Ảnh minh họaẢnh minh họa

Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, nhiều lái xe đã có ý thức không sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, thực tế việc xử lý nồng độ cồn vẫn còn nhiều khó khăn thách thức khi một số lái xe manh động khi phát hiện tổ công tác làm nhiệm vụ đã bỏ chạy vào các đường nhánh hoặc đi lùi để né tránh. Thậm chí, nhiều lái xe vi phạm nhưng vẫn cố tình chây ỳ không hợp tác với lực lượng chức năng.

Tất cả các trường hợp vi phạm, tổ công tác tiến hành cho các lái xe ký tên vào phiếu đo nồng độ cồn và lập biên bản xử lý vi phạm; đồng thời tuyên truyền phân tích cho người vi phạm hiểu mức độ và hình thức xử lý để mọi người tự giác chấp hành.

Thực tế, xử phạt vi phạm nồng độ cồn vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn khi mà bản thân người tham gia giao thông trong tình trạng say rượu không tự chủ, vì vậy đòi hỏi các lực lượng chức năng cần phải mềm dẻo và có biện pháp kiên quyết đối với các trường hợp lái xe vi phạm.  

Nhằm hạn chế nỗi đau tai nạn giao thông do bia rượu gây ra, bên cạnh sự vào cuộc xử lý nghiêm của lực lượng cảnh sát giao thông, các ban, ngành chức năng cần vào cuộc trong việc kiểm soát việc kinh doanh bia rượu.

Đồng thời, mỗi người dân khi điều khiển phương tiện cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật “ nói không với rượu bia” để bảo đảm an toàn tính mạng của bản thân và mọi người.

Đinh Hiền