Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo nạn trộm cây dược liệu

Từ vườn ươm, vườn thí nghiệm đến những trang trại trồng

Từ vườn ươm, vườn thí nghiệm đến những trang trại trồng cây dược liệu quý, nhiều giống cây đang bị trộm cắp hoành hành. Trước tình trạng này nhiều chủ vườn dược liệu bắt buộc phải tăng cường các biện pháp bảo vệ, quản lý cây trồng.

Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 8-2014, tại vườn dược liệu bị mất cắp toàn bộ cây sâm cau. Đây là giống cây được các cán bộ khoa học của trung tâm sưu tầm từ các đỉnh núi cao đem về trồng vườn thí nghiệm. Cũng vì lo ngại bị trộm cắp cây dược liệu mà một doanh nghiệp trồng lan huyện nhà Bè đã phải dừng bộ phim khoa học về vườn lan, vườn dược liệu lý do: “ vườn dược liệu chưa bảo đảm an ninh”.

Tỉnh Quảng Nam có nhiều cây dược liệu quý, trong đó có sâm Ngọc Linh. Các chủ vườn sâm tại các Xã Trà Linh, Trà Nam,Tắc Pỏ lâu nay đều bị kẻ trộm lấy đi những cây sâm quý. Ông Hồ Văn Lý, ở thôn 3, Măng Lùng, Trà Linh cho biết: “ Ông bị kẻ trộm đột nhập vào vườn ngũ vị tử cắt trộm”. Ngũ vụ tử là cây thuốc bổ chon am giới. Nhiều gia đình trồng dược liệu ở Trà Linh nơm nớp cảnh mất trộm các cây dược liệu ngừa ung thư, bổ gan, bổ máu chống các bệnh mỡ máu, mỡ gan…

Mới đây, tại xã Phước Lộc ( Phước Sơn, Quảng Nam) lại diễn ra tình trạng trộm cắp sâm dây, sâm bảy lá. Tình trạng trộm cắp sâm diễn ra nhiều năm ở Quảng Nam nhưng do tình trạng trộm cắp không lớn lại diễn ra ở cánh rừng sâu, rừng già nên khó hòng bắt được kẻ gian. Kẻ cắp dược liệu thường là người địa phương, am hiểu địa bàn.  Anh Hồ Văn Lượng, chủ vườn sâm trên đỉnh Ngọc Linh cho biết: “ Anh từng giáp mặt với người trộm sâm vườn cuả anh. Nhưng vì rừng sâu, vì sự manh động của kẻ trộm nên cũng chỉ dừng lại ở chỗ xua đuổi chứ không giám bắt:. Tại các xã miền núi các huyện Phước Sơn, Nam Trà My,  Bắc Trà My đã tuyên truyền, giáo dục, cảnh giác với những kẻ vào rừng với lý do tìm nấm lim xanh, tìm mật ong, nhưng mục đích là trộm các cây dược liệu.

Các tỉnh Kon Tum, Lâm Đồng thường xuyên bị mất các cây dược liệu, giống hoa lan. Theo tin từ một cán bộ Trung tâm Công nghệ Sinh học TP Hồ Chí Minh cho biết, vẫn thường xuyên bị mất các loại cây dược liệu nhưng vì những vụ mất cắp chưa lớn. Ban quản lý chỉ dừng lại ở các bản tường trình, chưa quy trách nhiệm cá nhân hoặc một ca kíp trực phải chịu trách nhiệm. Theo vị cán bộ này: “ Chuyện mất cắp cây dược liệu do một vườn dược liệu khác đặt hàng. Có đầu ra mới có kẻ ăn cắp để bán”. Về việc quản lý các trang trại, khu vườn dược liệu tại Quảng Nam – một cán bộ huyện Nam Trà My chia sẻ: “ Việc mất cắp cây dược liệu thì tỉnh nói chúng tôi quản lý kém. Khi thu hoạch cây dược liệu- nhất là Sâm Ngọc Linh, thì huyện cũng không có phần”. Qua câu chuyện này cho thấy việc mất hay còn cây dược liệu ở những đơn vị hay hộ gia đình. Và chuyện ai bị mất- người đó chịu thiệt.

Theo Thời Nay

Tin mới

Cơ sở kinh doanh “Siêu thị đồng giá 15k” tại 422 Tô Hiệu, Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cơ sở kinh doanh “Siêu thị đồng giá 15k” tại 422 Tô Hiệu, Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Vừa qua, Toà soạn Thương hiệu và Công luận tiếp tục nhận được phản ánh về việc tại trung tâm TP. Hải Phòng xuất hiện cơ sở kinh doanh đồng giá 15k (cơ sở) tại số 422 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ?

Thanh tra kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể sai phạm trong quản lý đất đai
Thanh tra kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể sai phạm trong quản lý đất đai

Thanh tra tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra thiếu sót, sai phạm trong thực hiện thủ tục, tham mưu về công tác cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ)…

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm
Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ mất an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý...

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4-3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn được duy trì ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  
Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  

Phía Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích sang - xịn đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City và củng cố vị thế của nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.