Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số… là những việc làm hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu.

Thời gian qua, Bộ Công Thương thường xuyên trao đổi, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM) áp dụng ngay các phương thức XTTM hiệu quả trong mùa dịch như XTTM thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử, khai thác các ứng dụng CNTT như phần mềm ứng dụng trên máy tính và điện thoại di động... trong hoạt động XTTM. Trước mắt, ưu tiên triển khai các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu; tuyên truyền quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và thế giới. Đây là các hoạt động XTTM ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thay thế hiệu quả các hoạt động XTTM truyền thống không thể thực hiện được, duy trì kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với các tổ chức hỗ trợ kinh doanh và chuẩn bị trước cho các hoạt động XTTM trực tiếp đẩy mạnh xuất khẩu sau dịch.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ưu tiên triển khai các đề án XTTM quốc gia, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, châu Âu, Hoa Kỳ, các nước CPTPP... đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực thị trường hiện đang có các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam, trên cơ sở các hoạt động triển khai linh động bám sát vào tình hình hồi phục và nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch tại các thị trường và công tác tổ chức cần lưu ý kết hợp nhiều sự kiện trong 1 hoạt động, chú trọng khâu chuẩn bị thông tin thị trường, quảng bá, tìm kiếm, kết nối với nhà nhập khẩu tiềm năng trước các sự kiện.

Bộ cũng đã có nhiều biện pháp nhằm tìm kiếm, giới thiệu, kết nối cho doanh nghiệp, hiệp hội trong nước với đối tác nước ngoài. Đi cụ thể vào từng mặt hàng, từng thị trường; thay đổi phương thức kết nối giao thương; phát huy vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài...

Cụ thể, Bộ Công Thương đã tổ chức giao thương trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Ấn Độ và doanh nghiệp Trung Quốc, qua đó giúp cho doanh nghiệp 3 bên nhanh chóng trao đổi, ký kết các hợp đồng và thỏa thuận ngay trong thời gian đang diễn ra dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến "Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid-19" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau dịch Covid-19.

Phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn sản xuất Singapore tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam - Singapore 2020. Hơn 100 doanh nghiệp nông sản, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam và Singapore đã tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19 gây cản trở hoạt động XTTM trực tiếp của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương đã tập hợp, biên soạn tài liệu 5.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam phân loại theo nhóm hàng, ngành hàng và theo nhu cầu thị trường cụ thể của các doanh nghiệp và đã gửi hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại phía Bạn kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Hiện đang tiếp tục phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cơ quan liên quan mở rộng danh mục này trong thời gian tới lên khoảng 100.000 doanh nghiệp.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo hướng chú trọng mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi, cụ thể: Xây dựng Cẩm nang xuất khẩu đối với ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang các nước thành viên CPTPP và EVFTA, Bản tin thị trường trực tuyến cập nhật thông tin thị trường, ngành hàng của các nước thành viên CPTPP và EVFTA; Phối hợp với các Thương vụ Việt Nam và các cơ quan xúc tiến thương mại ở nước ngoài tổ chức các diễn đàn Doanh nghiệp – Kinh doanh – Đầu tư (trực tiếp và trực tuyến), giới thiệu cơ hội tiềm năng khai thác CPTPP và EVFTA.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch quân sự ở Ukraine đã được cân nhắc cẩn thận
Chiến dịch quân sự ở Ukraine đã được cân nhắc cẩn thận

Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga trả lời phỏng vấn của TASS cho biết: Chiến dịch quân sự ở Ukraine đã được cân nhắc cẩn thận. Nga sẽ tìm kiếm hòa bình với Ukraine theo các điều kiện của riêng mình.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam bị tác động bởi chiến dịch quân sự giữa Nga và Ukraina
Xuất khẩu cà phê Việt Nam bị tác động bởi chiến dịch quân sự giữa Nga và Ukraina

Trong tháng 07/2022, giá cà phê thế giới tiếp tục duy trì ở mức thấp. Nguyên nhân dẫn đến việc này là do xung đột giữa Nga và Ukraine, lạm phát toàn cầu ở mức cao, các nền kinh tế lớn đang rơi vào suy thoái. Sản lượng cà phê xuất khẩu của Vệt Nam chỉ đạt xấp xỉ 437.200 tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD, tăng 12% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp Việt Nam đang dần làm chủ hệ sinh thái an toàn thông tin mạng
Doanh nghiệp Việt Nam đang dần làm chủ hệ sinh thái an toàn thông tin mạng

Chuyển đổi số phải là công cụ quan trọng trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Phát huy tối đa sức mạnh truyền thống văn hóa, trí tuệ con người Việt Nam.

Dấu ấn 10 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Thương hiệu & Công luận
Dấu ấn 10 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Thương hiệu & Công luận

Sáng 08/08, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc tế số 11 Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ, Ba Đình, TP. Hà Nội, tạp chí Thương hiệu và Công luận tổ chức gặp mặt, kỷ niệm 10 năm ngày xuất bản ấn phẩm đầu tiên (8/8/2012 - 8/8/2022).

TP. Hồ Chí Minh thêm 05 người nhập viện nghi ngộ độc methanol
TP. Hồ Chí Minh thêm 05 người nhập viện nghi ngộ độc methanol

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vừa xảy ra thêm 01 vụ ngộ độc cồn methanol (cồn công nghiệp) sau khi uống nhầm rượu pha với cồn rửa tay.

Phát hiện, xử lý kho sản xuất làm giả bột ngọt quy mô lớn tại Tây Ninh
Phát hiện, xử lý kho sản xuất làm giả bột ngọt quy mô lớn tại Tây Ninh

Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh là đang hoàn tất thủ tục xử lý Nguyễn Văn Lũy (SN 1988) và Đặng Hồng Châu (SN 1988, ngụ khu phố Gia Lâm, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng) về hành vi sản xuất hàng giả.