Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính phủ dự kiến thời điểm sẽ tăng lương cơ sở

Theo lộ trình, mức lương cơ sở dự kiến tăng 7% từ 1/7/2020 nhưng Chính phủ đang tính lùi đến 1/1/2021 sẽ tăng.

Nói về việc Thủ tướng đề nghị hoãn tăng lương cơ sở, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo lộ trình từ 1/7 tăng lương 7% (từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng) nhưng Chính phủ đang tính lùi đến 1/1/2021. Sau đó sẽ tính toán việc tăng lương cơ sở trở lại.

“Đây là việc giảm chi thường xuyên, nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu, nhưng ý nghĩa rất quan trọng là chia sẻ với các lực lượng khác trong xã hội, đặc biệt là người dân, người lao động”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến DũngBộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Ông phân tích, lương tăng chỉ cho người đang đi làm, người nghỉ hưu, đang hưởng chế độ nhà nước, còn lại lực lượng lao động khác như nông dân thì không được tăng. Vì vậy việc hoãn tăng lương để dùng phần ngân sách này chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn là rất hợp lý.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị cắt giảm tiếp khoảng 70% kinh phí công tác phí, hội họp, thêm 10% chi thường xuyên ngoài phần đã tiết kiệm từ trước đến nay.

“Tiết kiệm chi là cần thiết, nhưng gốc của ngân sách là tăng trưởng kinh tế, nên vấn đề trước mắt cũng như lâu dài là phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh”, Bộ trưởng tài chính nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng chia sẻ thêm, ngoài gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, mới đây, UB Thường vụ QH đã đồng ý nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (tăng tương ứng các mức thêm 23,2%).

Tới đây, Chính phủ sẽ trình QH giảm 30% thuế thu nhập DN cho DN nhỏ và siêu nhỏ. Rất nhiều phí, lệ phí được giảm, Bộ Tài chính đã ký hơn 10 thông tư giảm phí, lệ phí.

“Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương phải giảm phí và lệ phí. Tôi cũng nhắc TP Hải Phòng tới đây đưa ra HĐND giảm phí hạ tầng... Miễn, giảm, giãn thuế, phí sẽ góp phần tạo được động lực tăng trưởng thời gian tới.

Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh là hơn lúc nào hết lúc này tập trung vào làm các dự án hạ tầng. Còn mở rộng thị trường thì có khuôn khổ pháp lý rồi nhưng có tiêu thụ được hay không còn tuỳ thuộc vào các đối tác nước ngoài trong việc chống dịch Covid-19”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...