Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi tiền tỷ cho bảo mật: Khách hàng vẫn bị mất tiền

Nhiều rủi ro vẫn rình rập đối với không ít NH, mặc dù họ đã phải chi hàng chục tỷ đồng cho hệ thống bảo mật thông tin và một khoản tiền lớn để phát triển đội ngũ cán bộ chuyên viên về công nghệ thông tin và an ninh mạng.

 

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Vụ việc hơn 24 sổ tiết kiệm trị giá 500 tỷ đồng đột nhiên “bốc hơi” sau 5 năm gửi tại Oceanbank khiến nhiều người gửi tiền NH bị “sốc”. Hay như, trường hợp khách hàng Nguyễn Thị H., ở Phú Thọ làm sổ tiết kiệm trị giá 800 triệu đồng tại một NHNN chi nhánh tỉnh này.

Quá hạn ít ngày, tháng 7/2017, bà có việc rút ra, bà H. bị “sốc” khi cuốn sổ mang tên mình bốc hơi 790 triệu - chỉ còn 10 triệu đồng… cho thấy việc đảm bảo quyền lợi của khách hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chi tiền tỷ cho bảo mật: Khách hàng vẫn bị mất tiền - Hình 1

Chi tiền tỷ cho bảo mật, khách hàng vẫn bị mất tiền (Ảnh minh họa)

Các NHTM cho biết, để đầu tư cho hệ thống NH lõi rất tốn kém, chi phí lên đến vài triệu USD, đó là chưa kể số tiền duy trì và đánh giá lại hằng năm khoảng 5 tỷ đồng.

Chưa kể, chi phí đầu tư đội ngũ kỹ sư vận hành cũng rất tốn kém. Thế nhưng, sự cố mất tiền của khách hàng vẫn thường xuyên xảy ra như trường hợp của khách hàng Hoàng Minh Tâm (Hà Nội), bị rút hết số dư 94,9 triệu đồng trong tài khoản tại ATM Sacombank ở công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP. HCM), hay như một chủ thẻ của Agribank cũng báo mất 24,3 triệu đồng trong tài khoản dù không giao dịch.

Theo các chuyên gia CNTT, trường hợp một số chủ thẻ bị mất tiền trong thời gian qua, nguyên nhân do 2 khả năng: Tội phạm sử dụng công nghệ skimming lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để làm thẻ giả hoặc khách hàng bị lợi dụng; khách hàng bị lợi dụng, có thể người khác sử dụng thẻ thật của chủ thẻ để thực hiện giao dịch rút tiền trên ATM/chi tiêu trên POS mà chủ thẻ không biết, hoặc vô tình để lộ các thông tin thẻ bảo mật qua các mạng xã hội (facebook, skype, viber, zalo…).

Tuy nhiên, mới đây, xuất hiện một số trường hợp khách hàng gửi tiền vào NH bằng sổ tiết kiệm, nhưng đến ngày đáo hạn mới tá hóa vì số tiền không có trên hệ thống NH.

Cụ thể, 17 khách hàng đến Oceanbank Hải Phòng gửi tiết kiệm kỳ hạn 5 năm (2012 - 2017), nhưng đến đầu tháng 9/2017, đi tất toán thì họ được thông báo sổ không hợp lệ, dù khi gửi khách hàng đã kiểm tra số liệu trong sổ chính xác, có dấu và chữ ký xác nhận của NH.

Đặc biệt, 17 khách hàng đã bất ngờ khi được nhân viên giao dịch thông báo hơn 400 tỷ đồng không hề có trong hệ thống. Chỉ đến khi họ làm đơn, làm việc với NH này và cơ quan công an điều tra vào cuộc, khi đó mới tá hỏa bởi trên thực tế, dù đã mở sổ tiết kiệm, nhưng số tiền này không hề có trong hệ thống NH.

Quản lý còn lỏng lẻo          

Với những trường hợp khách hàng bị mất tiền khi gửi tiết kiệm tại NH, theo các chuyên gia, phần lớn là do cán bộ NH cố tình chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Một số NH đã không tuân thủ nghiêm ngặt quy định giao dịch. Áp lực về doanh số và huy động vốn khiến nhiều NH lơ là trong việc quản lý cán bộ. Nhiều NH coi khách hàng có tiền tỷ, được xem là khách VIP. Nên khi có nhu cầu gửi tiền, người gửi chỉ cần ngồi nhà gọi điện sẽ có nhân viên NH đến tận nơi làm thủ tục.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, đây thực ra cũng là một kẽ hở, các NH biết, nhưng vì quá cần khách nên đa số đều lờ đi rất khó có quy định, quy trình nào kiểm soát được đó là đạo đức cán bộ NH, nhất là những người được tin tưởng giao trọng trách như trưởng phòng giao dịch hay giám đốc chi nhánh.

Lãnh đạo một NHTM cho hay, trong một số trường hợp khách hàng mất tiền khi đang gửi tiết kiệm một phần trách nhiệm thuộc về lãnh đạo NH tin nhân viên mà đọc “mã” duyệt cho khách hàng rút tiền (rồi làm thủ tục vào hôm sau và đổi mã mới). Vì thế, đã đến lúc các NH phải nâng cao kỷ luật, không được bỏ qua một công đoạn nào trong giao dịch.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, những vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng tại một số NH vừa qua, sai trước hết thuộc về khách hàng vì đã ký giấy trắng, tạo sơ hở cho đối tượng muốn lừa đảo. Nhưng bên cạnh đó, NH cũng có trách nhiệm.

Theo ông Đức, DN rút tiền còn có kế toán trưởng, có ủy nhiệm chi, còn ở đây khách hàng ký khống hay ký giấy không có nội dung, nhưng NH vẫn cho rút tiền là vô lý.

Rõ ràng, ngoài việc đầu tư hệ thống bảo mật cho NH, các nhà băng phải luôn tuân thủ đúng quy trình giao dịch với khách hàng. Đặc biệt phải thường xuyên thanh kiểm tra hệ thống nhằm bảo đảm an toàn hệ thống NH cũng như bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.