Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ kỷ niệm 55 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam

Sáng ngày 10/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hội

THCL Sáng ngày 10/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Đến dự lễ kỷ niệm còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội;
các tổ chức đoàn thể, các cựu chiến binh, các nạn nhân chất độc da cam, cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại lễ kỷ niệm, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nêu rõ, cách đây 55 năm, (ngày 10/8/1961), phi vụ đầu tiên rải cái gọi là “chất diệt cỏ” hay “chất khai quang” đã mở đầu cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Do đó, ngày 10/8 hàng năm đã trở thành Ngày vì nạn nhân chất độc da cam để nhắc nhở mọi người về một thảm họa đối với môi trường và sức khỏe con người; đồng thời kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trong giai đoạn (1961 – 1971), quân đội Mỹ đã phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa ít nhất 366 kg dioxin - chất độc nhất trong các chất độc mà con người từng biết xuống gần 25% diện tích miền Nam Việt Nam, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Trong số này, nhiều người bị tước mất những quyền cơ bản nhất của con người, trước hết là quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc; nhiều phụ nữ bị mất quyền làm mẹ; rất nhiều trẻ em ra đời bị dị dạng, dị tật bẩm sinh do chất dioxin. Đặc biệt, ảnh hưởng của chất dioxin có thể gây tác hại đến hệ di truyền, và thực tế là ở Việt Nam đã xuất hiện nạn nhân thế hệ thứ 4.

Những năm qua, công cuộc khắc phục thảm họa da cam ở Việt Nam đã được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiều chế độ, chính sách của Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam đã đi vào cuộc sống.

Phát biểu tại lễ mít tinh, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân da cam phải chịu đựng; mong muốn các nạn nhân da cam luôn có được niềm vui và niềm tin vào cuộc sống.

Chủ tịch nước nêu rõ, chất độc da cam đã tác động xấu, lâu dài tới môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết hoặc đang vật lộn với khổ đau, bệnh tật hiểm nghèo. Đặc biệt, tác hại của chất độc da cam đối với sức khỏe con người có thể kéo dài qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là nỗi đau của nhân dân Việt Nam, mà còn là nỗi đau của nhân loại tiến bộ.

Chủ tịch nước đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp cao cả, đầy tình thương và trách nhiệm trong việc chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam. Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, đóng góp về vật chất, tinh thần và ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết hậu quả chất độc da cam; đa dạng hóa, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân thế giới và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn thảm họa da cam ở Việt Nam, tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, tham gia chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bằng hành động cụ thể với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao nhất. Cùng với đó là việc chú trọng xây dựng, nâng cấp trang thiết bị các cơ sở khám chữa bệnh, giải độc, phục hồi chức năng, chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam, các cơ sở tư vấn sinh sản và di truyền; quan tâm giúp đỡ người dân vùng bị phơi nhiễm chất độc hóa học, nạn nhân chất độc da cam, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, thông qua các chương trình an sinh xã hội gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát động Chương trình nhắn tin “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” lần thứ 8 qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 từ ngày 10/8 - 30/9/2016. Đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam bằng tin nhắn DACAM gửi đến đầu số 1409.

Nguyễn Kiên

Tin mới

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.