Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công trình tại Phường Nguyễn Trung Trực, Hà Nội: Xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch phố cổ

Mặc dù UB

THCL Mặc dù UBND Quận Ba Đình chỉ cho phép sửa chữa, cải tạo, gia cố chống xuống cấp cho công trình, không làm thay đổi quy mô, kết cấu nhà cũ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư công trình có địa chỉ tại 60 Hàng Than, P.Nguyễn Trung Trực,Q. Ba Đình (Hà Nội) đã tự ý xây thêm 2 tầng, phá vỡ quy hoạch phố cổ.

Một công trình to đồ sộ hàng trăm m2 như công trình 60 Hàng Than dựng sai phép vượt hơn 2 tầng mà chính quyền không hay biết?

Ngày 22/5/2015, UBDN Quận Ba Đình ban hành Công văn 638/UBND-QLĐT chấp thuận cho gia đình ông Vũ Trung Thành sở hữu tầng 2 nhà số 60 Nguyễn Trung Trực – Ba Đình – Hà Nội được “ Sửa chữa, cải tạo gia cố chống xuống cấp, không làm thay đổi quy mô, kết cấu nhà cũ”.

Theo Quyết định 6398/QĐ-UBND, Quyết định ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký, ban hành 24/10/2013, phê duyệt, quán triệt về mật độ xây dựng trong phố cổ Hà Nội, thế nhưng nhiều UBND phường vẫn “phớt lờ” quy định, mặc nhiên cho công trình xây dựng “vươn” cao, phá vỡ quy hoạch phố cổ… Điển hình có thể kể đến phường Nguyễn Trung Trực, Quận Ba Đình.

Quyết định là vậy, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, công trình xây dựng số 60 Hàng Than “mặc sức”, “ăn” thêm 2 tầng đưa công trình lên 4 tầng, phá vỡ diện mạo phố cổ, quy hoạch Thủ đô.

Liên quan đến những sai phạm về trật tự xây dựng này, bà Bùi Thanh Vân chủ sở hữu căn nhà tầng 1 số 60, Phố Hàng Than cho biết: “ Căn nhà số 60 Hàng than có 2 tầng, tầng 1 do gia đình chúng tôi sở hữu đã được UBDN Quận Ba Đình cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản trên đất, còn tầng 2 thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Vũ Trung Thành. Trong thời gian gần đây,  gia đình tôi có đi công tác nước ngoài, ông Thành đã tự ý cơi nới đổ nhiều lần trần, từ nhà 2 tầng nguyên thủy ban đầu thành nhà 4 tầng. Tuy nhiên, trước khi cơi nới, gia đình ông Thành không bàn bạc với gia đình tôi về phương án xây dựng trên”.


Việc cơi nới trái phép tại công trình 60 Hàng Than khiến các công trình liền kề có nguy cơ đổ sập.

“Hiện nay, tầng 1 ngôi nhà tôi và một số hộ xung quanh đã bị nứt có thể sập bất cứ lúc nào, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của gia đình tôi và các hộ liền kề” – bà Vân bức xúc.

Cũng theo phản ánh của người dân trong khu phố: “Ở phố cổ xây dựng là rất khó, chúng tôi vừa sửa chữa, cải tạo nhà là tổ thanh tra xây dựng đã vào lập biên bản bắt đình chỉ ngay (nếu không có giấy phép).  Đối với công trình nhỏ lẻ sửa chữa họ làm quyết liệt là thế, một công trình to đồ sộ hàng trăm m2 như công trình 60 Hàng Than xây dựng sai phép vượt 2 tầng, không thể nói là UBND phường không biết. Phải chăng ở đây có sự khuất tất gì đó mà để công trình xây dựng sai phép, vượt tầng lên cao như vậy!?...”.

Được biết, ngày 5/5/2015, ông Vũ Trung Thành có làm đơn gửi UBDN Quận Ba Đình xin phép cải tạo, sửa chữa trên cơ sở nguyên trạng nhà cũ  đã được UBDN Phường Nguyễn Trung Trực xác nhận hiện trạng.

Đến ngày 22/5/2015, UBDN Quận Ba Đình đã ra công văn số 638 chấp thuận cho ông Thành cải tạo, sửa chữa nhà số 60 Hàng Than. Cụ thể, công trình sau khi cải tạo sửa chữa, gia cố chống xuống cấp phải giữ nguyên quy mô 03 tầng (bao gồm cả tầng áp mái), chiều cao công trình (giữ nguyên) 11,0m tính từ cốt hiện trạng hè phố Hàng Than đến đỉnh mái công trình. Việc chấp thuận này không thay thế giấy phép xây dựng.

Việc cấp phép là vậy, tuy nhiên trên thực tế theo ghi nhận của phóng viên hiện tại công trình đã xây dựng lên đến tầng 4 và vẫn đang tiếp tục hoàn thiện .

Trước sự việc trên UBND Phường Nguyễn Trung Trực sẽ giải thích như thế nào? Các cơ quan chức năng quận Ba Đình sẽ vào cuộc xử lý ra sao?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

PV(Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.