Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an TP. HCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử để trả cho công dân

Ngày 18/3, Công an TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác triển khai thực hiện “Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân”.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin tại buổi họp báo
Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP. HCM thông tin tại buổi họp báo

Theo chỉ đạo của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/7/2021 sẽ triển khai cấp được 50 triệu thẻ CCCD trên phạm vi toàn quốc. Công an TPHCM tổ chức lộ trình cấp CCCD thành 2 giai đoạn, tùy theo các đối tượng.

Giai đoạn đầu, từ 1/1 đến 1/7 sẽ cấp cho các đối tượng từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMCD 9 số; người đã có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ CCCD. Đợt này, Công an TPHCM tập trung cấp CCCD cho nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại TPHCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú.

Theo đó, từ nay đến ngày 1/7, các nhân khẩu đang sử dụng CMND 12 số, CCCD mã vạch còn giá trị sử dụng và không thuộc các diện nêu trên, Công an TPHCM chưa thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Sau 1/7, Công an TPHCM sẽ tổ chức thực hiện việc cấp CCCD theo quy định và tiếp tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân khi có yêu cầu.

Được biết, Công an TPHCM, TPHCM là một trong 10 địa phương trọng điểm được Bộ Công an giao chỉ tiêu đến ngày 30/4 phải hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho 4.194.653 nhân khẩu.

Theo đó, tính đến ngày 16/3, Công an TPHCM đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử/4.194.653 nhân khẩu trong diện cấp CCCD (đạt tỷ lệ 5,1%). Công an TPHCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử để trả cho công dân.

Cụ thể, người dân có nhu cầu làm CCCD có thể đến trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1) hoặc trụ sở Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn.

Ngoài ra, Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện còn tổ chức từ 2 điểm cấp CCCD lưu động trở lên tại địa bàn phường/xã/thị trấn để phục vụ người dân trên địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng luân phiên liên tục cấp phát từ 7-22 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ. Tùy đặc thù địa bàn, các đơn vị sẽ chủ động linh hoạt thời gian, có thể thực hiện cấp phát CCCD từ 6-24 giờ để đảm bảo phục vụ công dân

Công dân có nhu cầu cấp CCCD, khi đến địa điểm làm CCCD cần cung cấp thông tin thân nhân. Trường hợp công dân chưa có dữ liệu thông tin dân cư hoặc có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin cá nhân thì xuất trình Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin thay đổi của công dân

Về lệ phí cấp CCCD, chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD: 15.000 đồng/thẻ CCCD. Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ khi công dân có yêu cầu thì 25.000 đồng/thẻ CCCD.

Trường hợp cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam là 35.000 đồng/thẻ CCCD. 

Công dân sẽ được trả thẻ CCCD sau 7-15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định. Công dân có thể lựa chọn trực tiếp đến nhận thẻ CCCD tại nơi cấp CCCD hoặc đăng ký nhận qua bưu điện.

Đại diện Công an TPHCM khẳng định, chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, việc tích hợp chia sẻ, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật. Thông tin của công dân cũng sẽ không bị lộ lọt nếu mất thẻ.

T.L

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).