Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”?

Hàng loạt Công ty và trạm trộn bê tông tại Cụm công nghiệp Di Trạch (xã Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội) đang ngày đên xả một lượng nước thải lớn ra môi trường dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại khu vực dọc theo bờ kênh T2-7.

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc toàn bộ hệ thống nước thải không qua xử lý tại Cụm công nghiệp Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội đang được xả trực tiếp ra bên ngoài môi trường dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng chưa bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

 CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 1

Được biết, vào thời điểm năm 2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 655/QĐ-UBND thu hồi 83.862 m2 đất nông nghiệp của xã Di Trạch, chuyển thành đất chuyên dùng giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Di Trạch.

Tháng 5/2010, Cụm công nghiệp Di Trạch đã có 18 doanh nghiệp đăng ký thuê đất và mãi đến năm 2015, các doanh nghiệp này mới chính thức đi vào hoạt động.

Điều đáng nói, mặc dù đã đi vào hoạt động từ lâu, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, hàng trăm hộ dân sống xung quanh Cụm công nghiệp Di Trạch vẫn đang ngày đêm phải hứng chịu một thứ mùi khó chịu bốc lên do các DN xả thải trực tiếp ra môi trường.

 CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 2

Các đơn vị xả trực tiếp ra môi trường nhiều năm qua nhưng không bị xử lý?

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống tại xã Di Trạch cho biết: “Toàn bộ hệ thống kênh mương T2-7 đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, vào những ngày trời nắng thì bốc mùi rất khó chịu, toàn bộ hệ thống kênh không có một sinh vật nào có thể tồn tại được. Lượng nước thải xả trực tiếp ra mương, chảy ra khu vực trồng hoa màu của bà con khiến cho nhiều diện tích hoa màu cũng như cây trồng bị thiệt hại nghiêm trọng”.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực kênh nằm giữa Công ty CP thực phẩm Minh Dương và Cụm CN Di Trạch, trên một tuyến kênh mương dài, nước kênh đen ngòm, bề mặt nổi váng dầu và bọt. Bất kỳ ai đi qua khu vực này cũng phải bịt mũi vì mùi hôi thối. Còn trước mặt Cụm công nghiệp là tuyến đường 422B, mương nước cũng bị ô nhiễm nặng không kém kênh T2-7.

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 3

Hàng loạt hệ thống đường nước xả thải được trực tiếp đưa ra môi trường, tuy nhiên trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Hoài Đức không hề có động thái xử lý. 

Trước sự việc trên, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Di Trạch. Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phía xã đã nắm được các thông tin bà con phản ánh. Phần lớn nội dung bà con phản ánh là đúng, tình trạng ô nhiễm trên, chủ yếu do ý thức của các doanh nghiệp trong việc chấp hành bảo vệ môi trường là chưa cao”.

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 4

Toàn bộ nước tại hệ thống kênh mương chuyển sang màu xanh bốc mùi nồng nặc 

“Tại khu vực, có 18 đơn vị đang hoạt động, trong đó có các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như sơn, sản xuất miến... Về thẩm quyền của mình, UBND xã không có thẩm quyền bởi không xác định được mức độ ô nhiễm để xử phạt. Xã đã báo cáo lên huyện về sự việc trên. Tuy nhiên, huyện cũng chưa tiến hành xử phạt đơn vị nào, bởi lẽ các đơn vị này cũng mới đi vào hoạt động. Quan điểm của xã là để phát triển kinh tế thì tạo điều kiện, nhưng không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến môi trường”, ông Mạnh cho biết.

CCN Di Trạch (Hoài Đức, HN): Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cấp chính quyền “bất lực”? - Hình 5

Ông Phạm Văn Mạnh, CT UBND xã Di Trạch 

Khi được hỏi về việc "tại sao không yêu cầu các đơn vị xây dựng hệ thống xử lý nước thải?", ông Mạnh nói: “Đáng ra, về nguyên tắc thì các đơn vị phải có 1 hệ thống xả thải ra hệ thống chung để xử lý, sau đó mới cho ra môi trường. Về quy hoạch thì có, nhưng hiện tại chưa thực hiện được mà thực tế của đơn vị nào thì đơn vị ấy vẫn trực tiếp xả thải ra môi trường ra kênh T2-7”.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở TNMT, UBND huyện Hoài Đức và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thế Long - Anh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.