Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cầu Giấy, Hà Nội: Hơn 100 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Trong khi UBND TP. Hà Nội đang yêu cầu các cấp chính quyền

Trong khi UBND TP. Hà Nội đang yêu cầu các cấp chính quyền phải xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép trên địa thành phố, thì tại Phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn đang là điểm nóng về những hành vi vi phạm này. Hàng loạt công trình kinh doanh dịch vụ “xẻ thịt” đất nông nghiệp, công trình xây dựng không phép, vượt tầng, cơi nới đang diễn ra tràn lan trước sự bất lực của chính quyền nơi đây?

Hàng loạt nhà hàng, quán ăn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Vi phạm tràn lan

Theo phản ánh của bạn đọc: Dọc đường Trần Vỹ (Lê Đức Thọ kéo dài), hàng loạt nhà hàng, quá bia, gara ô tô… xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, một người dân sống gần khu vực Lê Đức Thọ kéo dài, cho biết: “Tình trạng hàng loạt công trình nhà hàng, quán ăn xây dựng tràn lan ở khu vực này đã lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Vào mỗi buổi tối, lượng khách hàng tập trung đến khu vực này rất đông, tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự diễn ra rất thường xuyên ảnh hưởng không nhỏ đến người dân xung quanh, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy có cháy nổ, hỏa hoạn” – Anh Tuấn Anh bức xúc

Chị Huyền, một chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ trên đường Lê Đức Thọ phản ánh: “Với một cửa hàng nhỏ như của gia đình tôi tháng nào cũng phải đóng thuế đầy đủ cho nhà nước, còn đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp kia thì sẽ thế nào? Liệu rằng những cơ sở trên có đăng ký kinh doanh và đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, môi trường và an toàn cháy nổ? Phải chăng đang tồn tại “lợi ích nhóm” nên các sai phạm kia không bị xử lý?”.

Theo quan sát của phóng viên, trên diện tích đất nông nghiệp rất lớn này, hàng loạt nhà hàng hàng, quán nướng, quán bia được lợp lá cọ, xây nhà xưởng, gara ô tô… nganh nhiên hoạt động tấp nập hàng ngày đêm mà không bị chính quyền sở tại “sờ gáy”?

Trước sự việc trên, trao đổi với PV ông Lê Anh Tuấn tổ trưởng tổ TTXD phường Mai Dịch cho biết: “Đoạn đường Lê Đức Thọ kéo dài nằm trong dự án Công Viên hồ điều hòa với hơn 40 hộ dân, tuy nhiên các công trình vi phạm lên đến hơn 100 công trình. Quan điểm của lãnh đạo phường với các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp là sẽ giữ nguyên trạng và không cho phát sinh các công trình mới”.

“Hiện tại UBND Phường đang phối hợp với ban đền bù GPMB tiến hành giải ngân. Trong tổng số 170 tỷ tiền đền bù GPMB hiện tại phường đã giải ngân được 120 tỷ. Đối với các công trình xây dựng trên, sau khi giải ngân phường sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ” - ông Tuấn cho biết thêm.

La liệt công trình vượt tầng, không phép…?

Bên cạnh việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thì hàng loạt công trình vi phạm về TTXD tại phường Mai dịch vẫn đang công khai diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Điển hành như công trình tại số 4 ngõ 105 Hồ Tùng Mậu được cấp phéo 5 tầng 1 tum nhưng đến thời điểm hiện tại công trình đã xây dựng lên đến 7 tầng 1 tum và đang đi vào sử dụng. Liên quan đến công trình này, trong thời điểm đang xây dựng (cách đây 2 tháng), có dấu hiệu vi phạm TTXD, cơ quan công luận đã có phản ánh lên UBND, tổ Thanh tra XD tại phường Mai Dịch. Tuy nhiên, không hiểu vì sao phường Mai Dịch không hề có động thái tiếp thu ý kiến báo nêu để kiểm tra, xử lý mà công trình càng gấp rút xây vượt tầng và đã đưa vào sử dụng trong sự “im lặng” của chính quyền sở tại.


Công trình tại số 4 ngõ 105 Hồ Tùng Mậu (ảnh cách đây 2 tháng và hiện tại)

Tiếp đó là công trình tại cuối ngõ 93 Hồ Tùng Mậu của gia đình Ông Thịnh xây dựng không có giấy phép và đang trong thời gian tranh chấp, nhưng đến thời điểm hiện tại công trình này vẫn ngang nhiên gấp rút xây dựng và đi vào hoàn thiện.

Bên cạnh đó, một số công trình tại ngõ 105 Hồ Tùng Mậu có dấu hiệu chồng thêm tầng trong khi chỉ xin phép cải tạo, sửa chữa…

Nói về các công trình vi phạm TTXD Ông Lê Anh Tuấn tổ trưởng tổ TTXD phường Mai Dịch cho hay: “Công trình tại số 4 ngõ 105 Hồ Tùng Mậu trước đây có giấy phép xây dựng 5 tầng 1 tum nhưng thực tế đã vượt lên 7 tầng 1 tum vi phạm TTXD. Công trình cuối ngõ 93 Hồ Tùng Mậu xây dựng không phép, UBND Phường đã lập biên bản hiện trạng, tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng cắt điện, cắt nước và báo cáo UBND quận Cầu Giấy, tuy nhiên công trình vẫn đang hoàn thiện”.

“Đối với các  công trình vi phạm trật tự xây dựng đều có  biên bản, Quyết định xử lý. Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về phía cán bộ Thanh Tra Xây dựng thời kỳ trước bởi cán bộ Thanh Tra Xây Dựng vừa về quản lý, tiếp nhận lại chứ không được chủ trì từ đầu” – Ông Tuấn cho biết thêm.

Ngày 19/8/2014, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký công văn số 6175 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Văn bản nêu rõ Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định.

Trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về xây dựng tại phường Mai Dịch đề nghị UBND Quận Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội, cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm những sai phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Thế Đức

Tin mới

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.