Theo thống kê từ UBND tỉnh Đồng Nai, trong 9 tháng năm 2024, Quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh Đồng Nai xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 42 người và bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 22 vụ tai nạn giao thông, tăng 10 người chết, tăng 16 người bị thương.
Đồng thời, trong tháng Chín, do tác động của hoàn lưu bão số 3, gây mưa liên tục nhiều ngày gây ra tình trạng ổ gà, hằn lún sâu cục bộ, gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 51.
Chính vì vậy, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Quốc lộ 51 là điều được các cơ quan ban ngành đặc biệt quan tâm.
Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang trình Bộ Giao thông vận tải xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, nhằm triển khai nhanh chóng việc khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 51. Đồng thời, dự kiến kế hoạch sửa chữa năm 2025 sẽ bổ sung thêm 51 tỷ đồng để xử lý các vị trí quan trọng, hư hỏng nặng và những đoạn vạch sơn đã mòn mờ trên tuyến quốc lộ này.
Tháng 6/2024, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án Xây dựng mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT.
Thương hiệu và Công luận cũng đã đưa tin vào ngày 26/9, Khu Quản lý đường bộ IV đã có văn bản số 2546/KQLĐBIV-QLBTĐB báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) về tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 51 và đề xuất bổ sung kinh phí gần 52 tỷ đồng sửa chữa tuyến đường.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến Quốc lộ 51 có khoảng 186.000m2 hư hỏng cần sửa chữa. Diện tích hư hỏng nặng, cần xử lý, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông là gần 100.000m2. Ngoài ra, trên tuyến có gần 7.000m2 vạch sơn đường bị mòn mờ.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung kinh phí để nhanh chóng sửa chữa đột xuất trên Quốc lộ 51. Trước mắt, bố trí gần 52 tỷ đồng nhằm sửa chữa nền và mặt đường tại các vị trí xung yếu, vạch sơn mòn mờ.
Sông Trường (t/h)