Cơ quan quản lý thị trường Hà Nội báo cáo vụ khăn Khaisilk - Hình 1


Cơ quan quản lý thị trường Hà Nội báo cáo vụ khăn Khaisilk

Trong đó, có nội dung: Cửa hàng 113 Hàng Gai, do bà Nguyễn Thị Thu Nga là chủ hộ kinh doanh, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể số 01c8003643, do UBND quận Hoàn Kiếm cấp.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Nga thừa nhận, cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng lụa tơ tằm do Việt Nam sản xuất.

Tuy nhiên, do sơ suất trong quản lý, trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc “Made in China”, sau đó khâu nhãn KhaiSilk "Made in Vietnam" để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa cơ sở đã mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc, còn lại 56 chiếc. Giá niêm yết sản phẩm là 644.000 đồng/chiếc, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng.

Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thì, đây chỉ là báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai, chứ chưa phải là báo cáo kết luận. Khi có thông tin kết luận, sẽ công bố rộng rãi với các phương tiện truyền thông.

Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh mối quan hệ của chủ hộ kinh doanh là bà Nga với Khaisilk, cũng như nhiều vấn đề liên quan khác.

Trước đó, ông chủ tập đoàn này đã thừa nhận tỷ lệ hàng nhập từ Trung Quốc về bán là 50% và đã nhập hàng này từ năm 1990.

Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng 113 Hàng Gai, thì cửa hàng này đã tạm đóng cửa. Sau đó, một loạt cửa hàng khaisilk tại TP. Hồ Chí Minh cũng tạm thời ngừng hoạt động kinh doanh. 

Ông chủ Khaisilk là Hoàng Khải, cũng đóng trang Facebook cá nhân của mình.

Cơ quan quản lý thị trường Hà Nội báo cáo vụ khăn Khaisilk - Hình 2

Khăn lụa Khaisilk

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, liên quan đến vụ việc thương hiệu Khaisilk bán khăn lụa “Made in China” gắn mác Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không tôn trọng lợi ích của người tiêu dùng, thiếu trung thực trong sản xuất, kinh doanh; làm tổn hại lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn là làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh làm rõ các hành vi vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Nguyễn Kiên