Cơ sở kinh doanh hàng hoá không có nhãn phụ theo quy định
Nhằm xác minh thông tin phóng viên Thương hiệu và Công luận tại Hải Phòng đã liên lạc với chủ cơ sở. Tuy nhiên, phía cơ sở không có hồi âm.
Mục sở thị tại cơ sở kinh doanh đồng giá 15k tại số 422, Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng quả thật giá thành như tên gọi. Hàng hoá tại “Siêu thị đồng giá 15k” khá đa dạng, phong phú; toàn bộ hàng hoá tại đây đều có giá 15k với rất nhiều các mặt hàng như: đồ văn phòng phẩm, đồ gia dụng nhà bếp, các loại hoá mỹ phẩm,… Cơ sở kinh doanh có diện tích kinh doanh khoảng 50m2 với các kệ giá bày kín hàng hoá.
Theo thông tin từ bạn đọc, cơ sở đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2024. Tại đây, tất thảy các sản phẩm đều có 100% chữ nước ngoài và không có nhãn phụ nên việc xác định nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm cũng như các thông tin về sản phẩm: hướng dẫn sử dụng, thành phần, công dụng,… đều không có.
Một facebook có tên “Không lòng vòng” cho biết: “Tất cả đều là hàng Trung Quốc nội địa, sản phẩm nào cũng đều 1 giá duy nhất 15k”; “Toàn bộ là hàng được trợ giá nên mới có giá tốt thế”. Vậy, bằng cách nào các sản phẩm là hàng Trung Quốc nội địa này đã “về” Việt Nam và có mặt tại trung tâm TP. Hải Phòng? Thậm chí, toàn bộ sản phẩm còn được trợ giá nên có giá tốt “15k”?
Cơ sở đang ngộ nhận mô hình kinh doanh là “siêu thị”
Theo quy chế siêu thị, trung tâm thương mại ban hành kèm quyết định 1371/2004/QĐ_BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Trưởng Bộ Thương mại thì: Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.”
Cơ sở kinh doanh “Được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh đoanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị theo quy định”. Theo đó, siêu thị được chia làm 3 hạng, có diện tích tối thiểu (hạng 3) là 250m2 đối với siêu thị chuyên doanh; có danh mục hàng hoá kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên,… Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên cơ sở kinh doanh “siêu thị đồng giá 15k” là cơ sở kinh doanh tổng hợp, có diện tích không đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh dành cho siêu thị kinh doanh tổng hợp (500m2) và danh mục hàng hoá kinh doanh từ 4.000 tên hàng hoá,… theo quy định. Vậy việc cơ sở kinh doanh sử dụng tên là “siêu thị” là chưa phù hợp.
Với vai trò là cơ quan ngôn luận của hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Toà soạn Thương hiệu và Công luận sẽ gửi thông tin bạn đọc phản ánh đến Cục Quản lý thị trường TP. Hải Phòng, các cơ quan liên quan và tiếp tục thông tin đến bạn đọc các cơ sở kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ có dấu hiệu kinh doanh hàng lậu, trốn thuế,… góp phần làm trong sạch thị trường và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam.
Quỳnh Nga(t/h)