Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản phẩm hết hạn sử dụng, mập mờ nguồn gốc xuất xứ bày bán tại siêu thị Việt Trà và Hoàng Mấm Thái Nguyên

Mặc dù đã hết hạn sử dụng, nhưng các sản phẩm hàng hóa, nhất là thực phẩm vẫn được đưa lên quầy hàng để bày bán cho khách. Cùng với đó là hàng nhập ngoại không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam cũng được bày bán. Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại các điểm đến tiếp theo trong chuyến khảo sát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Siêu thị Hoàng Mấm bày bán đồ hết hạn sử dụng

Điểm đến tiếp theo mà phóng viên (PV) có mặt là siêu thị Hoàng Mấm đặt tại số 02 đường Minh Cầu, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đây là siêu thị thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hoàng Mấm – một đơn vị nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, kinh doanh nhiều ngành nghề như: Nhà hàng, khách sạn, nội thất… Siêu thị này cũng được coi là siêu thị có tiếng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên với đa dạng các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, khi tiếp cận siêu thị này, PV cũng quan sát được những bất ổn liên quan đến hàng hóa đang được bày bán tại đây.

Siêu thị Hoàng Mấm tại số 02 đường Minh Cầu, Tp Thái Nguyên
Siêu thị Hoàng Mấm tại số 02 đường Minh Cầu, TP. Thái Nguyên.

Cụ thể, tại đây ngoài những mặt hàng nông sản phổ biến trong nước, chủ siêu thị này còn khéo léo bày bán nhiều trái cây nhập khẩu bắt mắt. Bên ngoài mỗi trái cây còn được dán tem nhãn sản phẩm in chữ nước ngoài. Cùng với đó, chủ siêu thị đóng hộp, khay mỗi các loại củ, quả để bán cho khách.

Tuy nhiên, bên ngoài những khay, hộp hoa quả này không hề có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị phân phối, nhập khẩu những loại trái cây trên.

Đáng chú ý, một số khay hoa quả bày bán tại siêu thị này đã quá hạn sử dụng từ 02 đến 07 ngày tại thời điểm PV có mặt tại siêu thị, có những khay quả đã bị hỏng một phần nhưng vẫn được bày bán.

Tại đây bày bán nhiều hoa quả nhập ngoại
Tại đây bày bán nhiều hoa quả được quảng cáo là nhập ngoại, nhưng không có thông tin về đơn vị nhập khẩu.
Một số sản phẩm đóng gói đã quá hạn sử dụng từ 2 đến 7 ngày tại thời điểm PV có mặt
Một số sản phẩm đóng gói đã quá hạn sử dụng từ 02 đến 07 ngày tại thời điểm PV có mặt, vẫn được bày bán.
Thậm chí có nhiều khay quả đã có dấu hiệu bị phân hủy nhưng siêu thị này vẫn vô tư bày bán
Thậm chí có nhiều khay quả đã có dấu hiệu bị hỏng, thối, nhưng siêu thị này vẫn được bày bán.

Tiếp tục di chuyển vào trong siêu thị, tại quầy bán thực phẩm tươi sống cụ thể là thịt lợn, thịt gà,… các sản phẩm được bày nhiều, không được che đậy, bọc, dán, không rõ nguồn gốc số thực phẩm này được nhập từ đâu.

Thực phẩm tươi sống vô tư bày bán như ngoài chợ
Thực phẩm tươi sống vô tư bày bán như ngoài chợ dân sinh, chợ cóc.

Pháp luật đã quy định rất rõ và coi lĩnh vực kinh doanh buôn bán thực phẩm tươi sống là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chủ cơ sở kinh doanh phải thiết kế các khu vực kinh doanh thực phẩm, vệ sinh, thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ phải tách biệt, phù hợp với yêu cầu của từng loại thực phẩm kinh doanh, cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực bảo quản thực phẩm, tránh gây ô nhiễm sang khu vực bên cạnh.

Cùng với đó, Bộ Thương mại cũng đã ban hành Quy chế hoạt động của siêu thị chỉ rõ: Những hàng hóa đang kinh doanh tại siêu thị phải có mã số, mã vạch đối với những loại hàng hóa có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý của Siêu thị, Trung tâm thương mại và giám sát của khách hàng.

Đối với hàng hóa là thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì đóng gói. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ, chất lượng và thời hạn sử dụng tại giá hàng, quầy hàng.

Ngoài ra, tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại phải có giá bán được thể hiện rõ ràng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh dịch vụ.

Dạo quanh một vòng siêu thị, PV nhận thấy mặc dù là siêu thị, nhưng đa phần những sản phẩm nông sản nhập khẩu, nhu yếu phẩm tại đây đều không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Ngoài ra, các sản phẩm như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà đều không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị cung ứng là đơn vị nào. Các sản phẩm nông sản như trên vô tư bày bán như ngoài chợ, bất chấp các quy định của pháp luật liên quan.

 Bánh kẹo ngoại nhập không tem nhãn phụ tiếng Việt

Tiếp tục di chuyển đến siêu thị Việt Trà nằm trên đường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, một siêu thị được coi là thiên đường mua sắm bởi nơi đây bày bán đa dạng các mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, được bày bán phục vụ người dân.

Siêu thị Việt Trà nằm trên đường Quang Trung, Tp Thái Nguyên
Siêu thị Việt Trà nằm trên đường Quang Trung, Tp Thái Nguyên

Bước vào bên trong siêu thị, trước mắt PV là một không gian rộng lớn bày bán hàng nghìn chủng loại sản phẩm, bày bán bắt mắt với giá cả từ vài chục đến hàng trăm nghìn một sản phẩm. Ngoài những mặt hàng nội địa thông dụng, chủ siêu thị này còn bày bán nhiều loại sản phẩm ngoại nhập như: Bánh kẹo, nước ngọt, sữa, mỹ phẩm,… nhập ngoại phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, tuy nhiên những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cụ thể, tại quầy bày bán bánh kẹo, nhiều mặt hàng bánh kẹo nhập ngoại trên bao bì ghi rõ các sản phẩm này đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Nga,… Nhưng hầu hết trên các sản phẩm này không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Nơi đây được xem như là
Nơi đây được xem như là "thiên đường" của các loại bánh kẹo ngoại nhập.
Tuy nhiên các sản phẩm ngoại nhập này hầu hết không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định
Tuy nhiên các sản phẩm ngoại nhập này hầu hết không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.
Thậm chí có một số sản phẩm còn
Thậm chí có một số sản phẩm còn "trắng" thông tin đơn vị cung cấp, nhưng vẫn vô tư được bày bán tại đây.

Bắt gặp một khách hàng đang phân vân đứng trước quầy bánh kẹo ngoại nhập, vị khách này chia sẻ: “Ở đây rất nhiều sản phẩm là bánh kẹo ngoại nhập, nhưng tên bao bì sản phẩm không được dán thông tin bằng tiếng Việt. Nhiều lúc tôi cũng băn khoăn, không biết sản phẩm đó là sản phẩm gì, sản xuất từ đâu, liệu rằng sản phẩm này có chất lượng hay không?”.

Ngoài các sản phẩm thiết yếu, chủ siêu thị này còn “cài” thêm nhiều mặt hàng đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên qua quan sát, các sản phẩm đều không được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm, rất “tù mù” về thông tin, nguồn gốc sản phẩm khiến người mua hàng như lạc vào mê hồn trận khi muốn tìm hiểu về những sản phẩm này.

Bên cạnh các sản phẩm
Bên cạnh các sản phẩm "tù mù" về thông tin nhà sản xuất,...
... chủ siêu thị này còn
... chủ siêu thị này còn "cài" thêm các sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập ngoại
Nhưng hầu hết các sản phẩm đồ chơi này đều không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào?
Nhưng hầu hết các sản phẩm đồ chơi này đều không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào?

Từ những ghi nhận trên tại siêu thị Việt Trà, PV nhận thấy hầu hết những sản phẩm ngoại nhập được bày bán tại đây đều không được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm về pháp luật liên quan đến hàng hóa ngoại nhập đang được bày bán trên thị trường.

Các mặt hàng PV Thương hiệu và Công luận nêu trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm những quy định của pháp luật liên quan đến đến kinh doanh hàng hóa, nhưng vẫn đang được bày bán công khai.

Những thông tin trên xin được gửi tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc xác minh làm rõ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ở bài viết tiếp theo, PV tiếp tục gửi tới độc giả những ghi nhận tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như là một minh chứng về thực trạng kinh doanh hàng hóa tại tỉnh này, nhất là dịp cuối năm nhu cầu mua sắm lên cao, vấn đề đảm bảo an toàn, tránh gian lận thương mại đang được quan tâm trong thời điểm hiện nay.

(Còn nữa)

Tâm An-Đoàn Huế

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hạn nặng tại Ninh Sơn ảnh hưởng đến 500 ha cây trồng
Ninh Thuận: Hạn nặng tại Ninh Sơn ảnh hưởng đến 500 ha cây trồng

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận: Tình hình hạn hán đang diễn ra tại huyện này khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 500 ha cây trồng, đặc biệt tại các xã Lâm Sơn, Quảng Sơn.

Lạng Sơn kiểm tra, xử lý nhiều vu vi phạm hàng lậu, hàng giả
Lạng Sơn kiểm tra, xử lý nhiều vu vi phạm hàng lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuần từ ngày 10/5 - 17/5/2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chứng khoán phiền chiều 20/5: Cổ phiếu bảo hiểm “nổi dậy”, VN-Index vẫn “không qua nổi” mốc 1.280
Chứng khoán phiền chiều 20/5: Cổ phiếu bảo hiểm “nổi dậy”, VN-Index vẫn “không qua nổi” mốc 1.280

Thị trường có phiên giao dịch sôi động với khối lượng hơn 1,1 tỷ đơn vị và tổng giá trị vượt xa 1 triệu USD, tuy nhiên thiếu sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột đã khiến VN-Index "lỗi hẹn" với mốc 1.280 điểm.

Cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á chỉ được giao dịch phiên chiều từ ngày 24/5
Cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á chỉ được giao dịch phiên chiều từ ngày 24/5

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo chuyển cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 24/5.

Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM
Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM

Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM được nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan.