Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao Bằng: Bắt và thu giữ số lượng lớn khẩu trang y tế vận chuyển trái phép

Lợi dụng tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế phía Trung Quốc tăng cao nên nhiều đối tượng đã thu gom khẩu trang, vận chuyển qua biên giới bán kiếm lời.

 

Buôn lậu khẩu trang sang Trung Quốc do dịch bệnh 

Điều đáng nói ở đây là mặt hàng khẩu trang y tế trong nước hiện nay là rất khan hiếm, người dân khó hoặc chưa có thể mua được loại mặt hàng này vì nguồn cung trong nước chưa thể cung cấp nổi khi nhu cầu sử dụng tăng lên đột biến.

Trái lại, những kẻ buôn lậu chỉ vì lợi nhuận trước mắt đã thu mua một lượng lớn khẩu trang để buôn lậu sang Trung Quốc – Vùng tâm của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona để kiếm lời.

Trước tình hình đó bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng của các tỉnh có biên giới giáp với các tỉnh của Trung Quốc ngoài nỗ lực phòng tránh việc lây lan của dịch bệnh còn phải tăng cường kiểm soát tình trang buôn lậu mặt hàng trang bị y tế (đặc biệt là buôn lậu khẩu trang).

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long tuyên truyền phòng, chống dịch cho nhân trên địa bàn xã Quang Long (Hạ Lang).Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long tuyên truyền phòng chống dịch cho nhân dân trên địa bàn xã Quang Long (Hạ Lang)

Cao Bằng là tỉnh có đường biên dài tiếp giáp với Trung Quốc với nhiều cửa khẩu, lối mở và các đường mòn kết nối với các tỉnh phía Nam của Trung Quốc nên việc các đối tượg đã lợi dụng điều này để vận chuyển trái phép khẩu trang – trang bị cơ bản trong việc phòng chống các bệnh liên quan đến đến đường hô hấp ra nước ngoài.

Tăng cường kiểm tra và xử lý

Liên tiếp từ ngày 5 đến ngày 9/2, tại các Đồn Biên phòng tỉnh Cao Bằng bắt, thu giữ số lượng lớn khẩu trang y tế vận chuyển trái phép. Các lực lượg chức năng bắt và thu giữ số lượng lớn khẩu trang y tế vận chuyển trái phép

Theo đó, Ngày 9-2, Trung tá Lục Sơn Thủy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tổng Cọt, BĐBP Cao Bằng cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát đường mòn, lối mở, tổ tuần tra của đơn vị đã phát hiện 2 vụ vận chuyển khẩu trang trái phép, thu giữ 16.000 khẩu trang y tế. 

Cụ thể,lúc 12 giờ 30 phút ngày 8/2, đội tuần tra cơ động của Đồn Biên phòng Tổng Cọt tuần tra tại mốc 709, phát hiện đối tượng Nông Văn Nhất, SN 1983, trú tại huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk đang vận chuyển 5 thùng hàng, qua kiểm tra phát hiện bên trong chứa 12.000 khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 8/2, Đồn Biên phòng Tổng Cọt (Hà Quảng) bắt giữ 2 vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế, 16.000 chiếcNgày 8/2, Đồn Biên phòng Tổng Cọt (Hà Quảng) bắt giữ 2 vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế, 16.000 chiếc

Chiều cùng ngày, lúc 18 giờ, tại mốc 718, đội tuần tra tiếp tục phát hiện 1 đối tượng có hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, đối tượng đã bỏ chạy vào rừng để lại 2 thùng hàng. Tổ công tác tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong chứa 4.000 khẩu trang y tế. Hiện, cả 2 vụ việc đã được đơn vị lập biên bản, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tá Lục Sơn Thủy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tổng Cọt, Bộ đội biên phòng Cao Bằng cho biết, lợi dụng tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nhu cầu  sử dụng thiết bị y tế, đặc biệt khẩu trang với số lượng lớn từ phía Trung Quốc, đối tượngđã thu gom khẩu trang, vận chuyển qua biên giới bán kiếm lời. Các đối tượng này vận chuyển mặt hàng thiết bị y tế nhằm xuất lậu sang Trung Quốc để thu lời bất chính.

Đối tượng Nông Văn Nhất, SN 1983 (áo màu đen) và kiện hàng vận chuyển trái phépĐối tượng Nông Văn Nhất, SN 1983 (áo màu đen) và kiện hàng vận chuyển trái phép

Ngày 6/2  vào hồi 21h30 phút , trong khi tuần tra kiểm soát tại khu vực mốc 646, xóm Nà Sác, xã Sóc Hà (Hà Quảng, Cao Bằng), ĐBP Cửa khẩu Sóc Giang đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hứa Thị Duyên (SN 1980, trú tại xóm Cốc Vường, xã Sóc Hà, Huyện Hà Quảng) đang vận chuyển 2.500 chiếc khẩu trang loại kháng khuẩn lọc siêu bụi PM 2.5

Bước đầu đối tượng khai nhận vận chuyển số khẩu trang trên cho 1 đối tượng người Trung Quốc với mục đích kiếm lời. ĐBP Cửa khẩu Sóc Giang đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số khẩu trang, đồng thời tiếp tục điều tra các đối tượng về hành vi vận chuyển hàng lậu qua biên giới để xử lý theo quy định của pháp luật.

Khoảng 21h00 ngày 5/2/2020, sau khi nhận được tin báo, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Pò Peo phối hợp với Đồn Biên phòng Ngọc Côn phát hiện xe ô tô BKS: 23D-001.92 đỗ tại mốc 785, thuộc Cửa khẩu Pò Peo.Khi đó, các đối tượng đang tiến hành bốc các thùng hàng từ trên xe ô tô xuống hàng rào tại mốc 785 để vận chuyển sang bên biên giới thuộc địa phận Trung Quốc.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các đối tượng len lỏi tại các lối mở biên giới vận chuyển hàng trái phépLợi dụng tình hình dịch bệnh, các đối tượng len lỏi tại các lối mở biên giới vận chuyển hàng trái phép

Yêu cầu kiểm tra, ông Phạm Hữu Khoan (nhận là chủ hàng) cho biết, số hàng hóa trên là khẩu trang do Việt Nam sản xuất được gom tại thị trấn Trùng Khánh (Cao Bằng) vận chuyển đến địa điểm trên để tuồn sang Trung Quốc kiếm lời. Do đó, ông Khoan đã không thể xuất trình được giấy tờ liên quan đến số hàng trên.

Quá trình kiểm tra, lô hàng gồm 8 thùng carton loại khẩu trang y tế có nhãn mác Famapro, xuất xứ Việt Nam với tổng số 20.000 chiếc. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ số tang vật vi phạm.

Trong những ngày tới được dự báo là những ngày cao điểm của bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng sẽ tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển mặt hàng trang thiết bị y tế, khẩu trang sang Trung Quốc.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.