Cảng Vũng Áng, với vị thế là cửa ngõ ra biển Đông của Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, trở thành điểm giao thương quốc tế sôi động trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Theo đó, cảng biển này đã tiếp nhận một lượng lớn hàng hóa, bao gồm: Kali, quặng sắt, dăm gỗ… đi đến các thị trường lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc, và Nhật Bản.
Đáng chú ý, vào kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 gần đây, Cảng Vũng Áng đã phải xử lý hàng hóa cho 4 tàu có tải trọng trên 100.000 tấn, cho thấy sức ép và khả năng vận hành của cảng.
Tại cảng Vũng Áng, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã đảm bảo bốc xếp cho hơn 1,2 triệu tấn hàng hóa qua các cảng biển Hà Tĩnh, đạt 31% kế hoạch năm 2024 và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu của công ty cũng đạt khoảng 70 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch năm 2024 và tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023, là thành tích cao nhất trong 4 năm qua.
Ngoài cảng Vũng Áng, cảng Sơn Dương cũng ghi nhận sự tăng trưởng, tiếp nhận hàng nhập khẩu như than và quặng, cũng như xuất khẩu phôi thép.
Thông qua Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, hơn 1.100 tàu đã được giải quyết thủ tục hành chính, với lưu lượng hàng hóa qua các cảng biển Hà Tĩnh đạt hơn 10 triệu tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng cũng ghi nhận sự tăng trưởng với 46 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và hơn 1.650 tờ khai thông quan, tăng lần lượt 8% và 39% so với năm 2023. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp vào việc thu hút 2.995 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cho rằng, sự gia tăng thu ngân sách được đánh giá là do nỗ lực của các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, cùng với việc cải thiện quy trình hải quan và hỗ trợ thông quan.
Với các giải pháp hỗ trợ như giải quyết nhanh chóng các vấn đề vướng mắc phát sinh và ứng dụng công nghệ thông tin, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đang tự tin tiến gần đến dự toán thu ngân sách 8.817 tỷ đồng được giao năm 2024.
Cảng biển Hà Tĩnh, đặc biệt là cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương đang có nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm giao thương quan trọng. Với vị trí chiến lược và đầu tư vào hạ tầng, công nghệ thông tin, cùng việc cải thiện quy trình Hải quan, những cảng biển này sẽ tiếp tục thu hút lưu lượng hàng hóa lớn từ các thị trường lân cận và thậm chí là từ xa, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội địa phương này.
Lê Quyết