Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảng Cát Lái cơ bản không còn ùn tắc

Đó là nhận xét của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn về việc bàn gi

=>   Nhiều nỗ lực “ khơi thông” ùn tắc cảng Cát Lái

Đó là nhận xét của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Cục Hải quan TPHCM, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn về việc bàn giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái.

 

Hoạt động tại cảng Cát Lái. Ảnh VGP/Phan Hoàng

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, nguyên nhân gây ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái do ảnh hưởng mưa bão khiến số lượng tàu đến cảng chậm so với lịch đăng ký, sản lượng container trong bãi tồn kho tăng mạnh do không xuất ngay xuống tàu được gây ùn ứ cục bộ.

Bên cạnh đó, từ ngày 9/6, đơn vị Hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới (Vnaccs/Vcis), kim ngạch xuất nhập khẩu tăng dẫn đến sản lượng các cảng biển tăng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2014, lượng container thông qua các cảng biển TPHCM tăng 13%, riêng cảng Cát Lái tăng 12%; cùng với 60% lượng hàng chuyển về từ cảng Cái Mép càng làm cho tình trạng quá tải gia tăng.

Ngoài ra, do việc cải tạo nâng cấp mở rộng mặt đường tuyến vành đai Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Đồng Văn Cống) cũng khiến tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc, làm giảm tốc độ giao nhận hàng hóa gia tăng áp lực tồn container tại cảng.

Để giải quyết tình trạng quá tải, Tổng Công ty đầu tư thêm 4 cẩu bờ, 10 cẩu bãi và nâng cấp bãi hàng tại cảng với vốn đầu tư 875 tỷ đồng; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa cảng Tân Cảng-Hiệp Phước vào sử dụng; gấp rút hoàn thiện các điều khoản để hợp tác với cảng Bến Nghế nhằm đưa cảng Phú Hữu quận 9 vào khai thác…

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thành phố di dời Trạm cân xe tại cổng cảng Cát Lái đến vị trí khác để giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng; đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đường vành đai 2-Đồng Văn Cống đảm bảo cho 2 làn ô tô và 1 làn xe máy…

Nhận định về tình hình thực tế tại cảng Cát Lái, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, đến nay tình trạng ùn tắc tại bến cảng này đã cơ bản được giải quyết, hàng hóa trong cảng giảm nhiều, hoạt động điều độ hàng hóa xuất, nhập tại cảng vẫn diễn ra bình thường.

Để tránh khả năng tiếp tục xảy ra tình trạng quá tải, Bộ GTVT đồng ý với kiến nghị của Tân Cảng về việc TPHCM xem xét di dời trạm cân trước cảng Cát Lái; về phía bến cảng phải cam kết chở hàng đúng tải, nếu phát hiện vi phạm sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.

Về tình trạng các cảng hoạt động chưa đều (cảng đông, cảng vắng), Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh nguyên nhân một phần do việc quản lý nhà nước còn hạn chế dẫn đến các cảng phát triển chưa đồng bộ, chưa phù hợp, là một trong những nguyên nhân gây ra quá tải tại cảng Cát Lái vừa qua.

Để giải quyết vấn đề này cần có chính sách đồng bộ và sự ủng hộ của tất cả các bên từ cảng, doanh nghiệp, chủ tàu, địa phương... Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung thực hiện các giải pháp, ưu tiên triển khai những giải pháp ít tốn kém. Về lâu dài các cảng phải có chiến lượt tổng thể, nhất là nhóm cảng biển số 5.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.