Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp

Sáng 27/9, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến sân bay Nội bài, kết thúc chuyến công tác đến Mỹ, thăm chính thức Brazil thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc thành công chuyến công tác tới Mỹ tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hiệp quốc Khóa 78 và các hoạt động song phương (từ ngày 17 - 23/9), thăm chính thức Brazil từ ngày 23 - 26/9.

Chuyến đi nhằm cụ thể hóa, triển khai những thỏa thuận trong tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Brazil và quan hệ Việt Nam - Liên hiệp quốc. Việc này cũng nhằm góp phần nâng cao vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút thêm các nguồn lực để phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính truyền tải nhiều thông điệp quan trọng trong bài phát biểu tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc (Ảnh: Đoàn Bắc).
Thủ tướng Phạm Minh Chính truyền tải nhiều thông điệp quan trọng trong bài phát biểu tại Diễn đàn Liên hiệp quốc (Ảnh: Đoàn Bắc)

Với các hoạt động dày đặc (riêng tại Mỹ có khoảng 60 hoạt động trong 113 giờ làm việc, ngày cao điểm có tới gần 20 hoạt động), chuyến công tác của Thủ tướng đã để lại nhiều dấu ấn.  

Điều đặc biệt là trong suốt hành trình dài từ Đông bán cầu tới Tây bán cầu, từ Bắc Mỹ tới Nam Mỹ, cả 6 lần di chuyển của đoàn công tác bằng máy bay đều là "những chuyến bay đêm", để dành toàn bộ thời gian ban ngày cho các hoạt động làm việc.

Chuyến công tác không có thời gian trống, các hoạt động diễn ra liên tục từ sáng sớm tới tối muộn, rất nhiều sự kiện được tổ chức theo hình thức kết hợp ăn sáng làm việc, ăn trưa làm việc, ăn tối làm việc. Tất cả các cuộc làm việc đều bảo đảm thực chất, hiệu quả nhất.

Trao đổi với báo chí về kết quả chuyến công tác, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Khóa 78 và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ đã đạt ở mức cao tất cả mục tiêu, nhiệm vụ với 113 giờ hoạt động liên tục, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Thủ tướng dự và phát biểu tại buổi tọa đàm, ăn trưa làm việc với các nhà đầu tư lớn của Mỹ. Ảnh: VGP
Thủ tướng dự và phát biểu tại buổi tọa đàm, ăn trưa làm việc với các nhà đầu tư lớn của Mỹ (Ảnh: VGP)

Phát biểu của Thủ tướng tại các phiên họp của Liên hiệp quốc đã truyền tải những thông điệp lớn về quan điểm, chính sách cụ thể nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Chúng ta đã thể hiện hình ảnh một Việt Nam trân trọng sự quý giá của hòa bình, ổn định, đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Đồng thời, Việt Nam cũng ngày càng có vai trò, vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

Trong chuyến công tác, Thủ tướng đã tranh thủ tối đa mọi điều kiện để phát triển và mở mới quan hệ với các nước thông qua hàng chục hoạt động tiếp xúc.

Tại cuộc gặp, các đối tác đều thể hiện coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn, hợp tác chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ, lao động, du lịch...

Lãnh đạo nhiều nước ủng hộ tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Trong dịp này, chúng ta thiết lập quan hệ ngoại giao thêm với Tonga, đưa tổng số nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam lên 193 nước. Việt Nam cũng là một trong số những nước đầu tiên ký Hiệp định về Biển cả - là điều ước quốc tế điều chỉnh việc khai thác, chia sẻ lợi ích và bảo tồn nguồn gien biển tại các vùng biển quốc tế. 

Với Mỹ, đây là chuyến công tác đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt ta sau khi hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, góp phần triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden.

Thủ tướng đã có hàng chục cuộc gặp và tham dự sự kiện tại San Francisco, Washington DC và New York, với sự hiện diện của các quan chức cao cấp của chính quyền, Quốc hội liên bang, các tiểu bang, giới doanh nghiệp, trí thức, bạn bè lâu năm và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Chuyến thăm chính thức Brazil của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam là bước triển khai thiết thực chủ trương đối ngoại của Đại hội Đảng XIII, trong đó có việc tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống mà Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil (Ảnh: Dương Giang).
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, khi hai nước hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 16 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện trong năm 2024. Đồng thời, đây cũng là hành trình theo dấu chân Bác, khi năm 1912, Bác Hồ đã từng lưu lại Brazil khi đi tìm đường cứu nước.

Brazil đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao ta trọng thị, chu đáo, thân tình. 

Chuyến thăm đã đạt kết quả thực chất, toàn diện trên tất cả các kênh Đảng, chính phủ, nghị viện, giao lưu nhân dân và nhiều lĩnh vực hợp tác chính trị ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch, thể thao… và cùng đó mở ra cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số.

Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Thông cáo chung, văn kiện quan trọng, thể hiện tầm vóc của quan hệ hợp tác giữa hai nước, đồng thời định hướng cho hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả, hướng tới khuôn khổ quan hệ mới phù hợp trong thời gian tới.

Brazil đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, cũng như triển vọng hợp tác không chỉ song phương, mà còn ở phạm vi khu vực và quốc tế giữa Việt Nam với Mercosur, hợp tác Nam – Nam, phối hợp trong khuôn khổ FEALAC, WTO, ASEAN...

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.