Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cổ phần hóa tại Hacinco: UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ

Liên quan đến vấn đề Hacinco tiến hành ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư với Newtatco, phía Hacinco đã lên tiếng cho rằng mình tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Về phía đại diện nhà đầu tư hợp pháp của Hacinco vẫn quyết liệt phản đối, vì họ cho rằng quyền lợi của họ bị xâm hại trực tiếp. Trước sự việc trên, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo điều tra, xác minh và báo cáo vụ việc.

Hacinco lên tiếng về hợp tác với Newtatco

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin về những vấn đề liên quan đến quá trình cổ phần hóa tại Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) khiến một số cổ đông rất bức xúc.

Trong khi sự việc còn chưa được giải quyết dứt điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, thông tin về việc Ban lãnh đạo Công ty HACINCO đã tiến hành ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2016/HĐHTĐT/HACINCO/NEWTATCO với Công ty TNHH một thành viên ứng dụng công nghệ mới và du lịch (NEWTATCO) liên quan đến dự án xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 4.626 m2 tại ô đất 2.2 HH khu Làng sinh viên HACINCO đã bị đại diện các nhà đầu tư hợp pháp của Công ty HACINCO phản ứng quyết liệt cho rằng đây là việc làm vi phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi các nhà đầu tư.

Sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải thông về việc hợp tác đầu tư này và sự phản ứng của các nhà đầu tư hợp pháp, Công ty HACINCO đã có Công văn đề nghị báo Thương hiệu & Công luận đăng tải nội dung phản hồi chính thức của công ty này. Để đảm bảo thông tin sự việc một cách khách quan, minh bạch, đa chiều, Thương hiệu & Công luận xin đăng tải nội dung phản hồi của Công ty HACINCO để làm rõ sự việc.

Cổ phần hóa tại Hacinco: UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ - Hình 1

Việc hợp tác đầu tư quản lý, khai thác Khách sạn Thể thao giữa Công ty HACINCO và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch A&T Việt Nam đã được chấm dứt

"Ngày 29/9/2005 UBND TP. Hà Nội có quyết định số 6680/QĐ - UB về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi tổ chức đại hội cổ đông lần đầu vào tháng 12/2005 theo quy trình cổ phần hóa, căn cứ kết quả đại hội cổ đông báo cáo UBND Thành Phố quyết định chuyển doanh nghiệp sang công ty cổ phần, nhưng nhóm một số nhà đầu tư có kiến nghị khiến thành phố chưa có quyết định chuyển đổi và quá trình cổ phần hóa Hacinco đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sự tồn tại và phát triển liên tục của Công ty Hacinco trong suốt 10 năm chờ cổ phần hóa cho thấy nỗ lực vươn lên của tập thể CNCNV trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn do hệ lụy của cổ phần hóa. Giá trị vốn chủ sở hữu từ chỗ chỉ có 7,11 tỷ đồng khi bắt đầu tiến trình cổ phần hóa cho đến nay đã tăng lên hàng trăm tỷ đồng (theo đánh giá của đơn vị kiểm toán của UBND thành phố, giá trị chủ sở hữu tại thời điểm 30/09/2015 là 329 tỷ đồng).

Công ty Hacinco là doanh nghiệp nhà nước đang thực hiện cổ phần hóa, vì vậy hoạt động của công ty đã và đang được thực hiện theo các quy định hiện hành. Công ty thực hiện việc báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh về Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội, cơ quan chức năng nhà nước định kỳ hàng tháng, quý, năm và khi có yêu cầu.

Để triển khai hợp tác dự án Công ty đã báo cáo và xin ý kiến của Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội, đồng thời Công ty Hacinco và Newtatco đã lập hồ sơ xin UBND TP.Hà Nội châó thuận chủ trương đầu tư và được châó thuận tại văn bản số 5942/QĐ-UBND ngày 27/10/2016.

Công ty Hacinco tiến hành ký kết hợp tác với Newtatco là hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường của doanh nghiệp nhằm đảm bảo công ăn việc làm và đời sống cho hàng trăm người lao động cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo toàn và phát triển nguồn vốn chủ sở, đóng góp cho Ngân sách nhà nước.

Để thực hiện và triển khai việc hợp tác này Công ty Hacinco đã tuân thủ đúng các trình tự quy định như: xin và được chấp thuận của Cơ quan có thẩm quyền (văn bản chấp thuận của Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội), tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai hợp tác thực hiện đầu tư dự án đủ (Giấy phép quy hoạch, Giấy phép xây dựng, Nghĩa vụ về đất đai,...)

Cổ phần hóa tại Hacinco: UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ - Hình 2

Hacinco phản hồi về việc hợp tác với Newtatco

Việc công ty Hacinco và Newtatco thực hiện hợp đồng ký kết hợp tác kinh doanh số 01/2016/HĐHTĐT/HACINCO/NEWTATCO đã thực hiện từ tháng 06/2016. Đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh thông thường của doanh nghiệp và được UBND Thành phố Hà Nội có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 5942/QĐ – UBND ngày 27/10/2016. Do đó, đây hoàn toàn không phải “động thái lạ”, “lợi ích nhóm để tẩu tán tài sản của các cổ đông”. Đồng thời, Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2016/HĐHTĐT/HACINCO/NEWTATCO giữa NEWTATCO và Công ty Hacinco đã quy định đầy đủ về tỉ lệ hợp tác và phân chia lợi nhuận/rủi ro, đồng thời của thỏa thuận về các Phụ lục Hợp đồng khi thực hiện.

Công ty Hacinco chỉ tổ chức triển khai kinh doanh sản phẩm dự án khi đủ điều kiện và tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định của pháp luật. Công ty Hacinco đã thực hiện thủ tục đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra sản phẩm đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và đã được cấp văn bản số 6976/SXD-QLN ngày 02/08/2017.

Ý kiến phản đối của các nhà đầu tư và văn bản chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội

Trong quá trình thực hiện loạt bài điều tra vụ cổ phần hóa tại Công ty HACINCO, Thương hiệu & Công luận sẽ không đưa ra bất cứ một phán xét, quy chụp hay nhận định chủ quan nào về sự việc mà hoàn toàn căn cứ trên các tài liệu, chứng cứ pháp lý là các văn bản của các cơ quan chức năng, đồng thời đăng tải kèm ý kiến phát biểu của những cổ đông có quyền lợi liên quan và ý kiến bạn đọc.

Vì vậy, trước ý kiến phản hồi của Công ty HACINCO, Thương hiệu & Công luận xin đăng tải khách quan ý kiến phản đối của nhà đầu tư hợp pháp tại HACINCO.

Cổ phần hóa tại Hacinco: UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ - Hình 3

Cổ phần hóa tại Hacinco: UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ - Hình 4

Công văn số 29/2017/NCX  của Công ty cổ phần đầu tư NCX Hà Nội gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội 

Ngày 12/9/2017, Công ty cổ phần đầu tư NCX Hà Nội có Công văn số 29/2017/NCX gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc kiến nghị chỉ đạo dừng thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty HACINCO - Công ty TNHH MTV ứng dụng Công nghệ mới và du lịch (NEWTATCO) và hợp đồng liên doanh giữa Công ty HACINCO với Công ty cổ phần tập đoàn dược phẩm Vimedimex.

Nội dung công văn nêu rõ: “Công ty cổ phần đầu tư NCX là đại diện những nhà đầu tư hợp pháp đã mua đấu giá thành công cổ phần chào bán của Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đã hơn 12 năm nay.

Theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 4598/VP-KT ngày 22/5/2017 kèm theo công văn số 12/2017/NCX ngày 12/5/2017 gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội của công ty cổ phần đầu tư NCX Hà Nội, trong đó đề nghị “Ông chủ tịch UBND thành phố xem xét chỉ đạo việc dừng ký kết và thực hiện trái pháp luật các hợp đồng hợp tác kinh doanh của Hacinco nói chung và hợp đồng kinh doanh quản lý, khai thác bất động sản số 11/2017/HĐHTKD/HACINCO-ATVIETNAM giữa HACINCO và Công ty TNHH dịch vụ du lịch A&T Việt Nam nói riêng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư và người lao động đã mua cổ phần hợp pháp tại HACINCO”, Sở Tài chính đã phối hợp cùng Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội kiểm tra, rà soát về việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh số 11/2017/HĐHTKD/HACINCO-ATVIETNAM giữa HACINCO và Công ty TNHH dịch vụ du lịch A&T Việt Nam.

Ngày 29/7/2017, Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đã có công văn số 31/CV-TLTK/HACINCO báo cáo: “Ngày 29/8/2017, hai bên đã thống nhất việc chấm dứt hợp đồng hợp tác quản lý kinh doanh khách sạn Thể thao số 11/2017/HĐHTKD/HACINCO-ATVIETNAM và thực hiện việc ký kết biên bản thanh lý hợp đồng theo quy định của pháp luật”. Sở Tài chính đã có văn bản số 5461/STC-TCDN ngày 31/8/2017 thông báo cho công ty chúng tôi về việc chấm dứt và thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty HACINCO và Công ty TNHH dịch vụ du lịch A&T Việt Nam.

Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội chưa nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 4598/VP-KT ngày 22/5/2017 về việc dừng ký kết và thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Hacinco.

Bằng công văn này, chúng tôi kính đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Tài chính, Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội tiếp tục kiểm tra, rà soát việc thực hiện hợp tác kinh doanh tại Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội, dừng việc thực hiện Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2016/HĐHTĐT/HACINCO/NEWTATCO giữa Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (hacinco) và Công ty TNHH MTV ứng dụng công nghệ mới và du lịch (Newtatco) và Hợp đồng liên danh giữa Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội và Công ty cổ phần tập đoàn dược phẩm Vimedimex để liên danh thực hiện dự án tại khu đất tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Có biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích của các nhà đầu tư hợp pháp và chuyển đổi Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội thành công ty cổ phần theo đúng quy định của pháp luật”.

Cổ phần hóa tại Hacinco: UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ - Hình 5

UBND TP.Hà Nội yêu cầu báo cáo trước ngày 20/10/2017

Sau khi nhận được công văn của Công ty cổ phần đầu tư NCX Hà Nội, ngày 22/9/2017, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 8971/VP-KT gửi Sở Tài chính và Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội với nội dung:

“Ủy ban nhân dân thành phố nhận được công văn số 29/2017/NCX ngày 12/9/2017 của Công ty cổ phần đầu tư NCX Hà Nội về việc kiến nghị chỉ đạo dừng thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) và Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ mới và du lịch và Hợp đồng liên danh giữa Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội và Công ty cổ phần tập đoàn dược phẩm Vimedimex để liên doanh thực hiện dự án tại khu đất thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Về việc này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chỉ đạo như sau: Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội kiểm tra, xác minh, giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần đầu tư NCX Hà Nội theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 20/10/2017”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.