Thời gian qua, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công nhân viên trong việc ghi chỉ số công tơ và tính toán hóa đơn tiền điện, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, qua đó bổ sung biện pháp kiểm soát công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện; ban hành văn bản triển khai công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng, đặc biệt chấn chỉnh công tác ghi chỉ số, phúc tra ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện…

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc ghi chỉ số công tơ
Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc ghi chỉ số công tơ

Theo chỉ đạo, bước vào mùa nắng nóng, đối với công tác ghi chỉ số và tính toán hóa đơn tiền điện, Công ty yêu cầu các Điện lực tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sửa sai hóa đơn. Theo đó, trong quá trình ghi chỉ số công tơ, các đơn vị thực hiện thiết lập chế độ cảnh báo tăng, giảm sản lượng từ 30% trở lên trên máy tính bảng để kiểm soát chất lượng ghi chỉ số tại hiện trường; đối với các trường hợp sản lượng tăng, giảm đột biến từ 50% trở lên, tiến hành chụp ảnh màn hình công tơ nhằm khẳng định tính xác thực đồng thời thông báo ngay cho khách hàng biết để phối hợp kiểm tra, xử lý và giải đáp kịp thời.

Sau khi cập nhật chỉ số công tơ vào hệ thống CMIS, các đơn vị tổng hợp danh sách các khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường, tổ chức phúc tra tại hiện trường, đảm bảo việc phúc tra, rà soát có chọn lọc, mang lại hiệu quả cao, tránh việc phúc tra tràn lan...

Rà soát phúc tra sản lượng điện tăng, giảm đột biến
Rà soát phúc tra sản lượng điện tăng, giảm đột biến

Việc lập hóa đơn tiền điện phải được rà soát kỹ, cập nhật chỉ số sau khi phúc tra trước khi lên hóa đơn và thông báo tiền điện cho khách hàng. Khi tiếp nhận ý kiến, kiến nghị về tiền điện tăng cao, lãnh đạo Điện lực chỉ đạo ngay các bộ phận liên quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm đề xuất, kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ…

Tháng vừa qua, trong quá trình ghi chỉ số, nhiều đơn vị phát hiện các trường hợp sản lượng tăng đột biến với nhiều nguyên nhân khách nhau, tuy nhiên qua kiểm tra, xác minh, hầu hết là do nhu cầu sử dụng của người dân tăng lên khi sử dụng thêm nhiều thiết bị làm mát… Ngoài ra, có một số trường hợp sản lượng tăng đột biến là do bị rò rỉ, chạm chập như trường hợp của gia đình chị Đào Thị Quỳnh Nga, thôn Bồng Giang, xã Đức Giang, sản lượng tăng đột biến từ 150 KWh lên 508 kWh trong khi khách hàng không sử dụng thêm thiết bị nào.

Xác định có sự bất thường, tổ công tác đã dừng việc ghi chỉ số, thông báo với gia đình phối hợp kiểm tra. Sau khi cắt hết phụ tải trong nhà, đĩa nhôm công tơ vẫn quay nhanh. Nhóm công tác đã cắt điện, lần theo dây sau công tơ vào nhà, phát hiện dây điện cọ xát vào mái tôn lâu ngày nên bị tróc vỏ, rò điện sang mái tôn và dẫn xuống đất gây thất thoát điện năng. Sau đó nhân viên Điện lực đã xử lý băng bọc cách điện đảm bảo an toàn, đồng thời tư vấn cho khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng.

Phát hiện dây sau công tơ của khách hàng bị rò điện
Phát hiện dây sau công tơ của khách hàng bị rò điện

Chia sẻ về công tác này, ông Nguyễn Hồng Tân, Giám đốc Điện lực Vũ Quang cho hay: Bằng nghiệp vụ và ý thức cao trong thực hiện công việc, 3 tháng vừa qua, đơn vị đã không để xảy ra tình trạng sửa sai hóa đơn tiền điện, đảm bảo ghi đúng, thu đúng sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng trên địa bàn quản lý.

Song song việc thực hiện nghiêm túc quá trình ghi, phúc tra chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng công và Công ty, các Điện lực trực thuộc cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện các tác động bất lợi của thời tiết; cảnh báo tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao qua đó đưa ra các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để khách hàng cùng đồng hành thực hiện hiệu quả.

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả
Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Với quyết tâm giải quyết nhanh các yêu cầu kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tính chân thực, minh bạch, mang lại sự yên tâm, hài lòng cho khách hàng sử dụng điện, toàn thể CBCNV Công ty đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình, thực hiện tốt các chủ trương, định hướng cũng như quy định trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu vì niềm tin của người dùng điện.

Phương Thảo