Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần thay đổi thói quen chọn ngày đẹp để đi khám bệnh

Thói quen chọn ngày đẹp, giờ đẹp, ngày chẵn… để đi khám bệnh của không ít người dân, đã dẫn đến thực trạng quá tải ở nhiều bệnh viện, khiến cả bác sỹ lẫn người bệnh đều vất vả. Làm thế nào để thay đổi thói quen đó, góp phần giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh?

Trong cuộc sống, với mong muốn được may mắn, không ít người dân vẫn luôn có thói quen chọn ngày đẹp, giờ đẹp, ngày chẵn… để đi khám bệnh mà tránh ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm, ngày lẻ, ngày cuối tuần… Từ quan niệm trên, đã dẫn đến thực trạng: Những ngày, những giờ được cho là đẹp, tại các bệnh viện, rất đông người bệnh đến khám bệnh, tình trạng quá tải luôn diễn ra, cả bác sỹ lẫn người bệnh đều vất vả, thậm chí không ít trường hợp do chậm trễ đã gây những hậu quả đáng tiếc; ngược lại, những ngày, những giờ được cho là xấu thì bệnh viện lại rất vắng vẻ…

Chia sẻ với một số người bệnh đến khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho thấy, đa phần người bệnh vẫn chưa nắm được ngày nào đông hay vắng tại bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi được bác sỹ tư vấn, người bệnh đã thay đổi thói quen, tránh tâm lý chọn giờ đẹp, ngày đẹp; từ đó, đã được tiếp cận được dịch vụ y tế một cách tốt hơn, góp phần giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện thời điểm buổi sáng, các ngày đầu tuần
Bệnh viện thời điểm buổi sáng, các ngày đầu tuần
Bệnh viện thời điểm buổi chiều, các ngày cuối tuần
Bệnh viện thời điểm buổi chiều, các ngày cuối tuần

Chị P.T.B.H (sinh năm 1989, quê Hà Giang), cho biết: Tôi đến bệnh viện lần thứ 2, do được bác sỹ hẹn tái khám. Thú thực, nếu được hẹn tái khám vào ngày rằm hoặc mùng 1, tôi cũng hơi e ngại và sẽ đi lệch qua 1 ngày. Tôi trước đây cũng không biết, nhưng được bác sỹ tư vấn, nếu tái khám thì nên đến vào buổi chiều và cuối tuần; vì vậy, lần này tôi chọn đi vào cuối tuần, mọi việc cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều.

Bà L.T.T (sinh năm 1976, quê Phú Thọ) cho hay: Nay tôi may mắn đi khám đúng ngày không quá đông đúc nên cũng không phải đợi lâu, tôi khám khá nhiều nhưng cũng đã xong hết và có kết quả rồi. Tôi cũng không biết thời gian nào là phù hợp để không phải chờ đợi lâu, nên nếu được tư vấn thì tốt quá. Tôi chưa biết đến tổng đài đặt lịch hẹn khám của bệnh viện, hôm nay được giới thiệu, tôi thấy rất hay và hữu ích, tôi sẽ áp dụng trong những lần tái khám tới.

Bà L.T.H (sinh năm 1966, quê Hưng Yên) chia sẻ: Hôm nay tôi đến tái khám. Tôi đến bệnh viện nhiều lần, rồi nên được bác sỹ tư vấn đến vào buổi chiều và ngày cuối tuần. Người dân muốn đỡ vất vả, thì cũng nên chú ý và chủ động cho lịch đến khám của mình. Tôi thì không có ngày nào kiêng kị cả, có bệnh thì phải khám thôi, nhưng tôi biết có nhiều trường hợp, người bệnh cũng kiêng kị ngày rằm và mùng 1, thậm chí chọn ngày đẹp đến khám. Tôi nghĩ như vậy là không nên, có bệnh thì khám ngay là tốt nhất, chờ ngày đẹp lại qua mất thời gian tiêu chuẩn.

Ông Đ.M.H (sinh năm 1950, quê Nam Định) tâm sự: Chúng tôi quê xa, cứ khi nào sắp xếp được việc nhà và con cháu có thời gian đưa đi là lên khám thôi. Còn lịch tái khám, thì theo ngày bác sỹ hẹn. Không biết ngày nào là đông hay vắng cả, cũng chưa được biết đến tổng đài đặt lịch hẹn khám. Nếu được tư vấn về ngày khám thích hợp và đặt lịch khám, giảm thiểu thời gian chờ đợi thì tốt quá.

Chị N.T.N (sinh năm 1980, quê Thái Nguyên) chia sẻ: Tôi đưa mẹ đến khám đại tràng. Tôi không nắm rõ được ngày nào đông hay vắng ở bệnh viện, cứ sắp xếp được thời gian hoặc bệnh có dấu hiệu trở nặng là đi khám thôi.

Bà N.T.L (sinh năm 1955, quê Thái Bình) cho hay: Tôi đến đây là lần thứ 2 rồi, thường cũng không để ý hôm nào đông hay vắng. Do hôm qua phải nhập viện cấp cứu nên tôi vào luôn, không thì khi nào sắp xếp được thời gian khám bệnh là lên khám thôi. Tôi nghĩ, không nên có quan niệm kiêng kị khám chữa bệnh vào rằm hay mùng 1 gì cả, nhất là cấp cứu thì bất kể ngày nào, như trường hợp của tôi, hôm qua nếu chậm trễ thì hậu quả khôn lường rồi.

PGS.TS Nguyễn Văn Hướng - Trưởng Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, PGS. TS. Nguyễn Văn Hướng

Theo Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), PGS. TS. Nguyễn Văn Hướng: Trên thực tế, vẫn nhiều người dân có suy nghĩ kiêng kị ngày rằm và mùng 1, đồng thời chọn ngày đẹp để đi khám bệnh. Từ đó, tạo nên thực trạng một số ngày trong tháng quá đông, một số ngày quá vắng người bệnh. Giữa các ngày không bù đắp được cho nhau tạo nên sự quá tải, khó khăn trong vấn đề điều phối khám chữa bệnh của bệnh viện. Tuy những ngày rằm, mùng 1 trong tháng không quá nhiều, nhưng nếu có thể dàn trải được thì những ngày còn lại cũng sẽ đỡ áp lực hơn.

Hơn nữa, những trường hợp người bệnh có tình trạng nặng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não,... mà chờ ngày đẹp để đưa tới bệnh viện là rất nguy hiểm. Căn bệnh đột quỵ não diễn biến rất nhanh, khung giờ vàng là trước 4,5 giờ và nếu chờ qua mùng 1, ngày rằm hay qua Tết mới đến bệnh viện, thì sẽ có thể để lại những hậu quả đáng tiếc.

“Thường người bệnh tập trung đến khám vào buổi sáng, buổi chiều thì thưa hơn rất nhiều tạo nên sự quá tải cục bộ theo thời gian. Tâm lý người bệnh, ai cũng muốn đến sớm, khám sớm và xong sớm. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng hiểu được điều này nên đã triển khai số hotline 19006422 giúp người bệnh đặt lịch hẹn khám và giảm thiểu thời gian chờ đợi. Bệnh viện cũng có thể điều phối thời gian và người bệnh cho phù hợp. Người bệnh tái khám rất nên đến bệnh viện vào buổi chiều, vì những trường hợp này, bác sỹ chỉ cần những kiểm tra đơn giản hoặc kê đơn thuốc, không cần đến vào buổi sáng phải chờ đợi lâu. Những người bệnh có bệnh lý đơn giản, không phức tạp, cũng tương tự như người bệnh tái khám. Khám vào buổi chiều vắng hơn - cũng là điều kiện để người bệnh đỡ vất vả hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh”, PGS. TS. Nguyễn Văn Hướng cho biết.

Như vậy, người dân nên thay đổi thói quen chọn ngày đẹp, giờ đẹp khi đi khám bệnh - vì chính điều này khiến người bệnh và cả cơ sở y tế gặp khó khăn, vất vả nhiều hơn. Đồng thời, việc đặt lịch hẹn khám qua tổng đài bệnh viện và làm theo những lời khuyên của bác sỹ - sẽ giúp người bệnh thuận lợi hơn trong việc khám chữa bệnh, góp phần quan trọng trong việc giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024
CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024

Vừa lỗ 402,8 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm 2024, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 390,57 tỷ đồng, bằng 39,06% vốn điều lệ.

Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá
Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá

Ngày 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Điện Gia Lai (GEG): Đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2024
Điện Gia Lai (GEG): Đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2024

Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC - mã chứng khoán GEG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả kinh doanh ghi nhận sự tăng trưởng ổn định.

Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội
Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội

Đội số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt một đối tượng 10 triệu đồng và buộc tiêu hủy lô mỹ phẩm nhập lậu với trị giá gần 15 triệu đồng.

BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Kiên Giang: Xử lý 116 vụ vi phạm hành chính trong 4 tháng đầu năm 2024
Kiên Giang: Xử lý 116 vụ vi phạm hành chính trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng; thống kê 878 cơ sở; ký cam kết 1.125 bản.