Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh giác chiêu trò phát tin nhắn rác qua thiết bị gắn trên ô tô

Trong thời qua, trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, có một số đối tượng gắn bộ thu phát sóng di động giả (BTS) trên xe ô tô, phát ra các tin nhắn rác đến điện thoại di động của người dân với nội dung phản cảm.

Hai đối tượng Chinh và An (từ trái qua) bị Công an Quảng Nam bắt giữ.
Hai đối tượng Chinh và An (từ trái qua) bị Công an Quảng Nam bắt giữ..

Tối 24/03, thông tin từ Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Nam, vừa bắt giữ 02 đối tượng có hành vi “xâm nhập trái phép mạng viễn thông”.

Theo đó, khoảng 20h ngày 21/03, tổ công tác Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam dừng kiểm tra xe ô tô BKS 92A- 061.97 do Phạm Đức An, 31 tuổi, trú tại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, điều khiển.

Trên xe lúc này có thêm Đỗ Quốc Chinh, 33 tuổi, trú tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, có 01 máy tính xách tay đang bật màn hình và các thiết bị khác.

Nghi vấn là thiết bị giả mạo trạm phát BTS – trạm viễn thông di động, kiểm tra máy tính, lực lượng chức năng phát hiện 01 phần mềm đang chạy thể hiện thông số các mạng di động tại vị trí xe ô tô đang đỗ.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, Chinh thông qua quen biết một người đàn ông có quốc tịch Trung Quốc, đã nhận 01 máy tính và 02 thiết bị giả trạm BTS các nhà mạng từ người này nhằm phát tán tin nhắn quảng cáo qua SMS bằng phần mềm Terminal.

Người này cũng đã hướng dẫn cách cài đặt, cách thức phát tán tin nhắn cho Chinh. Quy ước 10.000 tin nhắn được gửi đi, người này sẽ trả cho Chinh 500.000 đồng qua ví tiền ảo USDT. Sau khi cài đặt và thực hiện phát tán tin nhắn thành công, Chinh đã hướng dẫn cho em ruột là Đỗ Quốc Bảo thực hiện. Chinh cũng đã hướng dẫn và thuê Phạm Đức An thực hiện việc này và trả công cho An 400.000 đồng/10.000 tin nhắn được phát tán.

Từ khi thực hiện hành vi sử dụng thiết bị lập trạm BTS giả để phát tán tin nhắn SMS đến nay, Chinh được người đàn ông Trung Quốc trả khoảng 5.000 USDT, tương đương 110 triệu đồng, trong đó Chinh đã chuyển cho Bảo 30 triệu đồng và An 30 triệu đồng.

Các đối tượng đã thực hiện việc phát tán tin nhắn đến các thuê bao di động tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, TP. Đà Nẵng.

Máy tính và thiết bị giả trạm BTS hoạt động trên xe ô tô của Chinh và An.
Máy tính và thiết bị giả trạm BTS hoạt động trên xe ô tô của Chinh và An.

Liên quan tới vụ án, trước đó, tối 21/03, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, bắt quả tang đối tượng Đỗ Quốc Bão, 28 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Nam khi đang đỗ xe tại đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku để vận hành thiết bị giả mạo trạm BTS phát tán tin nhắn rác.

Làm việc với cơ quan công an, Bảo khai nhận từ ngày 14/03, Bảo là người trực tiếp sử dụng thiết bị giả mạo trạm BTS để phát tán tin nhắn rác có nội dung khiêu dâm kèm đường link các trang web để dẫn dụ người dùng tại địa bàn TP. Pleiku truy cập, tải các ứng dụng có nội dung đồi trụy từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trọng Quân 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.