Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh (NS&VSMTNT) vừa tổ chức lấy ý kiến về việc điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch tại các khu vực nông thôn, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tái đầu tư trong tương lai.

Hàng chục hộ dân ở thôn Tam Long, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang hết sức phấn khởi khi đón nước sạch về nhà sử dụng sau hàng chục năm phải sống chung với nguồn nước không đảm bảo.
Hàng chục hộ dân thôn Tam Long, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc phấn khởi khi được sử dụng sau hàng chục năm phải sống chung với nguồn nước không đảm bảo (Ảnh: Đ.C)

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành xem xét việc điều chỉnh giá bán nước sạch dựa trên đề xuất của Sở Tài chính. Tuy nhiên, hiện giá bán nước sạch tại trung tâm này vẫn chưa được điều chỉnh kịp thời để bù đắp các chi phí tăng thêm hàng năm.

Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh hiện quản lý và vận hành 7 công trình cấp nước tập trung, phục vụ người dân nông thôn. Tuy nhiên, giá bán nước sạch hiện tại được áp dụng từ năm 2015 và chưa được điều chỉnh trong 7 năm qua. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của trung tâm.

Mặc dù giá nước sạch tạm thời được áp dụng, nhưng không tính đủ chi phí sản xuất, gây ra khó khăn cho việc duy trì và nâng cấp hệ thống cấp nước. Doanh thu hàng năm không đủ để bù đắp chi phí, trong khi tài sản và hạ tầng cấp nước đang trở nên lạc hậu và hỏng hóc.

Hiện nay, tỷ trọng khách hàng tiêu thụ của Trung tâm NS&VSMTNT dưới 10m3 là chủ yếu (năm 2022 chiếm 59%, năm 2023 là 39%) nên với mức giá trung tâm đề xuất ở mức dưới 10m3/đồng/hộ là 6.538 đồng là hoàn toàn phù hợp và không ảnh hưởng đến chính sách an sinh của người dân nông thôn.

Theo đại diện phía Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh cho rằng, phương án điều chỉnh giá nước sạch được đề xuất là hoàn toàn phù hợp với chính sách an sinh của người dân nông thôn và với xu thế phát triển kinh tế - xã hội. Điều này cũng phản ánh xu hướng điều chỉnh giá nước sạch ở các tỉnh khác từ nhiều năm trước, nhằm đảm bảo tính bền vững của hệ thống cung cấp nước sạch cho cộng đồng.

Trên cơ sở của quy định của Bộ Tài chính, điều chỉnh giá nước sạch phải tính đúng, đủ các yếu tố chi phí sản xuất, và phù hợp với chất lượng nước cũng như mức định mức kinh tế kỹ thuật. Điều này sẽ giúp đảm bảo hoạt động bền vững và hiệu quả của Trung tâm NS&VSMTNT Hà Tĩnh trong tương lai.

Quyết Lê

Bài liên quan

Tin mới

Chứng khoán khối ngoại ngày 24/6: Duy trì trạng thái bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 900 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 24/6: Duy trì trạng thái bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 900 tỷ đồng

Bên cạnh áp lực xả bán từ nhà đầu tư trong nước, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 900 tỷ đồng, trong đó riêng FPT chiếm tới gần 70%.

Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị
Bộ Tư Lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị

Chiều 24/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BTL Vùng chủ trì hội nghị.

Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng. Qua đó kip thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và góp phần bình ổn thị trường vàng.

Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới
Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Thanh Hóa cho biết, dự báo mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những ngày tới, ngay từ chiều tối và đêm 24/6 đến ngày 26/6 khu vực đất liền và vùng biển sẽ có mưa vừa, có nơi to đến rất to và dông.

Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng
Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng

Quốc hội đã thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, có 63 lượt ý kiến phát biểu, cơ bản các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục các bất cập, hạn chế của Luật hiện hành đối với từng nhóm chính sách và các điều khoản cụ thể trong dự thảo Luật.

Bầu cử Pháp: Cảnh báo nguy cơ bạo lực và hy vọng cuối cùng của Tổng thống Macron
Bầu cử Pháp: Cảnh báo nguy cơ bạo lực và hy vọng cuối cùng của Tổng thống Macron

Ngày 24/6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cảnh báo, nước này có thể chứng kiến tình trạng bất ổn dân sự và bạo lực liên quan cuộc bầu cử của quốc gia Tây Âu.