Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO?

Khi những "lùm xùm" trong CPH tại Công ty CP Xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) vẫn chưa có hồi kết thì mới đây, tại ô đất 2.2HH khu làng sinh viên HACINCO, đơn vị này đã tiến hành hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH MTV Ứng dụng công nghệ mới và du lịch (NEWTATCO) ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông, cũng như gây rủi ro đối với người mua nhà tại dự án.

 

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 1

Công trình tại khu đất hỗn hợp 2.2HH Hacinco Nguyễn Tuân chưa xây dựng xong phần móng

Cụ thể, theo nội dung Hợp đồng hợp tác đầu tư này thì, HACINCO và NEWTATCO sẽ tiến hành góp vốn để đầu tư xây dựng dự án tại khu đất có tổng diện tích khoảng 4.626 m2, tại ô đất 2.2 HH khu Làng sinh viên HACINCO, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội). HACINCO sẽ góp 30% tổng vốn đầu tư triển khai dự án (bao gồm giá trị lợi thế sử dụng căn cứ theo văn bản định giá của cơ quan/tổ chức chuyên môn của khu đất và tiền mặt). NEWTATCO sẽ góp 70% tổng vốn đầu tư triển khai dự án (bao gồm tiền và các tài sản tương đương tiền).

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 2

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 3

Các NĐT phẫn nộ khi phát hiện thêm một HĐ hợp tác đầu tư giữa HACINCO với NEWTATCO về khu đất hơn 4.600 m2

Thế nhưng, theo những điều khoản của hợp đồng này cho thấy HACINCO và NEWTATCO chưa tiến hành thỏa thuận cụ thể về việc phân chia lợi nhuận, cũng như chia sẻ rủi ro liên quan đến việc thực hiện dự án mà chỉ có quy định mang tính nguyên tắc:“Các bên sẽ thỏa thuận và thống nhất bằng các văn bản cụ thể về vốn đầu tư, hình thức góp vốn, tiến độ góp vốn, quản lý sử dụng vốn góp… và là một phần không tách rời của hợp đồng này…”.

Ngoài ra, tại hợp đồng hợp tác này cũng thể hiện việc ký kết của HACINCO với NEWTATCO dựa trên Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ HACINCO và Nghị quyết Hội đồng thành viên NEWTATCO, chứ không thể hiện việc đồng ý cho phép HACINCO hợp tác kinh doanh tại khu đất nêu trên với NEWTATCO của Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội - đơn vị quản lý trực tiếp HACINCO. Thêm vào đó, Hợp đồng hợp tác đầu tư này cũng không có sự thỏa thuận, thống nhất ý kiến từ phía các nhà đầu tư đã mua cổ phần hợp pháp tại HACINCO từ năm 2005.

Bên cạnh đó, mặc dù chưa xây xong móng, chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, tuy nhiên trên một số trang Web, mạng Internet...  vẫn giới thiệu rầm rộ về dự án này?

Cụ thể:

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "Khu đất hỗn hợp 2.2HH HACINCO Nguyễn Tuân" trên Google, sẽ cho ra rất nhiều thông tin rao bán về dự án, việc PR giới thiệu dự án cũng được thực hiện hết sức rầm rộ. Thậm chí, nhiều trang web còn công khai rao bán những căn hộ tại dự án này với cách rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

Theo tìm hiểu của PV với một số đơn vị tư vấn thì được biết: “Hiện đang nhận đặt cọc các lô Shophouse cuối cùng dự án Shophouse Hacinco ngã tư Nguyễn Tuân - Nguỵ Như Kon Tum, mức giá là 155tr/m2 - 160 tr/m2. Diện tích 84m2, 90m2, 91m2, 95m2, 128m2... Ký HĐ trực tiếp CĐT - Tháng 01/2018 bàn giao nhà”. 

Nhiều rủi ro khi khách hàng mua nhà tại Dự án 2.2HH của HACINCO? - Hình 4

Các thông tin rao bán được đăng tải trên mạng

Theo quy định tại điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án. Còn tại điểm a, khoản 2, điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Bên cạnh đó, đơn vị chủ đầu tư là Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) còn đang trong giai đoạn cổ phần hóa, chưa xong liệu có tạo niềm tin cho khách hàng mua nhà khi chưa rõ ràng về tư cách pháp nhân? Và với những khách hàng mua nhà tại dự án thì liệu rằng, họ có an tâm khi chưa xác định rõ đâu là chủ đầu tư xây dựng dự án?

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.