Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội cho hàng tiêu dùng Việt Nam sang thị trường Bulgaria và EU

Từ ngày 10-11/9, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria.

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria, qua đó thúc đẩy giao thương hàng hóa với thị trường Bulgaria nói riêng và EU nói chung.

Tham gia hội nghị giao thương, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ có điều kiện được tiếp xúc trực tuyến để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình tới các nhà nhập khẩu tiềm năng của Bulgaria. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tìm hiểu thị hiếu, yêu cầu của thị trường, từ đó có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp để xuất khẩu sang Bulgaria.

Hội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam – BulgariaHội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh từ Bulgaria trong các lĩnh vực mỹ phẩm (nguyên liệu hoa hồng, hoa lavender…), dược phẩm, thức ăn chăn nuôi, dầu hoa hướng dương, hàng tiêu dùng phổ thông… để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết về nhiều mặt hàng của Việt Nam. Hơn nữa, người Bulgaria vẫn luôn nhớ tới Việt Nam là một người bạn tốt với mối quan hệ sâu sắc đã hình thành từ khi Bulgaria vẫn còn thuộc Liên bang Xôviết. Đây là lợi thế để hàng Việt Nam có thể tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại Bulgaria.

Hơn nữa, Bulgaria là một thành viên chính thức của Liên minh Châu Âu (EU) trong khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU vừa chính thức có hiệu lực, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm của hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Hơn nữa, Bulgaria có vị trí địa lý đắc địa, được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác. Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU. Với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện. Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cân nhắc góp vốn, cổ phần hóa hoặc đầu tư mở công ty tại đất nước này; từ đó có thể đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm… sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác.

Mặc dù có nhiều tiềm năng trao đổi thương mại nhưng đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria vẫn còn rất thấp. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Bulgaria đạt 59,146 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 28,526 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ nước này đạt 30,62 triệu USD.

Hội nghị giao thương trực tuyến hàng tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria được nhận định là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trong thời gian tới.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”

Thị trường giao dịch phân hóa với dòng tiền vẫn tập trung giao dịch ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, tuy nhiên, mã lớn VIC đã tăng tốc cuối phiên và trở thành động lực chính giúp VN-Index khởi sắc.

Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%
Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2024 với doanh thu đạt 36,7 tỷ đồng, giảm tới 86% so với cùng kỳ năm trước do doanh thu chuyển nhượng Hợp đồng mua bán bất động sản giảm 95,6%, chỉ còn 10,8 tỷ đồng.

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng
Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng ký Tờ trình về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Quảng trường 14/10) và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình.

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.