Nút giao 2 tầng 600 tỷ đồng, có điểm nhấn hoa xương rồng mang ý nghĩa sức sống mãnh liệt trên vùng cát bỏng trở thành biểu tượng đẹp cửa ngõ phía nam tỉnh Quảng Nam.
Cầu vượt mang biểu tượng hoa xương rồng ở Khu kinh tế Chu Lai Cầu vượt có vòng xuyến tầng 2 rộng 80 m, cách điệu hoa xương rồng ở giữa vừa tạo cảnh quan đẹp đồng thời góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông đoạn qua Khu kinh tế Chu Lai.
Ngày 16/12/2018, nút giao thông cầu vượt hai tầng nối Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, cảng Chu Lai và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành, chính thức đưa vào hoạt động. Trong ảnh là toàn cảnh nút giao thông cầu vượt 2 tầng ở xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam).
Ban đầu dự án được Thủ tướng đồng ý đầu tư 200 tỷ đồng để xây dựng. Tuy nhiên, do tầm quan trọng của nút giao thông, THACO Trường Hải đã đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT nâng quy mô dự án bằng 100% nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp với số tiền 600 tỷ và được chấp thuận. Dự án được khởi công vào ngày 10/3/2018. Ngay sau lễ khánh thành, THACO huy động hàng chục chiếc taxi điện chở lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham quan.
Nút giao được thiết kế với vòng xuyến trên tầng 2 có đường kính 80 m, ở giữa có cách điệu biểu tượng hoa xương rồng thể hiện sức sống mãnh liệt trên vùng cát bỏng Chu Lai.
Cầu vượt hoạt động sẽ giải quyết giao cắt đường sắt cho tất cả các hướng ra vào KCN cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; các hướng đi từ đường cao tốc, KCN vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1 cảng Chu Lai và ngược lại.
Đảo xuyến ở phía dưới mặt đất đường kính 50 m (tại Quốc lộ 1) dành cho các hướng đi trên Quốc lộ 1 và vào cảng Chu Lai. Dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm THACO - Chu Lai ngày 16/12/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ấn tượng của Khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam.
Cầu bộ hành vượt qua đường sắt Bắc - Nam có bề mặt rộng 35 m, nối từ đường Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải sang Quốc lộ 1.
Khu vực bên dưới vòng xuyến cầu vượt. Hàng loạt trụ đỡ bê tông cốt thép ví như những "cánh tay khổng lồ" chống đỡ vững chãi vòng xuyến bên trên.
Theo Thủ tướng, 15 năm trước, nơi đây là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực “4 không”- không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường. Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn từ vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò của “cánh chim đầu đàn”, Công ty Trường Hải (Thaco).
Văn phòng điều hành của Thaco Trường Hải nhìn từ nút giao thông cầu vượt hai tầng. Theo Thủ tướng, Thaco - Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang quan tâm thúc đẩy. Ông đánh giá, Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã trở thành khu kinh tế có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc... thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), kể từ 0h ngày 16/12, phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Chu Lai (Km82+990), tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện theo phương án được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.
Tuyến đường nối từ nút giao thông cầu vượt hai tầng đến Cảng Chu Lai. Công trình hoàn thành góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong khu vực.
Dự án được xem là điểm nhấn, biểu tượng cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai và khu vực phía nam Quảng Nam, tạo động lực phát triển ngành du lịch địa phương.
Hoan Nguyễn