Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống buôn lậu trên biển phía Bắc: Lật tẩy nhiều chiêu thức tinh vi

Lợi dụng đặc điểm địa bàn vùng biển Quảng Ninh- Hải Phòng phức tạp, hiểm trở, có nhiều đảo, luồng thuận lợi cho việc ẩn náu, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng nhiều chiên thức, thủ đoạn buôn lậu tinh vi với phong phú các mặt hàng....

 


 

                           Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc tuần tra trên biển 
 

Mỗi mặt hàng một thủ đoạn khác nhau

Theo ông Đào Xuân Thành- Đội trưởng Đội Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc phân tích, trong công tác chống buôn lậu trên biển phía bắc thời gian qua cho thấy có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều phương thức và thủ đoạn mới tinh vi hơn. Các mặt hàng buôn lậu, vận chuyển trái phép trên tuyến biển và các hành vi vi phạm pháp luật hải quan trên biển tập trung vào các mặt hàng như: Thuốc lá điếu ngoại, rượu ngoại, pháo các loại, hàng đông lạnh, xăng dầu, khoáng sản… trong khi đó, lực lực lượng chống buôn lậu trên biển của Hải quan thường phải độc lập, tác chiến đối đầu với những đối tượng buôn lậu rất manh động, sẵn sàng chống trả.

Phân tích cụ thể, ông Đào Xuân Thành cho biết, đối với mặt hàng thuốc lá lậu, phương thức thủ đoạn chủ yếu là lợi dụng đặc điểm địa bàn vùng biển Quảng Ninh- Hải Phòng phức tạp, hiểm trở, có nhiều đảo, luồng thuận lợi cho việc ẩn náu, kết hợp thời tiết xấu, chúng sang mạn hàng hóa cho các tàu đánh cá, thuyền nhỏ rồi vận chuyển sâu vào nội địa; Có sự cấu kết giữa các đối tượng nước ngoài với các đối tượng trong nước để buôn lậu thuốc lá vào nội địa; Các đối tượng thường sử dụng các xuồng từ 2-6 máy, có tốc độ cao (45-50 hải lý/giờ) đi thẳng vào khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình, Nam Định, nơi vắng người qua lại sang mạn thuốc lá lậu cho các tàu, đò giả dạng tàu đánh cá, các phương tiện này sẽ vận chuyển thuốc lá (thường là thuốc lá 555, Esse) vào ven bờ, nơi vắng người, sau đó bốc xếp lên bờ (thời gian mà các đối tượng thường hoạt động là vào ban đêm, trong khoảng từ 22 giờ đến 04 giờ sáng), chúng sử dụng xe ô tô từ 7-15 chỗ để vận chuyển thuốc lá, những điểm này thường có lực lượng xã hội phức tạp bảo kê.

Đối với mặt hàng đông lạnh, các đối tượng chủ yếu vận chuyển là người nước ngoài lợi dụng loại hình tạm nhập, tái xuất để đưa hàng hóa tạm nhập vào Việt Nam rồi xuất sang nước thứ 3. Khi thực xuất qua khu vực biên giới trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc, các đối tượng vận chuyển hàng hóa không theo đúng tuyến đường quy định mà chạy sâu vào vùng biển Việt Nam neo đậu, sau đó tìm cách sang mạn để vận chuyển hàng đi nước ngoài hoặc lợi dụng địa hình, thời tiết để thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ. Tập trung chủ yếu tại địa bàn khu vực Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Đối với mặt hàng khoáng sản, một số doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu quặng đã thực hiện khai báo sai chủng loại, hàm lượng hàng hóa, có trường hợp hàng hóa xuất khẩu khai báo hải quan là oxit kẽm, nhưng bên trong chủ yếu là quặng và tinh quặng chì, đồng (mặt hàng cấm xuất khẩu). Như vậy, nguy cơ cao khai báo sai chủng loại, hàm lượng quặng hoặc trà trộn, gian dối đối với mặt hàng quặng xuất khẩu; mặt khác tiềm ẩn nguy cơ có một số doanh nghiệp được phép khai thác, xuất khẩu quặng, tuy nhiên với quy mô khai thác của không lớn, nhưng lượng hàng hóa xuất đi lớn, qua đó cho thấy nguy cơ quặng không có nguồn gốc hợp pháp được doanh nghiệp mua gom tập kết, sau đó hợp lý hóa hàng hóa để mang đi xuất khẩu. Cửa khẩu xuất tập trung chủ yếu tại địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đối với mặt hàng cấm là pháo, phương thức thủ đoạn chủ yếu là các đối tượng sử dụng xuồng cao tốc chở hàng hoá từ Trung Quốc đến vùng biển giáp danh biên giới Vệt – Trung rồi sang mạn cho các bè mảng giả dạng tàu cá rồi vận chuyển vào nội địa để tiêu thụ. Các đối tượng vi phạm thường là những thành phần xã hội phức tạp.

Đối với mặt hàng xăng dầu, phương thức chủ yếu mà các đối tượng buôn lậu thường sử dụng là tổ chức sang mạn xăng dầu ngoài biển cách bờ hàng chục hải lý đến vài chục hải lý. Để chủ động đối phó, các đối tượng còn chuẩn bị sẵn chứng từ đã đóng dấu để có thể điền ngay thông tin về nguồn gốc xăng dầu đang chở trên tàu. Do đó, rất khó để lực lượng chức năng “bắt tận tay” khi không phân biệt xăng dầu mới mua hay đã có sẵn. Ngoài ra, nhiều ngư dân đã mua hoặc chở thuê xăng dầu lậu từ biển về đất liền để tiêu thụ. Bên cạnh qua bắt giữ, xử lý các vụ việc cho thấy nhiều cửa xăng dầu đã bán sai vị trí địa điểm ghi trên giấy phép.

Bắt giữ được nhiều vụ việc

Nắm vững được địa bàn cùng với quyết liệt triển khai nhiều biện pháp chống buôn lậu, trong nhiều năm qua tập thể Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc đã bắt giữ nhiều vụ việc lớn.

Đơn cử như mặt hàng thuốc lá, điển hình gần đây, ngày 25/11/2019, tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Hải đội 1 đã bắt giữ 58 thùng thuốc lá nhãn hiệu Trung Quốc và 1 xuồng cao tốc là phương tiện vi phạm. Tổng số hàng hóa, phương tiện vi phạm ước tính khoảng gần 600 triệu đồng.

Đặc biệt, vào hồi 3h30 ngày 19/3/2020, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc đã đấu tranh thành công chuyên án thuốc lá TL-320. Kết quả đã bắt giữ 1 phương tiện vi phạm là tàu biển và tang vật vi phạm (còn lại sau khi các đối tương vi phạm đã thẩm lậu) là 6.400 kiện thuốc lá, tương đương 3.200.000 gói thuốc lá điếu các loại. Tổng trị giá hàng hoá vi phạm của toàn bộ lô thuốc lá theo khai báo là 31,9 tỷ đồng. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, với số lượng hàng hoá vi phạm lớn, cũng là vụ buôn lậu lớn nhất từ trước đến nay trên vùng biển Đông Bắc mà Hải đội 1 báo cáo xây dựng chuyên án và đấu tranh thành công.

Với thành tích đặc biệt tiêu biểu này, ngày 30/3/2020, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư biểu dương khen ngợi tập thể cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đã tham gia chuyên án TL320.

Trong các năm qua nhiều  vụ việc liên quan đến mặt hàng xăng dầu mà Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc đã tổ chức bắt giữ, xử lý, điển hình như vụ việc bắt giữ tàu HP-1109 (bắt giữ 02 lần), vụ HP-3284, vụ tàu HP- 4893...

Liên quan đến mặt hàng thực phẩm đông lạnh thuộc loại hình tạm nhập tái xuất. Tiêu biểu là vụ việc bắt giữ ngày 26/02/2018, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Hải đội 1 đã phát hiện, bắt giữ tàu có số hiệu Quế Bắc 13659 và tàu có số hiệu  Quế Khâm 25273. Kết quả đã bắt giữ 168.250 kg thịt trâu đông lạnh được vận chuyển 2 phương tiện vi phạm.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua Hải đội 1 đã quán triệt và nghiêm túc tổ chức thực hiện các văn bản như: Chỉ thị số 406/TTg ngày 08/08/1994 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo; Công văn số 02/BCĐ389-VPTT ngày 28/01/2019 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới, cửa khẩu, vùng biển. Trong những năm qua Hải đội 1 đã xác lập các chuyên án và tổ chức đấu tranh thành công chuyên án, tiêu biểu là các chuyên án sau: Đấu tranh thành công chuyên án PN118, kết quả đã bắt giữ 01 bè mảng có gắn máy và 196,6 kg pháo các loại. Vụ việc đã được chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Móng cái khởi tố vụ án theo thẩm quyền; đã phá thành công chuyên án PN120; kết quả đã bắt giữ 01 bè mảng có gắn máy và 157,5 kg pháo các loại. Vụ việc đã được bàn giao cho Thủy đoàn 1, Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an tiếp nhận xử lý theo quy định.

Riêng với mặt hàng khoáng sản, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc đã bắt giữ, xử lý hàng chục vụ liên quan đến mặt hàng khoáng sản, với trị giá hàng hoá vi phạm lớn. Điển hình là vụ việc liên quân đến 42.000 tấn Quặng bauxit. Cụ thể như sau: Ngày 20/10/2019, Hải đội 1 phối hợp Thủy đoàn 1- Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra tàu HD-3368 vận chuyển 962 tấn quặng bauxit (theo khai báo) và tiếp tục tiến hành mở rộng điều tra, tạm dừng 35 phương tiện thủy vận chuyển 42.000 tấn quặng bauxit của công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên để tiến hành xác minh làm rõ... Hiện toàn bộ lô hàng hoá quặng bauxit thuộc 35 tàu trên được bốc xếp lên kho tại cảng Minh Ngọc Thắng – phường Quang Trung – TP. Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh để giám định khối lượng và bảo quản nguyên trạng hàng hoá, kết quả khám hàng hóa trên 35 phương tiện là 44.123,020 tấn quặng bauxit.

                                                                                                Thu Trang (t/h)
 
 
Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.