Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội nào cho BĐS miền Trung Việt Nam vươn mình thức giấc?

Mới đây, tại Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư”, các chuyên gia BĐS nhận định, từ thực tiễn thị trường BĐS Việt Nam nói chung và bất động sản miền Trung nói riêng hiện đang có rất nhiều cơ hội và thách thức.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lưu Thanh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Saco cho hay: “Chúng ta cần phải biến tiềm năng thành cơ hội, biến cơ hội thành kết quả cho thị trường bất động sản miền Trung không những trong năm 2022, mà trong những năm tiếp theo nữa”.

Ông Tuấn nhấn mạnh, đối với lĩnh vực phát triển BĐS đất nền trong thời gian vừa qua và định hướng cho năm 2022, có rất nhiều nhà đầu tư có nhu cầu. Thị trường đang rất tốt với khả năng rất hấp thụ ổn định, nhưng thực tế chỉ đáp ứng đâu đó khoảng 60-70 % nhu cầu thực tế.

“Cơ chế chính sách ở các tỉnh miền Trung hiện tại, theo nhận xét của rất nhiều nhà đầu tư lớn, vẫn chưa được thông thoáng, có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, như một số Nghị định, Thông tư hoặc pháp luật điều chỉnh bất động sản chưa cập nhật với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, một số tỉnh trong quá trình làm việc vẫn chưa linh hoạt, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tới đầu tư, cũng như phát triển bất động sản ở miền Trung. Thậm chí, ở miền Trung, nơi một số khu vực đang phát triển bất động sản đất nền, đất nền phân lô, môi trường cạnh tranh còn chưa lành mạnh. Nhiều nhà đầu tư phản ánh, cơ chế chồng chéo nhau làm cho các nhà đầu tư tham gia thị trường băn khoăn khi xuống tiền”, ông Tuấn bày tỏ.

Ông Tuấn chia sẻ: “Có một thực tế nữa đang xảy ra là các chủ đầu tư lớn khi tiếp nhận dự án lớn ở miền Trung, thì khâu pháp lý cho các nhà đầu tư còn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Ví dụ như thời gian cấp sổ hay các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án còn chậm trễ. Hay các dự án lớn ở miền Trung cũng có những dự án mang tầm quốc gia, quốc tế được đầu tư với tổng số tiền rất lớn, cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những dự án chưa đúng mức để thu hút cho các nhà đầu tư.

“Hiện chúng ta đã không chế được cơ bản dịch Covid-19 và có môi trường cạnh tranh, đầu tư thuận lợi. Việt Nam là nước có độ phủ vaccine tương đối tốt, nhưng các hoạt động kinh tế sau dịch bệnh vẫn chưa hồi phục theo đúng kỳ vọng. Vì vậy, nhà đầu tư cũng rất muốn Nhà nước, đặc biệt là ngân hàng có những gói kích cầu để hỗ trợ cho nhà đầu tư, cũng như doanh nghiệp tham gia đầu tư, phân phối các dự án tại địa bàn trên dải đất miền Trung. Từ đó có thể biến tất cả các tiềm năng, lợi thế thế thành kết quả, đưa bất động sản miền Trung nói riêng và kinh tế của miền Trung nói chung lên một tầm cao mới”, ông Tuấn đề xuất.

Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức
Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Về góc độ nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT AVland Group Giáp Văn Kiểm đánh giá, BĐS miền Trung như "nàng tiên" bắt đầu được đánh thức. Đặc biệt, thị trường này có nhiều thuận lợi để đầu tư như: Chính sách phát triển hạ tầng đồng bộ của Chính phủ đã được thông qua; gói kích thích kinh tế của Chính phủ đã được thông qua…

“Giá BĐS miền Trung đang rất thấp, từ phân khúc nghỉ dưỡng đến nhà ở so với các miền Bắc và miền Nam. Các nhà đầu tư luôn tìm đến khu vực có giá thấp để đón đầu xu hướng đầu tư. Bởi, giá thấp thì tiềm năng tăng trưởng cao” - ông Giáp Văn Kiểm nhận định.

Cũng tại diễn đàn, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng cho biết: "Phần lớn các ý kiến ở diễn đàn đều cho thấy xu hướng chung của thị trường là tích cực nhưng tôi cho rằng vẫn còn nhiều rủi ro".

 “Chúng ta vẫn chưa dự báo được thị trường. Như gói phục hồi sắp được ban hành chẳng hạn, chúng ta phải tính được tác động của gói khi thực thi’, ông Thiên nói.

Ông Thiên cho biết, trước đây chúng ta vẫn tháo gỡ các điểm nghẽn chính sách bằng cách khó ở đâu thì gỡ ở đấy nhưng như thế thì hiệu quả lại không cao. “Tôi hi vọng thời gian tới vấn đề điểm nghẽn chính sách sẽ được tháo gỡ tận gốc”, ông Thiên nói.

Còn bà Hoàng Thu Hằng, Phó trưởng Phòng Quản lý thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng nêu ý kiến, trong quá trình xây dựng chính sách, rất mong muốn được lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp.

“Đây sẽ là cơ sở thực tế để chúng tôi tiếp thu và sửa các chính sách. Tôi được biết tháng 05/2022 Kế hoạch sửa Luật mới được trình Quốc hội. Như vậy, các doanh nghiệp vẫn còn thời gian để góp ý và lắng nghe ý kiến của mình”, bà Hằng nói.

Đặc biệt, bà Hằng cũng cho biết, các chính sách đặc biệt quan trọng đang được Bộ nghiên cứu, sửa đổi. Nổi bật bất là 02 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở hiện đang chờ Chính phủ phê duyệt để trình Quốc hội sửa luật. Các nhóm vấn đề chính liên quan đến kinh doanh bất động sản sẽ mang đến giải pháp nhằm lành mạnh hóa thị trường, thúc đẩy sự phát triển bền vững, ổn định.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.