Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tái diễn tình trạng một số siêu thị tại Thái Nguyên bán hàng vi phạm: Liệu có cố tình nhờn luật?

Mặc dù đã bị các cơ quan báo chí lên tiếng phản ánh về thực trạng kinh doanh hàng hóa không rõ xuất xứ tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tuy nhiên khi mục sở thị những địa điểm mà báo chí đã phản ánh trong suốt thời gian qua, tình trạng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm vẫn bày bán công khai tại đây…

Ngay sau khi chuỗi bài viết được đăng tải về thực trạng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Thái Nguyên như siêu thị Hoàng Mấm, siêu thị Dũng Minh, siêu thị Việt Trà,… phóng viên (PV) được biết lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc kiểm tra, bước đầu xử lý một số điểm vi phạm.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại thành phố Thái Nguyên, thực trạng vi phạm hàng hóa vẫn diễn ra như chưa hề có cuộc thanh kiểm tra của lực lượng chức năng. Thương hiệu và Công luận xin tiếp tục gửi tới Qúy độc giả những ghi nhận mới nhất tại một số siêu thị mà PV đã phản ánh tại các bài viết trước, nhằm cung cấp cho độc giả góc nhìn khách quan về thực trạng đang diễn ra trên địa bàn này.

Vẫn còn những “bất ổn” về hàng hóa tại siêu thị Hoàng Mấm

Là siêu thị lớn đặt tại số 02 đường Minh Cầu, thành phố Thái Nguyên Đây, siêu thị Hoàng Mấm Thành Đô thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hoàng Mấm – một đơn vị nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, kinh doanh nhiều ngành nghề như nhà hàng, khách sạn, nội thất… Siêu thị này cũng được coi là siêu thị có tiếng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên với đa dạng các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn.

Siêu thị Hoàng Mấm Thành Đô đặt tại số 02 đường Minh Cầu, thành phố Thái Nguyên
Siêu thị Hoàng Mấm Thành Đô đặt tại số 02 đường Minh Cầu, thành phố Thái Nguyên

Ở bài viết trước, PV đã phản ánh về tình trạng siêu thị Hoàng Mấm bày bán sản phẩm nông sản, thực phẩm có dấu hiệu vi phạm như hết hạn sử dụng, sản phẩm hỏng vẫn bày bán, bày bán thực phẩm tươi sống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,…, cần được lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có). Tuy nhiên, trong chuyến khảo sát ngày 12/3/2024, khi PV có mặt tại siêu thị này mới ghi nhận được những bất thường về hàng hóa đang được bày bán tại đây, như chưa hề có dấu hiệu của việc thanh kiểm tra từ phía lực lượng chức năng phụ trách địa bàn.

Theo đó, tại quầy bán thực phẩm tươi sống đặt tại tầng 1 của siêu thị các sản phẩm được bày bán, không được che đậy, bọc, dán, không rõ nguồn gốc số thực phẩm này được nhập từ đâu. Đáng chú ý, bên cạnh khu vực bán thịt tươi sống được che đậy ấy là khu bày bán thực phẩm đã qua chế biến chín bán cho khách hàng về sử dụng ngay. Cũng chính bởi việc bày bán thực phẩm tươi sống không được đóng gói, bảo quản và rất gần với thực phẩm đã qua chế biến chín mà ngay tại thời điểm PV có mặt, PV đã ghi nhận được trên bề mặt của một số mặt hàng chế biến chín không được bọc kia có nhiều ruồi, nhặng đang bám đậu trực tiếp. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng.

Có lẽ việc bày bán thực phẩm tươi sống không đóng gói, bảo quản theo đúng quy định nên xuất hiện nhiều ruồi, nhặng bám đậu vào thực phẩm đã chế biến chín
Có lẽ việc bày bán thực phẩm tươi sống không đóng gói, bảo quản theo đúng quy định nên xuất hiện nhiều ruồi, nhặng bám đậu vào thực phẩm đã chế biến chín

Tiếp tục di chuyển đến khu vực bày bán bánh kẹo ngoại nhập, bên cạnh những sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, PV vẫn ghi nhận được nhiều sản phẩm vẫn còn “trắng” thông tin, bất chấp các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa ngoại nhập.

Có mặt tại tầng 2 của siêu thị Hoàng Mấm, nơi đây là khu vực bày bán sản phẩm giày dép, quần áo thời trang, PV ghi nhận được bên cạnh các sản phẩm sản xuất trong nước, chủ siêu thị này còn bày bán thêm nhiều sản phẩm ngoại nhập. Đáng chú ý, ngoài tem nhãn chính của sản phẩm có gắn chữ Made in China, chủ siêu thị này còn gắn thêm tem nhãn tiếng Việt với tên “Siêu thị Hoàng Mấm Thành Đô” và không có bất kỳ thông tin về đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Khi được hỏi về nguồn gốc những sản phẩm này, nhân viên bán hàng trực tiếp tại quầy khẳng định những mặt hàng này đều được nhập từ Trung Quốc về để bán.

Liệu rằng Siêu thị Hoàng Mấm Thành Đô có phải là đơn vị nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm trên? Câu trả lời này xin dành cho lực lượng chức năng phụ trách địa bàn vào cuộc xác minh làm rõ.

Nhiều mặt hàng túi xác, quần áo gắn mác Made in China...
Nhiều mặt hàng túi xác, quần áo gắn mác Made in China...
...tuy nhiên, để hợp thức hóa đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm sản phẩm tại thị trường Việt Nam, chủ siêu thị này đã gắn mác
...tuy nhiên, để hợp thức hóa đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm sản phẩm tại thị trường Việt Nam, chủ siêu thị này đã gắn mác "Siêu thị Hoàng Mấm Thành Đô", liệu rằng Siêu thị này có phải là đơn vị trực tiếp nhập khẩu mặt hàng này?

Pháp luật quy định những gì?

Pháp luật đã quy định rất rõ và coi lĩnh vực kinh doanh buôn bán thực phẩm tươi sống là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chủ cơ sở kinh doanh phải thiết kế các khu vực kinh doanh thực phẩm, vệ sinh, thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ phải tách biệt, phù hợp với yêu cầu của từng loại thực phẩm kinh doanh, cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực bảo quản thực phẩm, tránh gây ô nhiễm sang khu vực bên cạnh.

Tại Thông tư số 30/2012/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín nêu rõ: Nơi chế biến, nơi bán thức ăn ngay, thực phẩm chín phải sạch sẽ, thoáng mát, tách biệt nhau để dễ vệ sinh và không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh, cách xa các nguồn ô nhiễm,…

Cùng với đó, năm 2004 Bộ Thương mại cũng đã ban hành Quy chế hoạt động của siêu thị chỉ rõ: Những hàng hóa đang kinh doanh tại siêu thị phải có mã số, mã vạch đối với những loại hàng hóa có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý của Siêu thị, Trung tâm thương mại và giám sát của khách hàng.

Đối với hàng hóa là thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì đóng gói. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ, chất lượng và thời hạn sử dụng tại giá hàng, quầy hàng.

Ngoài ra, tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại phải có giá bán được thể hiện rõ ràng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh dịch vụ.

Pháp luật đã quy định rất rõ ràng, đặc biệt siêu thị Hoàng Mấm là cơ sở kinh doanh hoạt động theo mô hình siêu thị, không phải là mã ngành kinh doanh thực phẩm sản phẩm nông sản lưu động hay tại chợ truyền thống. Chính vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm phải đáp ứng đầy đủ các quy định của nhà nước liên quan đến các sản phẩm mà đơn vị mình kinh doanh.

Ngoài ra, Pháp luật cũng đã quy định rõ về những sản phẩm nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước khi lưu hành ra thị trường cần phải đảm bảo các yếu tố minh bạch về tem nhãn cũng như chất lượng sản phẩm, những thông tin này PV đã phản ánh và nêu rõ ở những bài phản ánh trước.

Ở bài viết tiếp theo, PV xin gửi tới quý độc giả những ghi nhận thực trạng kinh doanh hàng hóa tại một số siêu thị mà PV đã phản ánh trong những nội dung trước, những địa điểm mà theo thông tin được biết đây là những cơ sở đã từng bị lực lượng chức năng xử lý những vi phạm về kinh doanh hàng hóa.

(Còn nữa)

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội
Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính
Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của 10 doanh nghiệp.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam
Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công
Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công, nâng cao hiệu quả, chất lượng của dự án đầu tư nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công; bồi thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình xây dựng.

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông

Đại diện Công an tỉnh Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 

Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 9/5/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.