Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi phương án tài chính tính toán của dự án. Cụ thể, nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận các nội dung đã được các bên thống nhất và các nội dung chưa được thống nhất, tính theo quan điểm của Cục Đường bộ tại biên bản họp (lần thứ 15) ngày 15/9/2022 thì thời điểm hoàn vốn của dự án dự kiến ngày 9/3/2022; thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12/2022.

Lưu lượng xe thực tế của dự án BOT quốc lộ 51 tăng cao so với tính toán nên thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kết thúc sớm. Ản: TBKT.
Lưu lượng xe thực tế của dự án BOT quốc lộ 51 tăng cao so với tính toán nên thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kết thúc sớm. Ản: TBKT.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tại cuộc họp ngày 18/11/2022, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo hướng dẫn của Cục Đường bộ về đề nghị hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của dự án BOT Quốc lộ 51.

Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có trách nhiệm rà soát phương án tài chính; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp sếp, giải quyết chế độ cho người lao động; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị này cũng phải chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông Vận tải; thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án …) về ngày tạm dừng thu của dự án.

Dự án đầu tư mở rộng QL51, tỉnh Đồng Nai được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án.

Dự án chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.

Phong Vân