Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin hội đàm, thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chủ trì cuộc họp báo chung, thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, cuộc hội đàm diễn ra trong không khí cởi mở, chân thành. Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Tổng thống Putin đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga.

Quang cảnh cuộc hội đàm
Quang cảnh cuộc hội đàm.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ của Liên Xô (trước đây) và Nga, cho biết Nga là một trong các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, mong muốn cùng Nga phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, hợp tác tốt đẹp mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp.

Chủ tịch nước khẳng định, cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Vladimir Putin rất thành công. Hai bên đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác song phương và các lĩnh vực mà cả hai bên đều quan tâm vì mục tiêu phát triển đất nước, vì hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, hai bên đã nhất trí những định hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác, chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin chủ trì cuộc họp báo chung.
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin chủ trì cuộc họp báo chung.

Hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, dựa trên nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế. Không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích cơ bản của nhau, không nhằm chống lại bất kì bên thứ ba, ủng hộ và tiếp tục đóng góp cho hòa bình của khu vực và trên thế giới.

Về chính trị, ngoại giao, hai bên đã nhất trí tiếp tục đẩy mạnh tin cậy chính trị thông qua tăng cường tiếp xúc trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhất. Thúc đẩy các cơ chế hợp tác qua các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương. Giao lưu giữa các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.

Hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên đã nhất trí triển khai hiệu quả, sớm đàm phán, nâng cao hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á Âu. Nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do tác động không thuận của kinh tế thế giới nhằm đẩy mạnh thương mại, đầu tư song phương. Hai bên ủng hộ tiếp tục nâng cao hiệu quả các dự án then chốt trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, hoạt động trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp của hai nước, luật pháp quốc tế.

Toàn cảnh buổi họp báo chung (Ảnh: Mạnh Quân)
Toàn cảnh buổi họp báo chung (Ảnh: Mạnh Quân)

Bên cạnh đó, hai bên đã thống nhất sớm nghiên cứu mở rộng hợp tác nghiên cứu trên các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng an ninh, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh tại khu vực và thế giới.

Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trên lĩnh vực giao thông vận tải, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, dạy nghề và lao động, góp phần tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Thúc đẩy hợp tác, văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ.

Hai bên nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam tại Nga và công dân Nga tại Việt Nam sinh sống, học tập và lao động ổn định, làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên cùng ủng hộ xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng, minh bạch dựa trên luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc, bao gồm: Không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mới, mở rộng, bao trùm, minh bạch, công khai, không phân biệt đối xử dựa trên tổ chức thương mại thế giới. Ủng hộ cấu trúc khu vực Châu Á Thái Bình Dương bình đẳng, không chia tách, dựa trên luật pháp quốc tế; Thúc đẩy liên kết kinh tế bao gồm: APEC, G20, hợp tác kinh tế Á Âu, hoan nghênh Nga hợp tác với tiểu vùng Mekong, đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung trên thế giới.

Về biển Đông, hai bên ủng hộ việc bảo đảm an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982, ủng hộ thực hiện đầy đủ DOC, sớm đàm phan tiến tới COC thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Nhân dịp này, hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước"- Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết. 

Về phần mình, Tổng thống Putin cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp trọng thị Đoàn đại biểu cấp cao LB Nga thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp báo
Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp báo

"Tôi xin nhấn mạnh, nước Nga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện  với Việt Nam và mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển, trước sau như một, trên tinh thần bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và coi trọng quyền lợi của nhau", Tổng thống Putin nói. 

Theo Tổng thống Putin, hai nước Việt Nam và LB Nga đã kết nối bằng lịch sử chung, năm 2025, hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước đây Liên Xô đã hỗ trợ nhiều cho Việt Nam để vượt qua khó khăn, giúp Việt Nam xây dựng hàng loạt công trình kinh tế, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo. Hai nước cũng vừa kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga. Đây là văn kiện cơ bản, làm cơ sở để xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa hai nước. 

"Tôi và Chủ tịch nước Tô Lâm đã thông qua Tuyên bố chung, ủng hộ các nguyên tắc của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt Nam. Đây là những định hướng mới cho sự hợp tác của 2 nước trong tương lai"- ông Putin nhấn mạnh. 

Đánh giá cao cuộc hội đàm giữa hai bên diễn ra trong bầu không khí tốt đẹp, thực chất, Tổng thống Putin cho rằng:  Hai nước đã thảo luận cụ thể về phương hướng phát triển then chốt; đề cập đến các vấn đề quan trọng trên quốc tế và trong khu vực; chú trọng đến hợp tác kinh tế thương mại.  

Tổng thống Putin cho rằng, sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực và được triển khai vào năm 2016, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hai nước tiếp cận được thị trường của nhau, cũng như đầu tư giữa hai nước,…

Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp báo
Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp báo

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Việt Nam – Nga đã dần dần trao đổi và bắt đầu sử dụng đồng nội địa của 2 nước. Năm ngoái, tỷ lệ giao dịch bằng tiền Rub Nga và VND của Việt Nam tương đương 40% thương mại song phương, quý đầu của năm nay đạt 60%, trong đó giao dịch song phương có sự đóng góp lớn của Ngân hàng liên doanh Việt – Nga, ngân hàng này đã hoạt động 20 năm trên thị trường và dành cho các tổ chức Nga và Việt Nam, các dịch vụ và tiêu dùng. Ông Putin đặc biệt đánh giá cao hợp tác năng lượng giữa hai nước, nhất là hiệu quả của liên doanh Vietsovpetro trong 40 năm qua.

Tổng thống Putin đánh giá cao hoạt động của Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga, hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước, đồng thời cho biết, năm ngoái hai nước đã mở đường bay thẳng từ Nga tới Việt Nam, năm nay sẽ mở đường bay thẳng từ Nga tới TP. HCM.

Về một số vấn đề then chốt quốc tế và khu vực, ông Putin nhấn mạnh lập trường của Nga và Việt Nam là "gần gũi ". Hai nước trước sau như một tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, cùng quan tâm xây dựng khu vực Châu Á – Thái Binh Dương bền vững, dựa trên nguyên tắc không dùng vũ lực và hóa giải các tranh chấp bằng hòa bình. 

Trước cuộc gặp báo chí, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã cùng chứng kiến lễ trao các văn kiện được ký kết nhân chuyến thăm này trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, tư pháp, thể dục thể thao… 

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 10: Phú Quốc – Đảo Ngọc Việt Nam
Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 10: Phú Quốc – Đảo Ngọc Việt Nam

Việt Nam là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Đông Nam Á. Với cảnh đẹp cùng văn hóa đa dạng, du lịch Việt Nam đang ngày một hấp dẫn du khách tới thăm quan. Được phủ xanh bởi mặt biển, núi rừng và các khu vườn quốc gia, Việt Nam trở thành điểm đến với những hành trình khám phá bất tận…

Đà Nẵng: Xử phạt, tước giấy phép hoạt động nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân
Đà Nẵng: Xử phạt, tước giấy phép hoạt động nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân

Qua thanh tra tại 18 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn, Thanh tra Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 cơ sở, tước giấy phép 2 cơ sở và đình chỉ 1 cơ sở.

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 11.897 tỷ đồng
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 11.897 tỷ đồng

Sáng 27/6, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo để thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2024. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024bước thực hiện 11.897 tỷ đồng.

Chiều 27/6, giá xăng tiếp tục tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít
Chiều 27/6, giá xăng tiếp tục tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.

Nam Định cần đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm
Nam Định cần đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn vừa dẫn đầu đoàn công tác về làm việc tại tỉnh Nam Định. Trong khuôn khổ chuyến làm việc, ông cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế 1 số dự án trên địa bàn tỉnh.

Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7
Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7

Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.