Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch TP.HCM ra “tối hậu thư”: Dự án nào không thể thực hiện được sẽ thu hồi

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, TP đang có những dự án kéo dài hơn chục năm. Lãnh đạo TP yêu cầu rà soát lại các dự án từ năm 2015 đến nay.

Tối 19/11/2018, tổ Đại biểu HĐND TPHCM khoá IX, đơn vị số 1 có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM dự buổi tiếp xúc.

Tại đây, cử tri Thái Ngọc Hoành (phường Nguyễn Cư Trinh) cho biết ông cùng nhiều bà con nằm trong khu vực giải tỏa của tứ giác Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh. Khu vực này đã lên kế hoạch giải tỏa trên 10 năm nay nhưng TP  vẫn chưa thực hiện, nhiều nhà đã xuống cấp nhưng không dám sửa chữa vì không biết khi nào sẽ giải tỏa.

Chủ tịch TP.HCM ra “tối hậu thư”: Dự án nào không thể thực hiện được sẽ thu hồi - Hình 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với cử tri quận 1. Ảnh: LÊ THOA 

“Đề nghị TP cho cư dân biết có giải tỏa không, khi nào giải tỏa, nếu không giải tỏa thì đề nghị TP thu hồi quyết định giải tỏa để cư dân sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống” - cử tri Hoành đề nghị.

Trả lời cử tri Hoành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận hiện nay trên địa bàn TP có những dự án kéo dài quá lâu, có những dự án trên 10 năm. TP đã giao Sở TN&MT kiểm tra 24 quận, huyện xem còn bao nhiêu dự án, đang triển khai như thế nào, bao nhiêu dự án triển khai từ năm 2015 nhưng chưa thực hiện được, có khả năng thực hiện không,… “Tất cả phải có con số. Dự án nào không thể thực hiện được thì thu hồi, không thể kéo dài" - ông Phong khẳng định.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trước hết TP sẽ làm ở huyện Nhà Bè, vì hiện nay địa phương này có hơn 80 dự án, trong đó có nhiều dự án không triển khai được. Còn những dự án đang triển khai thì xem tiến độ như thế nào.

“Vừa qua đã làm hết 24 quận, huyện, từ quận 1 đến huyện Cần Giờ, tôi đã đề nghị chủ tịch quận, huyện phối hợp với Sở TN&MT xác nhận lần nữa, sau đó có đề xuất và công bố rộng rãi cho bà con giám sát” - ông Phong nhấn mạnh và cho biết riêng dự án tứ giác Mả Lạng thì đang có nhiều vấn đề cần phải xem xét, TP sẽ làm việc lại với nhà đầu tư, quận 1 sẽ xác nhận lại dự án này để tính toán cho bà con ổn định cuộc sống.

Cử tri Lê Văn Ngay (ngụ phường Tân Định, Quận 1) đặt vấn đề việc công khai tài sản, thu nhập của cán bộ liệu có thực hiện được không, bao giờ thì thực hiện? Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” hiện nay còn tiếp diễn, cử tri Ngay đề nghị lãnh đạo thành phố phải có hành động quyết liệt, biện pháp cụ thể là nếu người đứng đầu ngành nào được giao nhưng không làm được việc thì cần xem xét thay đổi.

Một vấn đề khác được cử tri Ngay đưa ra là hiện nay, việc sử dụng sổ khám chữa bệnh còn nhiều bất cập. Mỗi bệnh viện đều phải mua sổ riêng, tuy nhiên khi khám bệnh thì bác sỹ không ghi sổ mà in toa thuốc rồi ghim vào, vừa nhếch nhác vừa lãng phí lớn.

Cử tri Thái Văn Bằng, người dân phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 bày tỏ bức xúc vì nhiều người dân đang nằm trong khu vực giải toả với khu tiếp giáp phường Nguyễn Cư Trinh đã 10 năm nhưng chính quyền chưa thực hiện. Một số hộ dù nhà đã xuống cấp nhưng không dám sửa chữa vì chưa biết khi nào sẽ bị giải toả.

Trả lời các thắc mắc của cử tri, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định việc công khai tài sản của cán bộ thì sắp tới sẽ có quy định rõ ràng. Đây cũng là điều kiện để phát huy vai trò giám sát của người dân với cán bộ, Trung ương đang chỉ đạo để triển khai thực hiện.

Đối với vấn đề sổ khám bệnh, ông Phong thừa nhận hiện nay đang rất rối rắm. Thành phố chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề này. Ông Phong thông tin thêm: UBND thành phố trước đây mỗi lần mời họp đều phát hành thư mời, chuẩn bị bao thư rất tốn kém và mất thời gian, nhưng từ khi ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính thì trong năm 2017 thành phố tiết kiệm được 21 tỷ riêng chi phí mời họp.

Đối với ý kiến của cử tri Bằng về khu tứ giác phường Nguyễn Cư Trinh, ông Phong cho biết hiện nay thành phố có những dự án kéo dài quá lâu hơn chục năm. Lãnh đạo thành phố giao ngành chức năng rà soát lại các dự án từ năm 2015 đến nay, tiến độ thực hiện đến đâu và sẽ có biện pháp xử lý cụ thể. Những dự án nào không thể thực hiện được dứt khoát sẽ thu hồi và công khai với báo chí.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện nay một cán bộ công chức phải phục vụ 875 người. Quá trình phục vụ cũng chưa thể làm hài lòng tất cả bà con nhưng cần ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ. “Năm tới sẽ lấy là năm cải cách hành chính mạnh mẽ, làm sao quá trình phục vụ cho doanh nghiệp, người dân ngày càng tốt hơn” - ông nói.

Hải Đăng

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.