Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước: Các nhà văn luôn là những chiến sĩ bảo vệ phẩm giá con người

Tại Hội nghị Đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Các nhà văn Việt Nam luôn là những chiến sĩ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác và bảo vệ phẩm giá con người bằng con đường kỳ diệu của văn học, gieo những hạt giống của cái đẹp vào tâm hồn con người.

Hội nghị có sự tham gia của gần 300 nhà văn có tuổi đời trên 70 tuổi, được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hội Nhà văn và một số giải thưởng uy tín khác. Họ cũng là những người có cống hiến xứng đáng về văn học nghệ thuật.

Hội nghị tổ chức nhằm khẳng định, ghi nhận những thành tựu của nền văn học cách mạng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời biểu dương, tôn vinh những cống hiến của các nhà văn lão thành cho cách mạng, cho dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội nghị được tổ chức để nhìn lại những thành tựu và bài học kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới văn học nước nhà; tăng cường đoàn kết, động viên toàn thể đội ngũ nhà văn phát huy trách nhiệm, tiếp tục gắn bó với thực tế đời sống, phấn đấu sáng tạo những tác phẩm lớn, có sức khái quát cao, phản ánh sinh động, đầy đủ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đất nước, có tác dụng sâu sắc góp phần phát triển văn hóa, xây dựng giá trị con người Việt Nam. 

Đặc biệt là xác lập sứ mệnh của văn học trong việc giáo dục lịch sử dân tộc, gìn giữ và phát huy những vẻ đẹp văn hóa truyền thống.

Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đánh giá những thành tựu to lớn của các nhà văn lão thành đối với nền văn học Việt Nam trong 50 năm qua. Đồng thời tôn vinh các thế hệ nhà văn dành cả đời đi theo Đảng trên con đường giành độc lập, tự do, thống nhất và, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, cũng như xây dựng nền văn học, văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: “Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, phát huy vai trò, vị trí quan trọng của văn hóa nghệ thuật nói chung và văn học nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình ấy, văn nghệ sĩ, nhà văn luôn được đặt ở vị trí trung tâm, có vai trò quyết định sáng tạo ra giá trị tinh thần cao đẹp cho xã hội.

Các Nhà văn Việt Nam qua từng thế hệ, nhất là các nhà văn lão thành đã không phụ sự ủy thác của nhân dân, của đất nước và của Đảng, đã có mặt trong từng bước thăng trầm của đất nước, thấu cảm với từng niềm vui, nỗi buồn của nhân dân, sáng tạo ra những tác phẩm còn mãi với thời gian, góp phần tạo nên nền văn học chân chính, đóng góp to lớn vào xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Các nhà văn Việt Nam luôn là những chiến sĩ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác và bảo vệ phẩm giá con người bằng con đường kỳ diệu của văn học, gieo những hạt giống của cái đẹp vào tâm hồn con người. Chỉ khi con người mang trong tâm hồn mình những vẻ đẹp nhân tính thì mới đi qua được sự cám dỗ của những dục vọng thấp hèn, mới có thể dâng hiến cho con người và cho dân tộc”.

Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cuốn sách “Hồ Chí Minh Thư gửi nước Mỹ“
Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cuốn sách “Hồ Chí Minh Thư gửi nước Mỹ“

Chủ tịch nước tin rằng, với những nền tảng mà những nhà văn lão thành đã gây dựng được cho nền văn học và văn hóa Việt Nam, những người viết trẻ sẽ không lạc lối, đủ bản lĩnh, tỉnh táo và lòng dũng cảm để dấn thân, đam mê, khám phá và sáng tạo, tìm kiếm những giá trị mới, cho ra đời những tác phẩm đỉnh cao chạm đến xúc cảm của công chúng, những tác phẩm xứng đáng với Tổ quốc, con người Việt  Nam.

Đồng thời nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà văn trong sáng tạo cũng như công bố và tôn vinh những tác phẩm văn học có giá trị, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng cuốn sách "Hồ Chí Minh - Thư gửi nước Mỹ", tập hợp những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các chính khách, tổ chức và cá nhân ở Mỹ trong giai đoạn từ năm 1919 - 1969. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao bằng tôn vinh cho Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Nhà thơ Hữu Thỉnh, gửi tặng khen thưởng tới Nhà văn Ma Văn Kháng (vì lý do sức khỏe không tham dự hội nghị).

Thiên Trường

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Sụt giảm về mốc 104

Tỷ giá USD hôm nay 16/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.269 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,73%, xuống mốc 104,28.

Giá heo hơi hôm nay 16/5: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ
Giá heo hơi hôm nay 16/5: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 15/5 duy trì đà tăng nhẹ rải rác ở cả ba miền.

Việt Nam càng dành sự chú trọng đặc biệt đối với tiến trình UPR
Việt Nam càng dành sự chú trọng đặc biệt đối với tiến trình UPR

Cách tiếp cận với vấn đề nhân quyền tại mỗi quốc gia luôn có sự khác nhau, do đó, quan trọng nhất là đối thoại để giảm đi sự khác biệt và tìm sự tương đồng để cùng thúc đẩy bảo vệ quyền con người.

Giá xăng dầu hôm nay 16/5: Trong nước, thế giới cùng giảm
Giá xăng dầu hôm nay 16/5: Trong nước, thế giới cùng giảm

Giá xăng dầu hôm nay 16/5, giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc. Giá xăng trong nước được dự báo giảm tại kỳ điều hành chiều nay.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng, hoàn thành chậm nhất trong quý II năm 2024; có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cháy rừng dưới chân núi Bà Nà, huy động 200 người chữa cháy
Cháy rừng dưới chân núi Bà Nà, huy động 200 người chữa cháy

Địa phương đã huy động lực lượng chữa cháy lên đến 200 người, gồm: Đội chuyên trách quản lý bảo vệ rừng xã, các tổ phòng cháy chữa cháy rừng của 8 thôn; Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà Núi Chúa và Công ty CP Suối Đôi DHC.