Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất tại các miền Trung

Từ ngày 12/10, tại nhiều khu vực thuộc các tỉnh miền Trung có mưa vừa, mưa to đến rất to, với tổng lượng mưa có nơi trên 300mm nên nguy cơ rất cao ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

Mưa lớn khiến tuyến đường tuần tra biên giới Sa Trầm, xã Ba Nang đi Pa Linh, xã A Vao thuộc huyện Đakrông (Quảng Trị) bị sạt lở
Mưa lớn khiến tuyến đường tuần tra biên giới Sa Trầm, xã Ba Nang đi Pa Linh, xã A Vao thuộc huyện Đakrông (Quảng Trị) bị sạt lở

Từ ngày 12/10 đến đêm 13/10, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to đến rất to, tổng lượng mưa có nơi trên 300mm nên nguy cơ rất cao ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 12/10 đến đêm 13/10, khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến ở khu vực Thanh Hóa, phía Bắc Nghệ An và Quảng Ngãi 50-100mm, có nơi trên 180mm; từ Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế 200-350mm, có nơi trên 450mm; Đà Nẵng và Quảng Nam 100-200mm, có nơi trên 300mm nên tiềm ẩn nguy cơ xảy cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

Tại khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trước tình trạng mưa lớn kéo dài nguy cơ ngập lụt, cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng phát đi tin cảnh báo lũ trên các sông ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi. Hiện nay (12/10), mực nước trên sông Bồ (Thừa Thiên Huế) đang dao động trên mức báo động (BĐ)1; các sông khác từ Nghệ An đến Quảng Ngãi biến đổi chậm và còn dưới mức BĐ1. Mực nước lúc 07h ngày 12/10 trên sông Bồ tại Phú Ốc 2,03m, trên BĐ1 0,53m.

Dự báo từ ngày 12/10 đến ngày 14/10, khu vực Quảng Trị tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến đạt 120-250 mm, có nơi trên 300 mm. Từ ngày 14/10, Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn và có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo ông Lê Quang Lam - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Trị  cho biết, dự báo ảnh hưởng do mưa lớn, nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét ở vùng núi, sạt lở đất ở sườn dốc, các công trình điện gió, công trình đang thi công các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng các xã phía Tây của hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Nguy cơ gây ngập úng vùng thấp trũng, các ngầm tràn và các đoạn đường giao thông vùng đất thấp, ngập úng cục bộ đô thị tại TP. Đông Hà và thị xã Quảng Trị.

Nhằm ứng phó kịp thời với mưa lũ, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị có công điện khẩn yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Chủ động triển khai công tác sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu…

Ông Võ Văn Hưng cũng đề nghị chủ động nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân ở những nơi có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông, bờ biển, cắm biển cảnh báo sạt lở, ngập sâu. Sau mưa lũ khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai nhanh chóng, xử lý vệ sinh, môi trường, phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đến sáng 12/10, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, các xã lưu vực sông Ô Lâu, huyện Phong Điền và vùng thấp trũng ở huyện Quảng Điền vẫn còn bị ngập cục bộ. Không chỉ vậy, một số tuyến đường nước ngập nên việc giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Theo văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 11/10 đến ngày 13/10, Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa của cả đợt phổ biến 80-180mm, có nơi trên 250mm. Diễn biến mưa từ ngày 14-20/10 còn rất phức tạp và có khả năng kéo dài.

Mưa với cường độ lớn trong khoảng thời gian ngắn có khả năng gây ra sạt lở, trượt lở đất ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà và gây ra ngập, ngập úng cục bộ ở các đô thị, vùng thấp trũng.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm ở Hà Nội
Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm ở Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân Sau thì khi có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và phản ánh của báo chí, dư luận, cơ quan chức năng hiện đã chủ động chỉ đạo rà soát nắm bắt tình hình giao dịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các lô đất đấu giá.

Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định
Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Sáng 7/9, báo cáo tại cuộc họp Chính phủ, dư nợ tín dụng tăng 7,75%, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?
Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?

Cơn bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề cho Hà Nội. Hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị đè bẹp, gây thiệt hại lớn về tài sản. Vậy, trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.