Sau gần hai tháng triển khai, cuộc thi đã tìm kiếm được biểu tượng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.

Bên cạnh việc lựa chọn được một bộ biểu trưng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện được thông điệp của Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, cuộc thi cũng đã thành công trong việc lan tỏa tinh thần “chung tay tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững” tới cộng đồng, tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, tích cực.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng, bước đầu góp phần truyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: “Với mục tiêu lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, gìn giữ môi trường hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội, Bộ Công Thương tổ chức cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện”. Trong thời gian tổ chức cuộc thi, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa thông điệp “chung tay thực hiện tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững” tới cộng đồng.”

Sau hơn 1 tháng phát động, từ ngày 21/10 – 5/12/2020, Ban Tổ chức đã nhận được 669 tác phẩm từ 408 tác giả. Đã có hơn 200 tin, bài về cuộc thi được đăng tải trên fanpage của cuộc thi và các báo, tạp chí. Fanpage cuộc thi có hơn 80 nghìn lượt tiếp cận cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi cũng như mức độ quan tâm của cộng đồng đối với thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Các tác phẩm dự thi được gửi tới từ nhiều tỉnh, thành phố khắp các vùng trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Huế, Quảng Nam, Cần Thơ, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Đăk Lăk, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang,Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Giang... Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các tác giả không chuyên là người Việt sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan vể tiết kiệm điện” đã thu hút được đối tượng dự thi phong phú cả chuyên và không chuyên nghiệp. Đó là những họa sĩ, nhà thiết kế, kiến trúc sư, đơn vị tư vấn thiết kế, rất đông đảo sinh viên, học sinh tiểu học, THCS, các giáo viên mỹ thuật... Độ tuổi tác giả tham dự cuộc thi từ 10 đến 70 tuổi.

Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng của nhiều trường đại học, cao đẳng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, mỹ thuật ứng dụng và kiến trúc tham gia như: Trường ĐH Mở Hà Nội, ĐHMỹ Thuật Công Nghiệp HN, ĐH Kinh doanh và Công nghệ, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Sư phạm và Nghệ Thuật TW, ĐH Kiến Trúc HN, ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng, ĐH Kiến Trúc TPHCM.... Trong đó, Đại học Mở Hả Nội có số lượng tham gia nhiều nhất (180 tác phẩm).

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc tham gia vòng bình chọn online qua hệ thống fanpage. Hoạt động bình chọn online không chỉ nhằm đẩy mạnh truyền thông về tiết kiệm điện mà còn nhằm thăm dò ý kiến, phản hồi của cộng đồng đối với các mẫu logo và slogan được lựa chọn.

“Tất cả những điều này cho thấy cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ rất tích cực của cộng đồng từ trong nước đến ngoài nước, từ bé 10 tuổi cho đến các cụ già 70 tuổi. Đây là dấu ấn thành công của cuộc thi” - ông Cao Quang Quỳnh, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam vui mừng chia sẻ thêm tại Lễ trao giải.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi đồng đều, nhiều tác phẩm có ý tưởng độc đáo, hình thức thể hiện thú vị, có những tác phẩm rất giàu cảm xúc. Mỗi bài thi là một thông điệp cho hoạt động tiết kiệm điện rất hiệu quả mang tín đại chúng.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho Cuộc thi
Ban tổ chức trao giải Nhất cho Cuộc thi

Giải Nhất của Cuộc thi dành cho ông Nguyễn Duy Thành, Báo điện tử VTC News với tác phẩm logo có thiết kế logo hết sức tinh gọn, với hình tượng bàn tay, nút tắt/mở nguồn điện lồng vào hình tượng bóng đèn. Với thông điệp cùng thực hành tiết kiệm điện chỉ với hành động nhỏ là đóng/mở đúng lúc, nhưng mang lại giá trị lớn cho một tương lai bền vững. Slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen” nhằm nhấn mạnh thông điệp đơn giản và ý nghĩa này.

Tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi
Tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi

Hội đồng Giám khảo đã đánh giá kỹ và lựa chọn được 10 tác phẩm để trao giải Khuyến khích. 1 tác phẩm với lượt bình chọn hợp lệ cao nhất được trao giải Bình chọn online.

Trường Đại học Mở Hà Nội là đơn vị có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất với 180 tác phẩm, giành giải Tập thể.

Tổng giá trị giải thưởng 135 triệu đồng.

Trong khuôn khổ Lễ trao giải, 23 tác phẩm vào vòng chung khảo đã được trưng bày, giới thiệu.

Minh Anh