LTS: Thành phố Lào Cai là thành phố sầm uất, có vị trí địa lý đặc biệt, với mạng lưới giao thông đa dạng, đây là thủ phủ của tỉnh Lào Cai nằm giữa vùng Tây Bắc và vùng Đông Bắc với nhiều lợi thế về phát triển du lịch vùng.
Có lẽ bởi những lợi thế ấy, thành phố Lào Cai đang ngày càng thu hút nhiều du khách và thương nhân ghé qua, kéo theo đó là các hệ thống siêu thị lớn bắt đầu đầu tư tới mảnh đất đầy tiềm năng này. Từ đó, thị trường hàng hóa phục vụ dân sinh và du khách cũng sôi động không kém các tỉnh thành lớn khác.
Bên cạnh những mặt tích cực ấy, còn những vấn đề còn tồn tại về thị trường hàng hóa tại thành phố Lào Cai cần được các cấp, các ngành chức năng quan tâm như: Hàng giả, hàng nhái, hàng khô rõ nguồn gốc xuất xứ. Những tác động tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất chân chính.
Để rộng đường dư luận, PV Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã khảo sát một số điểm kinh doanh nằm trên địa bàn thành phố Lào Cai để phản ánh tới quý độc giả về thực trạng hàng hóa đang diễn ra tại đây.
Nằm trên vị trí đắc địa giữa lòng thành phố Lào Cai, siêu thị Thành Công Mart đặt tại số 120 phố Đặng Văn Ngữ, phường Cốc Lếu được biết đến là một siêu thị lớn, là điểm đến lý tưởng để trải nghiệm mua sắm với đủ chủng loại sản phẩm thời trang và hàng tiêu dùng. Mỗi ngày siêu thị này thu hút nhiều khách hàng trên địa bàn thành phố và du khách ra vào tấp nập tham quan mua sắm.
Từ nguồn tin cho biết, nhiều mặt hàng đang bày bán tại siêu thị Thành Công Mart có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa, PV đã có mặt tại siêu thị để tham quan và trải nghiệm mua sắm mới thấy được những bất ổn liên quan đến hàng hóa đang bày bán tại đây.
Hàng thời trang có dấu hiệu mập mờ nguồn gốc xuất xứ
Bước vào bên trong siêu thị, điểm được chú ý nhiều nhất có lẽ là khu vực bày bán giày dép thời trang. Tại khu vực này, hàng nghìn sản phẩm bày biện bắt mắt với đủ chủng loại, mẫu mã, thiết kế tinh xảo hợp thời trang.
Điều đáng chú ý, nhiều sản phẩm ở đây không có tem nhãn gốc chứa thông tin về nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu. Bên cạnh những sản phẩm sản phẩm giày dép sản xuất trong nước có tem nhãn rõ ràng, chủ siêu thị này còn bày bán nhiều sản phẩm giày thời trang nhập khẩu khác không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, với giá bán chỉ vài trăm nghìn đồng một sản phẩm.
Điều đặc biệt là những sản phẩm này chỉ được gắn tem nhãn của chính siêu thị, kèm theo hướng dẫn sử dụng, bảo quản sản phẩm, ngoài ra không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu sản phẩm.
Tiếp tục di chuyển đến quầy bày bán quần áo thời trang, PV ghi nhận được tình trạng tương tự. Theo đó, khu vực này bày bán hàng nghìn sản phẩm quần áo đủ chủng loại về mẫu mã, kích cỡ. Qua quan sát, PV nhận thấy trên những sản phẩm thời trang này, ngoài tem nhãn gốc bằng chữ Trung Quốc, sản phẩm không hề có bất kỳ thông tin bằng tiếng Việt. Nếu có, siêu thị này cũng chỉ gắn mác thương hiệu Thành Công Mart trên mỗi sản phẩm.
Ngoài sản phẩm giày dép, quần áo thời trang có dấu hiệu mập mờ nguồn gốc xuất xứ, PV còn ghi nhận được những sản phẩm như túi xách thời trang, vali kéo cũng có tình trạng tương tự. Những sản phẩm này được đính kèm tem nhãn của siêu thị, hoặc để nguyên nhãn gốc bằng chữ nước ngoài và không có bất kỳ thông tin nào về nhà sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm.
Đồ chơi, hoa quả, thực phẩm không có tem nhãn nhà sản xuất, nhà nhập khẩu
Không dừng lại ở các sản phẩm túi xách, giày dép, quần áo thời trang, tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập ngoại. Cụ thuể, tại quầy đồ chơi trẻ em, hàng nghìn sản phẩm được bày bán tại đây. Đa phần các sản phẩm đồ chơi đều được in chữ nước ngoài trên bao bì. Tuy nhiên, ngoài những thông tin in bằng chữ nước ngoài trên bao bì của sản phẩm, không hề có bất kỳ thông tin bằng tiếng Việt nào liên quan đến đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm. Đáng chú ý có những sản phẩm còn “trắng” thông tin, không rõ về nguồn gốc xuất xứ, ngoài thông tin về giá bán, không hề có thông tin liên quan đến đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm chính về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào?
Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì phải in xuất xứ rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu sản xuất trong nước thì sản phẩm phải đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập khẩu thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.
Cũng tại Quy định về Quy chuẩn Việt Nam số 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.
Đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.
Nhiều chuyên gia khuyến cáo, đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc không qua kiểm định thường có nguy cơ được sản xuất từ nhựa tái chế, bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, nhất là chất PAE (Phthalic Acid Esters) - một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. Nếu trẻ ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc với chất độc này sẽ có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần.
Ghi nhận tại quầy bày bán thực phẩm, hoa quả, PV nhận thấy nhiều loại hoa quả được đóng khay sẵn như táo, lê, kiwi, nho,… ngoài những sản phẩm trong nước còn có cả những sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm ngoài thông tin về giá bán, tên sản phẩm, tên siêu thị, không hề có bất kỳ thông tin nào về đơn vị cung ứng sản phẩm, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.
Ghi nhận tương tự đối với quầy bày bán thực phẩm, từng khay thực phẩm được đóng gói sẵn như: ốc, tôm, cá,… trên bao bì cũng chỉ có thông tin về giá, tên siêu thị, tên sản phẩm và không có bất kỳ thông tin nào về đơn vị cung ứng sản phẩm. Đáng chú ý, một số sản phẩm chỉ ghi ngày đóng gói, không ghi hạn sử dụng. Khi được hỏi về hạn sử dụng sản phẩm, PV được nhân viên tại đây cho biết những sản phẩm này chỉ được bày bán trong vòng 01 ngày sau đóng gói. Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt tại đây, sản phẩm này đã được đóng gói cách đây 2 ngày.
Theo tìm hiểu, Thành Công Mart được sở hữu bởi Công ty CP Đạt Phát Hà Nội có địa chỉ tại số 40 Vũ Xuân Thiều - Sài Đồng - Long Biên - Hà Nội. Siêu thị Thành Công Mart tại 120 Đặng Văn Ngữ này khai trương vào Qúy IV/2024 và hiện được đánh giá là một trong những siêu thị có tiếng tại thành phố Lào Cai.
Những ghi nhận trên xin được gửi tới Cục QLTT tỉnh Lào Cai, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra làm rõ. Ở bài viết tiếp theo, tòa soạn Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các điểm của Thành Công Mart và của địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.
T.N - T.A