Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa

Ngay khi khống chế được dịch COVID-19, Hà Nội đã sớm triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Thành phố Hà Nội 2020 và là một trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện.

Nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, phát triển thương mại cho giai đoạn mới, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó, tập trung vào đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng.

Đặc biệt, Hà Nội nhận thức rất rõ thị trường nội địa không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp đứng vững trong khó khăn do dịch COVID-19 mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, giành được lòng tin từ các "thượng đế" trong nước, nắm được lợi thế cạnh tranh với các mặt hàng chất lượng cao và giá rẻ từ các nước tràn sang.

Ngay khi khống chế được dịch COVID-19, Hà Nội đã sớm triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2020 và là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện.

Chương trình diễn ra vào tháng Sáu, Bảy và tháng 11 với chủ đề “60 ngày vàng - rộn ràng mua sắm” với chuỗi sự kiện như: Tuần hàng Việt, Ngày vàng khuyến mại, phiên chợ Việt, hội chợ mỗi xã một sản phẩm...

Trong tháng Bảy, chương trình sẽ tiếp tục kết hợp hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; trong đó, nổi bật là “Tuần  tri ân người tiêu dùng” với 100 điểm bán hàng giảm giá, khuyến mại đã chính thức được triển khai.

Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn các thành phố lớn.

Bởi lẽ, với các doanh nghiệp, chương trình này rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai hoạt động khuyến mại sâu đến người tiêu dùng.

Ngày đầu tiên của chương trình khuyến mại tập trung tại một số trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, khá nhiều khách hàng đến mua sắm.

Tại hệ thống siêu thị Media Mart triển khai chương trình giảm giá 30%-70%, hoàn tiền tới 10% cho hàng nghìn sản phẩm tivi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, đồ gia dụng...

Hệ thống siêu thị điện máy Pico giảm giá tới 50% cho hàng loạt sản phẩm; đồng thời kết hợp sự kiện “Ngày vàng giá sốc” mua 1 tặng 1...

Tuần hàng nông sản trái cây các vùng miền được tổ chức tại quận Hà Đông. (Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN)Tuần hàng nông sản trái cây các vùng - miền được tổ chức tại quận Hà Đông (Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN).

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Vì thế, chương trình khuyến mại được kỳ vọng là đòn bẩy kích cầu mua sắm. Từ đó, kích thích sản xuất, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố năm 2020.

Song song với Chương trình Khuyến mại tập trung, Hà Nội còn tổ chức các các hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản an toàn, tuần lễ trái cây, nông sản, giới thiệu quảng bá Chương trình Mỗi làng một sản phẩm (OCOP)... cũng liên tục diễn ra trong thời gian qua.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định đây là cơ hội để quảng bá nông sản thực phẩm không chỉ tại thị trường trong nước mà còn giới thiệu các sản phẩm tới hệ thống phân phối quốc tế, các tham tán, đại diện cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Các hoạt động kết nối cung cầu góp phần đánh thức thị trường đã trầm lắng trong thời gian qua và sẽ là biện pháp hiệu quả nếu việc tổ chức được diễn ra liên tục thường xuyên và trên phạm vi rộng khắp cả nước.

Tuy nhiên, hiện kênh siêu thị, trung tâm thương mại hiện mới chiếm 25% thị phần bán lẻ; thị trường nông thôn còn trống vắng, kênh truyền thống bao gồm chợ, cửa hàng lẻ tuy chiếm đến 75% thị phần bán lẻ nội địa song doanh số một số năm gần đây bị suy giảm từ 20-30%, hạ tầng của kênh thương mại truyền thống chưa được quan tâm đúng mức trong khi lại phải cạnh tranh một cách quyết liệt với kênh thương mại hiện đại của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Về lâu dài, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng muốn phục vụ việc kích cầu thị trường nội địa cần phải xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và hệ thống phân phối quốc gia bao gồm: các vùng sản xuất tập trung theo thế mạnh, đi đôi với các trung tâm dự trữ hàng hóa, nhà máy chế biến, hạ tầng giao thông, các dịch vụ logistics, cần sớm thiết lập hệ thống các chợ đầu mối nhằm đảm bảo cho hàng hóa sản xuất ra được giao dịch một cách công khai minh bạch trên thị trường, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những thủ tục hành chính thành lập các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các chuỗi bán lẻ cần phải thông thoáng, tốn ít chi phí và thời gian.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát thị trường phải được thực hiện hiệu quả, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.

Ngoài sự hỗ trợ về mọi mặt của nhà nước và các bộ ngành, các địa phương thì các doanh nghiệp bao gồm cả bán hàng trực tiếp và bán hàng online đều phải xây dựng thương hiệu của hàng hóa, thương hiệu bán lẻ, tạo niềm tin cho người tiêu dùng liên kết hợp tác sản xuất, kinh doanh, tiến tới hình thành các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn, đủ sức dẫn dắt thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ngay ở thị trường nội địa.

Theo Vietnamplus.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.