửa ra vào, chủ cửa hàng còn bày bán thêm hàng trăm sản phẩm thực phẩm chức năng nhập ngoại như: Sản phẩm dành cho phụ nữ, viên uống canxi dành cho bé, siro bổ sung vitamin cho bé,… tất cả các sản phẩm này đều được bày biện bắt mắt và không hề có bất kỳ thông tin nào thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm là đơn vị nào. Liệu rằng sản phẩm đó đã được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành tại thị trường Việt Nam hay chưa?

Cầm một sản phẩm thực phẩm chức năng trên tay, PV hỏi nhân viên bán hàng: “Đây là sản phẩm gì?”, quá lúng túng trước câu hỏi của khách, nhân viên bán hàng chỉ biết ấp úng trả lời đó là sản phẩm dành cho trẻ em. Không chỉ riêng sản phẩm đó, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng đang được bày bán tại đây đến chính nhân viên bán hàng cũng không rõ về thông tin sản phẩm để tư vấn cho khách. Thậm chí đến khâu thanh toán, nhân viên này chỉ nhận tiền từ khách và cũng không xuất hóa đơn cho khách hàng.

Ngoài các sản phẩm sữa, bỉm, bánh kẹo, chủ địa điểm này còn
Ngoài các sản phẩm sữa, bỉm, bánh kẹo, chủ địa điểm này còn bán thêm nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng nhập ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đến khâu thanh toán khách hàng cũng không nhận được hóa đơn. (Ảnh: cắt từ clip)
Đến khâu thanh toán khách hàng cũng không nhận được hóa đơn. (Ảnh: cắt từ clip)

Từ những ghi nhận trên, PV nhận thấy nhiều sản phẩm ngoại nhập được bày bán tại đây đều không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm rất lớn về pháp luật liên quan đến hàng hóa ngoại nhập đang được bày bán trên thị trường.

Pháp luật đã quy định rất rõ tại Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa nêu rõ: “Hàng nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.”

Việc các sản phẩm nhập ngoại không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt tại hệ thống Thịnh Quỳnh số 35 không những đang vi phạm rất lớn đến quy định của pháp luật về hàng hóa, mà còn đang dấy lên những nghi ngại của khách hàng về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa đang được bày bán tại đây.

Những thông tin trên xin được gửi tới Cục QLTT tỉnh Hưng Yên, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Ở bài viết tiếp theo, Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những ghi nhận về thực trạng hàng hóa diễn ra tại các địa điểm khác thuộc hệ thông siêu thị sữa bỉm Thịnh Quỳnh.

An Nam

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.