Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư hai dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có năm dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, ba dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu và đang được đơn vị tiến hành các bước lựa chọn nhà đầu tư. Hai dự án còn lại là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư tham gia dự thầu.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải kéo dài thời gian đóng thầu đến ngày 12/10/2020. Kết quả, chỉ có dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu nhưng hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải hủy thầu. Trường hợp tổ chức đấu thầu lại, Bộ Giao thông vận tải cho rằng sẽ kéo dài thêm thời gian tối thiểu khoảng 10 tháng nhưng cũng chưa thể khẳng định sẽ lựa chọn được nhà đầu tư và huy động được vốn tín dụng để triển khai dự án.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị chuyển đổi hình thức đầu tư hai dự án trên sang đầu tư công. Việc này sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm chắc chắn dự án triển khai thành công.

“Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với sáu dự án thành phần đầu tư công đang triển khai). Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành đầu tư hai dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư…” - ông Thể cho hay.

Hoài Thu