Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Coi chừng đồ uống vỉa hè!

Thời gian qua, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo dài, các loại thức uống giải khát lên ngôi. Trà đá, trà chanh,

(THCL) - Thời gian qua, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo dài, các loại thức uống giải khát lên ngôi. Trà đá, trà chanh, nước mía, sấu đá… là những thứ giải khát rất được ưa chuộng. Ẩn sau sự thanh mát ấy là hàng loạt mối nguy hại đang rình rập.

Những chai trà sữa quảng cáo đến từ Thái Lan, không nhãn mác…

Nhiều đồ uống thiếu an toàn

Chứng kiến quy trình làm ra một cốc “nước mía siêu sạch” trên đường Vũ Phạm Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên thấy bà chủ ép mía ra 1 cái âu to rồi đổ thêm nước trắng vào, không rõ thứ nước trắng đó là nước gì, có được đun sôi để nguội không hay chỉ là nước lã? Sau khi rót cho khách lượng vừa đủ, người bán hàng vẫn bớt lại trong âu, chờ đổ cho khách mới. Chẳng được che đậy cẩn thận, ruồi muỗi bay quanh, bâu đậu. Những chiếc máy ép mía được sử dụng từ sáng đến tối. Chỉ sử dụng từ sáng đến trưa thôi là máy ép đã có mùi ôi rồi. Ấy vậy mà khi hỏi bao lâu vệ sinh máy một lần, người chủ quán cũng không nhớ nổi!

Sữa đậu nành, thức uống bình dân, dễ làm. Tuy nhiên, nhiều người kinh doanh lại dùng chiêu trò mua bột về pha với nước và sử dụng thêm hương liệu để biến những hóa chất kia thành những chai sữa giả đậu nành. Tìm hiểu được biết, một số người bán “sữa đậu nành trá hình” thường đến những khu chợ Đồng Xuân, ngõ Hàng Khoai hay một số cửa hàng trên phố Nguyễn Khuyến, tìm mua các loại bột béo, hương liệu đậu nành và chất tạo ngọt. Với những nguyên liệu đó, họ sẵn sàng chế biến, pha trộn làm sao để có được những mẻ sữa đậu nành y như thật, màu sắc và hương vị cũng thơm ngon không kém sữa đậu nành nguyên chất. Nếu người uống không rành, không tinh ý thì rất khó phân biệt đâu là sữa đậu nành nguyên chất được chế biến tự nhiên, đâu là sữa đậu nành pha tạp các loại hóa chất.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một loại thức uống khá mới mẻ, đựng trong các chai nhựa và được rao bán tràn lan với tên gọi “Trà sữa Thái Lan”. Không nhãn mác, không nguồn gốc, loại nước uống có vẻ thơm mát này được bày bán la liệt. Chỉ cần ra phố Hàng Buồm, hỏi mua bột trà sữa Thái Lan, người bán hàng sẽ tư vấn tỉ mỉ cho khách hàng. Nếu mua về pha để uống thì mua loại xịn của Thái, còn nếu để bán hàng thì chỉ cần mua bột của Trung Quốc thôi. Mùi vị, màu sắc y hệt mà lại rẻ hơn nhiều so với loại xịn kia

Nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn

Nước giải khát đường phố vẫn nghiễm nhiên được bày bán vô tổ chức, không qua bất kỳ cơ quan kiểm định chất lượng nào, trong khi lực lượng thanh tra thì thưa thớt, lỏng lẻo.

Qua một số đợt tiến hành triển khai, kiểm tra các mẫu nước uống không nhãn mác trên thị trường Hà Nội bởi các cơ quan chức năng cho thấy, đa phần các loại này đều bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (không được che đậy, ruồi muỗi bu bám, bụi đường, dụng cụ chế biến, cốc chén mất vệ sinh…). Bởi vậy, uống thức uống vỉa hè có nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh về đường ruột, kiết lỵ, tiêu chảy…, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngoài ra, những loại bột không rõ nguồn gốc dùng để pha chế đồ uống đều là những hóa chất vô cùng độc hại, hàm chứa rất nhiều chất gây độc, ung thư, hủy hoại sức khỏe con người.

Bộ Y tế khuyến cáo, mọi người nên hạn chế sử dụng những thức uống giải khát được bày bán không đảm bảo trên đường phố; cần thiết phải cân nhắc và lưu ý trước khi sử dụng. Nếu bị ngộ độc phải đến các cơ sở y tế để kịp thời điều trị.


Vương Ngân

Tin mới

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.