Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ sở kinh doanh “Siêu thị đồng giá 15k” tại 422 Tô Hiệu, Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Vừa qua, Toà soạn Thương hiệu và Công luận tiếp tục nhận được phản ánh về việc tại trung tâm TP. Hải Phòng xuất hiện cơ sở kinh doanh đồng giá 15k (cơ sở) tại số 422 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ?

"Siêu thị đồng giá 15k" đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2024

Cơ sở kinh doanh hàng hoá không có nhãn phụ theo quy định

Nhằm xác minh thông tin phóng viên Thương hiệu và Công luận tại Hải Phòng đã liên lạc với chủ cơ sở. Tuy nhiên, phía cơ sở không có hồi âm.

Mục sở thị tại cơ sở kinh doanh đồng giá 15k tại số 422, Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng quả thật giá thành như tên gọi. Hàng hoá tại “Siêu thị đồng giá 15k” khá đa dạng, phong phú; toàn bộ hàng hoá tại đây đều có giá 15k với rất nhiều các mặt hàng như: đồ văn phòng phẩm, đồ gia dụng nhà bếp, các loại hoá mỹ phẩm,… Cơ sở kinh doanh có diện tích kinh doanh khoảng 50m2 với các kệ giá bày kín hàng hoá.

Không gian phía trong cơ sở kinh doanh có tên.
Không gian phía trong cơ sở kinh doanh có tên. "siêu thị đồng giá 15k". (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo thông tin từ bạn đọc, cơ sở đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2024. Tại đây, tất thảy các sản phẩm đều có 100% chữ nước ngoài và không có nhãn phụ nên việc xác định nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm cũng như các thông tin về sản phẩm: hướng dẫn sử dụng, thành phần, công dụng,… đều không có.

Hàng hoá bày bán tại
Hàng hoá bày bán tại "siêu thị đồng giá 15k" (Ảnh: Quỳnh Nga)

Một facebook có tên “Không lòng vòng” cho biết: “Tất cả đều là hàng Trung Quốc nội địa, sản phẩm nào cũng đều 1 giá duy nhất 15k”; “Toàn bộ là hàng được trợ giá nên mới có giá tốt thế”. Vậy, bằng cách nào các sản phẩm là hàng Trung Quốc nội địa này đã “về” Việt Nam và có mặt tại trung tâm TP. Hải Phòng? Thậm chí, toàn bộ sản phẩm còn được trợ giá nên có giá tốt “15k”?

Cơ sở đang ngộ nhận mô hình kinh doanh là “siêu thị”

Hàng hoá tại
Hàng hoá tại "siêu thị đồng giá 15k" (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo quy chế siêu thị, trung tâm thương mại ban hành kèm quyết định 1371/2004/QĐ_BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Trưởng Bộ Thương mại thì: Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.”

Hàng hoá
Hàng hoá "trắng" thông tin tại "siêu thị đồng giá 15k" (Ảnh: Quỳnh Nga)

Cơ sở kinh doanh “Được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh đoanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị theo quy định”. Theo đó, siêu thị được chia làm 3 hạng, có diện tích tối thiểu (hạng 3) là 250m2 đối với siêu thị chuyên doanh; có danh mục hàng hoá kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên,… Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên cơ sở kinh doanh “siêu thị đồng giá 15k” là cơ sở kinh doanh tổng hợp, có diện tích không đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh dành cho siêu thị kinh doanh tổng hợp (500m2) và danh mục hàng hoá kinh doanh từ 4.000 tên hàng hoá,… theo quy định. Vậy việc cơ sở kinh doanh sử dụng tên là “siêu thị” là chưa phù hợp.

Facebook có tên Không lòng vòng cho biết lý do hàng hoá tại cơ sở được trợ giá và nguồn gốc hàng hoá là hàng Trung Quốc nội địa
Facebook có tên Không lòng vòng cho biết lý do hàng hoá tại cơ sở được trợ giá và nguồn gốc hàng hoá là hàng Trung Quốc nội địa (Ảnh: Quỳnh Nga)

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Toà soạn Thương hiệu và Công luận sẽ gửi thông tin bạn đọc phản ánh đến Cục Quản lý thị trường TP. Hải Phòng, các cơ quan liên quan và tiếp tục thông tin đến bạn đọc các cơ sở kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ có dấu hiệu kinh doanh hàng lậu, trốn thuế,… góp phần làm trong sạch thị trường và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam.

Quỳnh Nga(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol
Anh Le Soeurn: Tấm gương sáng tại KLH Snuol

Trên mảnh đất Campuchia đầy nắng gió, anh Le Soeurn, công nhân người Campuchia vẫn luôn nỗ lực không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.

Chủ động phun trừ rầy lứa 3 trên lúa Xuân
Chủ động phun trừ rầy lứa 3 trên lúa Xuân

Giai đoạn này, lúa Xuân trên địa bàn tỉnh Nam Định bắt đầu trỗ bông. Tuy nhiên, một số sâu bệnh gây hại, đặc biệt là rầy lứa 3 xuất hiện với mật độ cao, quy mô phân bố ở diện rộng, do đó bà con nông dân cần chủ động phòng, trừ kịp thời.

Những trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi
Những trường hợp nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi

Luật Đất đai 2024, quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cấp cho người dân.

Quảng Bình tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng
Quảng Bình tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 889/UBND-NCVX ngày 17/5/2024 về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ
Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ

Cơ quan công an tỉnh Quảng Nam vừa tạm giữ một người đàn ông chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không chịu đo nồng độ cồn và đánh vào mặt chiến sĩ công an.