Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xử lý tồn tại của dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo văn bản này, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện xử lý kiến nghị của nhà đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ và hợp đồng đã ký kết. Bộ Giao thông Vận tải báo cáo kết quả xử lý theo thẩm quyền.

Tình trạng nứt vỡ, lồi lõm trên mặt đường Quốc lộ 51 được Lao Động ghi nhận tháng 7.2023. Ảnh: Hà Anh Chiến
Tình trạng nứt vỡ, lồi lõm trên mặt đường Quốc lộ 51 được ghi nhận tháng 07/2023. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trước đó, vào cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo về việc xử lý kiến nghị của nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Km0+900 - Km73+600 đi qua Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT (BOT Quốc lộ 51).

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đã tạm dừng thu phí từ ngày 13/01/2023. Cuối tháng 01/2023, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) có văn bản thông báo BVEC sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì đối với tất cả hạng mục thuộc dự án.

Để giải quyết các tồn tại của dự án BOT Quốc lộ 51, sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam, BVEC và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần không thống nhất việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thông qua đàm phán, ngày 17/11/2023, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi BVEC chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì dự án.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo quản, sửa chữa Quốc lộ 51 theo quy định.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện bộ đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên Quốc lộ 51; xử lý điểm đen và sửa chữa đột xuất những vị trí hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông với kinh phí 8,3 tỷ đồng. Cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.

Vào cuối tháng 11/2023, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có quyết định thành lập tổ rà soát một số nội dung tồn tại của dự án BOT Quốc lộ 51 để phối hợp với Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định pháp luật về tài sản công.

Hoàng Bách